มาเลเซียจับ 42 คนไทย เตรียมลักลอบกลับเข้าประเทศทางช่องทางธรรมชาติ

มาเลเซียจับ 42 คนไทย เตรียมลักลอบกลับเข้าประเทศทางช่องทางธรรมชาติ

มาเลเซียจับ 42 คนไทย เตรียมลักลอบกลับเข้าประเทศทางช่องทางธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเลเซีย จับจริง! คนไทย 42 ราย เตรียมลักลอบเดินทางกลับไทย หลังพ้นเส้นตาย ผลักดันบุคคลต่างสัญชาติออกประเทศ

นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งว่า ทางการมาเลเซีย ได้จับกุมคนไทย จำนวน 42 คนขณะเตรียมลักลอบเดินทางกลับประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ ริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก ภายหลังพ้นเส้นตายที่อนุโลมให้บุคคลที่พำนักในประเทศมาเลเซีย เกินกำหนดจากสถานการณ์โควิด-19 และผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เดินทางออกจากประเทศมาเลเซียภายในวันที่ 21 เมษายน 2564

จากการตรวจสอบ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้นำคนไทย ที่เป็นผู้ชาย จำนวน 32 คน ไปสอบสวนที่สถานีตำรวจรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ส่วนผู้หญิงอีกจำนวน 10 คน นำไปสอบสวนที่สถานีตำรวจปาเสมัส รัฐกลันตัน โดยผู้หญิง 1 คน มีอาการตกเลือด จึงต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา และเมื่อพ้นขีดอันตราย จึงจะส่งกลับมาที่สถานีตำรวจปาเสมัส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารูได้เข้าเยี่ยมคนไทยทั้งหมดแล้ว

สำหรับคนไทย จำนวน 42 คนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ ได้เตรียมลักลอบเดินทางกลับประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ในช่วงค่ำของวันที่ 21 เมษายน 2564 หลังด่านพรมแดนรันเตาปันยังปิดทำการ โดยติดต่อนายหน้าทางมาเลเซีย ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 6,000 บาทต่อคน เดินทางมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ และรับคนไทยตามรายทางมาจนถึงรันเตาปันยัง

โดยมีการถือเอกสารปลอม ที่ได้รับจากนายหน้าด้วย เมื่อมาถึงบริเวณหน้าร้านค้าปลอดภาษี รันเตาปันยัง เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้แสดงตัวและจับกุมคนไทยทั้งหมด ตามมาตรการจับกุมผู้ที่พำนักในมาเลเซียเกินกำหนด และผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยทั้งหมดจะเข้ากระบวนการสืบสวนสอบสวน อย่างน้อย 14 วัน และอาจถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 3 เดือน

ทางด้าน นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย จึงขอเน้นย้ำให้คนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย ห้ามหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างจะเข้าช่วยเหลือ รวมทั้งห้ามปลอมแปลงเอกสารทางราชการ เพราะจะมีโทษในคดีอาญาอย่างหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook