เพจดังเตือน! จะมีคนตายที่บ้านอีกเยอะ ถ้าไม่เร่งแก้ปัญหารับผู้ติดเชื้อโควิดไปนอน รพ.

เพจดังเตือน! จะมีคนตายที่บ้านอีกเยอะ ถ้าไม่เร่งแก้ปัญหารับผู้ติดเชื้อโควิดไปนอน รพ.

เพจดังเตือน! จะมีคนตายที่บ้านอีกเยอะ ถ้าไม่เร่งแก้ปัญหารับผู้ติดเชื้อโควิดไปนอน รพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนดังๆ! เพจดัง "Drama-addict" โพสต์แสดงความคิดเห็นให้ภาครัฐรีบแก้ไขปัญหาจากนโยบายให้ผู้ติดเชื้อโควิดทุกคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะตอนนี้สถานการณ์เริ่มวิกฤต กลัวจะมีคนตายอีกเยอะเหมือสมัยอิตาลีระบาดหนัก

เมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) เวลาประมาณ 22.00 น. เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict แชร์คลิปวีดีโอจากบัญชีโซเชียลมีเดีย TikTok รายหนึ่ง ซึ่งเป็นคลิปผู้สูงอายุ 3 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในบ้านพัก ยกมือวิงวอนให้พาไปส่งโรงพยาบาล โดยในคลิปมีคำบรรยายว่า "#อาม่าติดโควิด 13/4/64 จนถึงตอนนี้ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือเลยครับ ...ซอยวัดไผ่เงิน เขตบางคอแหลม...ช่วยแชร์ด้วยนะครับ"

ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict พิมพ์ข้อความว่า "ใครก็ได้ช่วยอาม่าด้วย แต่ถามถึงคนที่ออกนโยบาย คือคุณจะเอายังไง จะให้เคสไม่หนักอยู่บ้านได้หรือยัง แล้วเก็บเตียงไว้ให้เคสเสี่ยง เคสหนัก มันไม่มีทางที่จะทำได้หรอกนะ การเอาเคสติดเชื้อทุกรายไม่ว่าจะหนักหรือไม่หนัก ไปอยู่ใน รพ.สนาม ในฮอสพิเทล แล้วฮอทไลน์เราก็มีจำกัด เป็นแบบนี้ต่อไป ระบบสาธารณสุขมันจะล้มเหลว ถึงตอนนั้นทุกอย่างจะพังพินาศหมด"

ขณะที่ในเวลาต่อมา เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์ข้อความระบุว่า "ขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยรับศพของผู้เสียชีวิตหน่อยครับผม เป็นเคสผู้เสียชีวิตจากโควิด แต่ยังไม่สามารถหารถมารับศพได้ อยู่ในพื้นที่เขตบางคอแหลม กทม. เนื่องจากคลิปก่อนหน้าที่มีผู้สูงอายุ 3 คน ติดเชื้อโควิด ตอนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 เริ่มมีอาการป่วยอีก 2"

ก่อนที่จะมีการอัปเดตความคืบหน้าในเวลาต่อมาว่า "เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเตรียมเข้าไปรับศพอาม่าที่เสียชีวิต และ รพ.กำลังประสานหาที่แอดมิทอาม่าอีก 2 ท่าน ขอบคุณ จนท.ทุกท่านครับ"

อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางดึกประมาณตี 1 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "เคสอาม่า 3 คนนั้น ที่ไม่สามารถหาเตียงแอดมิทได้ จนอาม่าคนนึงเสียชีวิตที่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้น เดี๋ยวจะมีเคสแบบอาม่าตามมาอีกเยอะ ถ้าเราไม่รีบแก้ไข จะมีคนตายที่บ้านเหมือนสมัยอิตาลีตอนระบาดช่วงแรกๆ เยอะมาก ปัญหาตอนนี้คือ การจะให้ทุกเคสแอดมิทใน รพ. รพ.สนาม ฮอสพิเทล คือถ้าการระบาดยังไม่เยอะมาก ทำแบบนั้นก็ถูก แต่สถานการณ์ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมหาศาล บุคลากรแพทย์พยาบาลก็แทบจะสุดสายป่านกันแล้ว และเราติดปัญหาคอขวดตรงระบบการประสานงาน คู่สายไม่เพียงพอ การประสานงานส่งเคสไปแอดมิทยังล่าช้า มีเคสที่ต้องรอที่บ้าน 4-5 วันถึงสัปดาห์มากขึ้นเรื่อยๆ

และถ้ายังแก้ตรงนี้ไม่ได้ เราจะเห็นคนล้มตายที่บ้านเป็นห่าฝนเลยครับ นี่ไม่ใช่การพูดเกินจริงแต่ประการใด เพราะสิ่งที่เราเจอตอนนี้ เหมือนสถานการณ์ช่วงอิตาลีหนักๆ ทุกประการ และถ้าถึงขั้นระบบสาธารณสุขล่มสลาย ไม่ได้มีแต่คนที่ติดโควิดที่อาการหนักที่จะตาย แม้แต่คนที่ป่วยโรคอื่น แต่เข้าไม่ถึงช่องทางติดต่อสายด่วนฉุกเฉิน ก็จะตายด้วย เพราะทุกอย่างมันมั่วซั่วไปหมดแล้วในตอนนี้

ขอย้ำอีกครั้ง ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ คนเฒ่าคนแก่ กลุ่มเสี่ยง จะตายที่บ้านเป็นห่าฝน"

ทั้งนี้ อีกประเด็นที่น่าสนใจและสมควรอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะพิจารณาดำเนินการก็คือ กรณีที่มีญาติคนไข้ฝากข้อมูลไปยังเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict เช่นกันว่า เมื่อวันก่อนญาติเกิดอาการแน่นหน้าอก โทร.ไปที่ 1669 จะเรียกรถมาพาไป รพ. แต่โทรไม่ติด สายไม่ว่างเลย สุดท้ายเสียชีวิต ซึ่งเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องแยกเบอร์ 1669 ออกมา เลิกใช้เบอร์นี้รับเคสโควิด ยกเว้นเคสด่วน เพราะมีโอกาสสูงมากที่เคสฉุกเฉินจะติดต่อ รพ. ไม่ได้ เพราะคู่สายเต็มตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook