ยอมเสี่ยง! รพ.ชัยภูมิ ช่วยแม่ติดโควิดคลอดก่อนกำหนด ต้องกักตัวบุคลากร 24 ราย

ยอมเสี่ยง! รพ.ชัยภูมิ ช่วยแม่ติดโควิดคลอดก่อนกำหนด ต้องกักตัวบุคลากร 24 ราย

ยอมเสี่ยง! รพ.ชัยภูมิ ช่วยแม่ติดโควิดคลอดก่อนกำหนด ต้องกักตัวบุคลากร 24 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกชีวิตมีความหมาย "รพ.ชัยภูมิ" ช่วยแม่ติดโควิดคลอดก่อนกำหนด หลังผ่าตัดต้องกักตัวแพทย์และบุคลากร 24 ราย

(20 เม.ย.64) นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลชัยภูมิทำคลอดให้ แม่ติดโควิด วัย 36 ปี เพื่อช่วยเด็กแรกเกิดให้คลอดได้อย่างปลอดภัยก่อนกำหนด

เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ทีมแพทย์เสี่ยงสูงจึงต้องกักตัวไปรวม 14 ราย และวันนี้ (20 เม.ย.) มีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น จึงจำเป็นต้องกักตัวทีมแพทย์ หมอ พยาบาล บุคลากรที่เกี่ยวข้องในห้องผ่าตัดครั้งนี้ด้วยทั้งหมด รวมเป็น 24 ราย

เบื้องต้นผลตรวจโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์ในครั้งแรกออกมาแล้วว่า ไม่พบเชื้อ แต่ก็ต้องกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน เพื่อรอตรวจยืนยันอีกครั้ง ในช่วงนี้ทางโรงพยาบาลจึงขาดแคลนบุคคลากรทางการแพทย์ในห้องผ่าตัด และจะมีการจัดทีมแพทย์ชุดใหม่เข้ามาเสริม เพื่อสนับสนุนการบริการในช่วง 14 วันดังกล่าว

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า จังหวัดชัยภูมิมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่มจำนวน 2 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 34 ราย

รายที่แรกเป็นหญิง อายุ 23 ปี อาชีพวิศวกรโยธาเอกชน ในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยเมื่อวันที่ 9 – 13 เมษายน 2564 เดินทางไปจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดขอนแก่น

วันที่ 14 เมษายน 2564 กลับมาที่จังหวัดชัยภูมิ ในตำบลส้มป่อย อำเภอจัตุรัส ก่อนเดินทางมาบ้านในตัวอำเภอเมืองชัยภูมิ ไปที่ห้างสรรพสินค้า และร้านชาบูพุงกาง ต่อมาเพื่อนจากจังหวัดมหาสารคามโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด -1 9 จึงรีบเดินทางมาตรวจและพบว่าตัวเองติดเชื้อ

อีกรายเป็นหญิง อายุ 30 ปี อาชีพอิสระ ติดมาจากร้าน YY บาร์ ในอำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อมาต่อเนื่องมากกว่า 7-8 ราย โดยหญิงรายนี้ไปเที่ยวในร้านดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 และก่อนหน้านี้มีเพื่อนที่สัมผัสใกล้ชิดไปเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 5 – 9 เมษายน ติดมาแล้วหลายราย แต่รายนี้เพิ่งมาขอตรวจเพิ่มก็พบติดเชื้อ

ทางจังหวัดชัยภูมิ ต้องขอย้ำเตือนว่าคนที่มีไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงไปสถานที่ดังกล่าวในช่วง 5 – 9 เมษายน 2564 ขอให้รีบมาตรวจรายงานตัวโดยด่วน

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต่อว่า ถ้าสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดจะพิจารณาขยายระยะเวลาการสั่งปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ จากเดิมสั่งปิดไปแล้ว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จังหวัดจะมีมาตรการป้องกันที่สำคัญและเด็ดขาด หากพบว่าใครที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน เตือนแล้วไม่ฟัง จะต้องมีโทษปรับ 20,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook