เร่งตามหาเรือดำน้ำอินโดฯ สูญหาย เผยอากาศภายในเรือจะหมดวันเสาร์นี้

เร่งตามหาเรือดำน้ำอินโดฯ สูญหาย เผยอากาศภายในเรือจะหมดวันเสาร์นี้

เร่งตามหาเรือดำน้ำอินโดฯ สูญหาย เผยอากาศภายในเรือจะหมดวันเสาร์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เรือของกองทัพเรืออินโดนีเซียพยายามค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหายไปเมื่อวันพุธ โดยคาดว่าจมลงในจุดที่มีความลึกราว 700 เมตร ขณะที่โอกาสรอดชีวิตของลูกเรือ 53 คนค่อนข้างริบหรี่ ขณะที่ออกซิเจนภายในเรือดำน้ำจะหมดลงภายในวันเสาร์นี้

เรือดำน้ำพลังงานดีเซล KRI Nanggala 402 เข้าร่วมในการฝึกซ้อมเมื่อวันพุธแต่ขาดการติดต่อไปขณะที่อยู่ห่างจากเกาะบาหลีของอินโดนีเซียขึ้นไปทางเหนือราว 96 กิโลเมตร ก่อนที่ทางกองทัพเรืออินโดนีเซียจะส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์ติดตามค้นหา แต่พบเพียงคราบน้ำมันในบริเวณที่เชื่อว่าเรือดำน้ำลำนี้อาจจมลงก้นทะเล ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าคราบน้ำมันนั้นเกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำที่หายไปหรือไม่

พลเอกยูโด มาร์โกโน่ เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ออกซิเจนภายในเรือดำน้ำจะหมดลงในช่วงเวลาประมาณ 3.00 น. ของเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือลูกเรือได้ก่อนถึงเวลานั้น

พลเอกมาร์โกโน่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบว่ามีวัตถุที่ไม่สามารถระบุชัดเจนว่าคืออะไรในบริเวณความลึกราว 50 – 100 เมตร โดยหวังว่าจะเป็นเรือดำน้ำที่หายไป

เรือดำน้ำที่สูญหายไปเป็น 1 ใน 5 ลำที่กองทัพเรืออินโดนีเซียมีอยู่ ระวาง 1,300 ตัน ผลิตในเยอรมนีและประจำการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1981 มีลูกเรือทั้งหมด 49 คน พลปืนอีก 3 คน และผู้บัญชาการเรืออีก 1 คน

เจ้าหน้าที่บริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ปรับปรุงเรือดำน้ำลำนี้เมื่อปี 2009 – 2012 กล่าวว่า เรือลำนี้ไม่สามารถดำได้เกินความลึก 200 เมตรเนื่องจากแรงดันน้ำจะสูงเกินไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเรือดำน้ำของออสเตรเลีย กล่าวว่า หากเรือลำนี้จมลงที่ระดับความลึก 700 เมตรจริง ก็คงยากที่จะกู้ขึ้นมาได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ปฏิบัติการกู้ภัยใต้ทะเลส่วนใหญ่นั้นจะทำได้ที่ความลึกประมาณ 600 เมตรเท่านั้น และเรือดำน้ำที่หายไปก็มิได้ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้ที่ระดับความลึก 700 เมตรดังกล่าว

เวลานี้ กองทัพอินโดนีเซียได้ส่งเรือราว 20 ลำ เรือดำน้ำ 2 ลำ และเครื่องบินอีก 5 ลำไปช่วยในปฏิบัติการค้นหา และยังได้ขอความช่วยเหลือไปยังออสเตรเลีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะมาถึงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สหรัฐฯ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย อินเดีย ตุรกี และเกาหลีใต้ เสนอความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำลำนี้แล้วเช่นกัน

อินโดนีเซีย คือประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลกด้วยจำนวนกว่า 17,000 เกาะ และได้มีการเพิ่มศักยภาพอย่างมากทางทหารในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมทั้งการซื้อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 3 ลำในช่วง 4 ปีข้างหน้า เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายทางทะเลจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการที่มีเรือจีนปรากฏมากขึ้นในน่านน้ำของอินโดนีเซียในช่วงที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook