สุดเจ๋ง! ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

สุดเจ๋ง! ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

สุดเจ๋ง! ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 22 เมษายน 2564 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลนครพิงค์รับผู้ป่วยหญิง อายุ 36 ปี ตั้งครรภ์ประมาณ 38 สัปดาห์ และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และรับไว้รักษาที่ และต่อมาผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอด สูตินรีแพทย์ประเมินว่า มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากผู้ป่วยตั้งครรภ์เป็นท้องที่ 2 ซึ่งท้องแรกคลอดโดยวิธีการผ่าตัด และผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอดแล้ว ไม่สามารถรอได้ จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดคลอด

สูตินรีแพทย์ของโรงพยาบาลนครพิงค์ทำการผ่าตัดคลอด ในห้องผ่าตัดความดันลบ โดยมี พญ.อัญชลี ชัยนวล และ นพ.อลงกรณ์ ชูวงษ์ สูตินรีแพทย์ เป็นผู้ทำการผ่าตัด พญ.พีรยา ชัยศิริ วิสัญญีแพทย์ เป็นผู้ให้ยาระงับความรู้สึกทางไขสันหลัง พญ.ประภาวรรณ เมธาเกษร พญ.ปัฐมาลักษณ์ เผือกผ่อง และ พญ.กัลมลี เจนจรัตน์ กุมารแพทย์สาขาทารกแรกเกิดและปริกำเนิด เป็นทีมแพทย์ผู้ดูแลทารก และการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยที่ทารกเพศชายแข็งแรงดี ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

จากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ภาวะหนึ่งที่เป็นความเสี่ยงและมีความซับซ้อนในการดูแล ก็คือหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลนครพิงค์เล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงได้มีการซ้อมแผนผ่าตัดคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564

ซึ่งการซ้อมแผนดังกล่าว ทำให้บุคลากรมีความพร้อมคุ้นเคยกับการเผชิญเหตุการณ์และมีความแม่นยำในกระบวนการต่างๆ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนทั้งแพทย์ พยาบาล และทีมสนับสนุนต่างๆ จึงทำให้การผ่าตัดครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี

May be an image of text that says 'โรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่าตัดคลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก'

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ สุดเจ๋ง! ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook