ไทยซื้อยา ฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด-สธ.คาดภายใน 1-2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

ไทยซื้อยา ฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด-สธ.คาดภายใน 1-2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

ไทยซื้อยา ฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด-สธ.คาดภายใน 1-2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ไทยสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ (favipiravir) เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด เพื่อรองรับการระบาดของโควิดระลอกใหม่ คาดภายใน 1-2 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยืนยันว่า ขณะนี้มียาฟาวิพิราเวียร์ 500,000 เม็ด เพียงพอกับการรักษาผู้ป่วย เนื่องจากอัตราการใช้ยาดังกล่าวอยู่ที่ 10,000 เม็ด แต่อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อเพิ่มอีก 1 ล้านเม็ด ขณะนี้ทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเจรจาซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด คาดว่าจะส่งมอบได้ภายในปลายเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค.นี้

สำหรับค่าของการระบาดระลอกใหม่ (1-18 เม.ย.) จะได้ยินคำว่า R 0 (R nought หรือ R Zero) ซึ่งหมายถึงค่าตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่า คนติดเชื้อ 1 คน จะกระจายไปกี่คน เช่น ถ้า R 0 เท่ากับ 1 แปลว่าติด 1 คน ติดไปอีก 1 คน การระบาดค่อนข้างคงที่ แต่หาก R 0 มากกว่า 1 หมายถึง ติด 1 คน กระจายไป 2 คน จะมีการระบาดแบบก้าวกระโดดไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ทางระบาดวิทยาต้องควบคุมสถานการณ์ให้ R 0 น้อยกว่า 1 ให้มากที่สุด อย่างตอนระบาดรวดเร็วตั้งแต่วันที่ 4-8 เม.ย. ตอนนั้นค่า R 0 เท่ากับ 2 กว่าๆ และจากนั้นจึงมีการปิดสถานบันเทิง การเพิ่มก็จะลดลง โดยขณะนี้ค่า R 0 อยู่ที่ 1.6 แนวโน้มการระบาดเริ่มชะลอตัว

ทั้งนี้ จนถึงวานนี้ (18 เม.ย.) การระบาดของไทยยังอยู่ที่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนจังหวัดอื่นๆ แม้มีผู้ติดเชื้อแต่ยังอยู่ในวงจำกัดเล็กๆ เพราะฉะนั้นหากแต่ละจังหวัด พี่น้องประชาชนร่วมมือกันก็จะควบคุมสถานการณ์ในจังหวัดของท่าน และค่า R 0 ก็จะลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อก็จะค่อยๆ ลดลง คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ ตัวเลขก็จะลดลง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทางระบาดวิทยาคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ประเทศไทยทำสถิติพบผู้ติดเชื้อสูงสุดอีกครั้งนับตั้งแต่การระบาดของโควิดระลอกแรก โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,767 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 1,765 คน เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 คน ยอดติดเชื้อสะสม 42,352 คน เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เสียชีวิตสะสม 101 ราย

โดยการแพร่ระบาดระลอกเดือน เม.ย. พบผู้ติดเชื้อสะสม 13,489 คน เสียชีวิตสะสม 7 ราย คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ป่วย COVID-19 จะลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook