อนุทิน ลุยเจรจาไฟเซอร์ซื้อวัคซีนโควิด ลั่นให้กราบเพื่อเร่งส่งก็จะทำ ไม่เลิกฉีดซิโนแวค

อนุทิน ลุยเจรจาไฟเซอร์ซื้อวัคซีนโควิด ลั่นให้กราบเพื่อเร่งส่งก็จะทำ ไม่เลิกฉีดซิโนแวค

อนุทิน ลุยเจรจาไฟเซอร์ซื้อวัคซีนโควิด ลั่นให้กราบเพื่อเร่งส่งก็จะทำ ไม่เลิกฉีดซิโนแวค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ผ่านสถานีโทรทัศน์ MCOT HD ช่อง 30 เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) ว่าวันนี้ตนจะพบปะกับตัวแทนจาก ไฟเซอร์ บริษัทยาสัญชาติสหรัฐฯ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเจรจาให้ผู้ผลิตรายนี้ส่งมอบวัคซีนให้ไทยได้เร็วที่สุด

"จะให้กราบเขาเพื่อให้ส่งได้เร็วที่สุดเนี่ย ก็จะทำ" นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ความสนใจของรัฐบาลต่อวัคซีนไฟเซอร์สูงมากกว่าที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะบริษัทยารายนี้ยื่นข้อเสนอว่า ถ้าหากนำเข้ามาแล้วฉีดเลย ไม่จำเป็นต้องเก็บวัคซีนไว้ที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส จึงไม่กระทบต่อระบบจัดเก็บและโลจิสติกส์ที่มีอยู่ของไทย

ยันแอสตร้าเซนเนก้ายังเป็นวัคซีนหลัก

รัฐมนตรีรายนี้ กล่าวต่อไปว่า ถึงอย่างนั้นวัคซีนหลักของไทยก็ยังเป็นสูตรที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนา ที่มีกำหนดส่งมอบในต้นเดือน มิ.ย. ตามสัญญาที่ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2563 และสัญญานี้ยังระบุอีกว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะต้องตั้งสายการผลิตในไทย และจะเร่งเวลาให้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการต่างๆ อย่างเช่น การตรวจมาตรฐาน การส่งให้ห้องปฏิบัติการทดสอบ ดังนั้นไทยจึงไม่ได้ล่าช้า เพราะทุกอย่างเป็นไปตามเวลาที่กำหนด

นายอนุทิน ให้ความเห็นว่า แต่สาเหตุที่วัคซีนถูกพูดถึงมากในช่วงนี้ เป็นเพราะมีการระบาดที่รุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ไม่ได้เกิดจากข้อผิดพลาดของระบบสาธารณสุข แต่เกิดระบาดในสถานบันเทิง ซึ่งนายอนุทินใช้คำว่า "กลุ่มก้อนที่ไม่ใช่วิถีปกติของคนไทย"

อย่างไรก็ตาม หากนำอัตราส่วนการฉีดวัคซีนต่อจำนวนประชากรของไทยมาเทียบกับของหลายประเทศทั่วโลก ถือว่ายังมีความคืบหน้าไม่มากนัก เพราะจนถึงวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) คนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ยังมีสัดส่วนไม่ถึง 1%

ไม่ระงับฉีดวัคซีนซิโนแวค

ความคืบหน้าที่ไม่มากนักนี้ถูกซ้ำเติมจากความไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยของวัคซีน หลังจากมีการรายงานว่ามีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ใน จ.ระยอง 6 ราย และใน จ.ชลบุรี 1 ราย มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ หลังจากได้รับวัคซีนที่บริษัทวัคซีนจีนชื่อ ซิโนแวค พัฒนาขึ้นมา

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค

"การฉีดก็ยังจะดำเนินต่อไปนะครับ ละก็... คือ ณ เวลาเนี้ย เราไม่อยากมาพูดว่าคนจำนวนที่แพ้เนี่ยมัน... มันน้อยมากเมื่อเทียบกับคนที่... ที่ฉีดได้เยอะ" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน บอกอีกว่า ขณะนี้คณะกรรมการที่มีหน้าที่กำกับการฉีดวัคซีนยังยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคเป็นไปตามมาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook