หญิงฮ่องกงวัย 90 เจอโจรหลอกโอนเงิน 1,000 ล้าน ตำรวจเผยหนักสุดตั้งแต่มีบันทึก

หญิงฮ่องกงวัย 90 เจอโจรหลอกโอนเงิน 1,000 ล้าน ตำรวจเผยหนักสุดตั้งแต่มีบันทึก

หญิงฮ่องกงวัย 90 เจอโจรหลอกโอนเงิน 1,000 ล้าน ตำรวจเผยหนักสุดตั้งแต่มีบันทึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจฮ่องกงเผยเมื่อวันอังคาร (20 เม.ย.) ว่า หญิงอายุ 90 ปีชาวฮ่องกง ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน 250 ดอลลาร์ฮ่องกง (1,009 ล้านบาท) โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของจีน นับเป็นการหลอกลวงผ่านโทรศัพท์ครั้งใหญ่ที่สุดที่มีการบันทึกของฮ่องกง

ตำรวจเผยอีกว่า บรรดานักต้มตุ๋นเหล่านี้มักเลือกเหยื่อที่เป็นหญิงสูงวัยที่อาศัยในย่านเดอะพีค บนภูเขาสูงบนเกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นย่านที่เป็นแหล่งอาศัยของกลุ่มคนที่รวยที่สุด

ส่วนการก่อเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อกลางปีที่แล้ว หญิงรายนี้ได้รับสายจากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด้านควาามั่นคงของจีน และบอกว่ามีการใช้ตัวตนของหญิงรายนี้ก่อมิจฉาชีพรมที่ร้ายแรงในประเทศจีน และถ้าหากต้องการยุติคดีจะต้องโอนเงินจากบัญชีธนาคารของตัวเองไปยังบัญชีต่างๆ ของพนักงานสอบสวนเพื่อความปลอดภัยและเพื่อนำไปตรวจสอบ โดยจะมีคนไปหาเธอที่บ้าน

ตำรวจเผยอีกว่า หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีคนๆ หนึ่งมาที่บ้านของหญิงรายนี้จริงๆ และยื่นโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งและซิมการ์ดให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ที่โน้มน้าวให้เธอโอนเงินออกไปยังบัญชีธนาคาร 11 บัญชี

ตลอดเวลา 5 เดือนหลังจากนั้น หญิงรายนี้โอนเงินรวม 250 ล้านฮ่องกง (1,009 ล้านบาท) ให้กับกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้

ส่วนสาเหตุที่ตำรวจทราบเรื่องดังกล่าว เป็นเพราะผู้ดูแลของหญิงรายนี้รู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล จึงนำเรื่องนี้ไปบอกให้ลูกสาวของหญิงคนดังกล่าวทราบ และต่อมาลูกสาวของหญิงอายุ 90 ปีคนนี้ก็ติดต่อตำรวจ

หลังจากการสอบสวน ตำรวจก็จับกุมผู้ต้องสงสัยอายุ 19 ปีคนหนึ่งได้ในข้อกล่าวหาช่อโกง แต่ได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดี

ฮ่องกงมีเศรษฐีระดับพันล้านอาศัยอยู่มากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ส่วนมากเป็นผู้สูงวัย และมักตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

มีการรายงานว่าการหลอกโอนเงินผ่านโทรศัพท์ในฮ่องกงสูงขึ้น 18% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 หรือคิดเป็นเงินราว 350 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1,414 ล้านบาท) ในช่วงดังกล่าว ขณะเดียวกันในปี 2563 ตำรวจฮ่องกงรับแจ้งการหลอกโอนเงินผ่านโทรศัพท์ถึง 1,193 คดี คิดเป็นวงเงินรวม 574 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2,319 ล้านบาท) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook