สหรัฐ-อินเดีย ส่งเครื่องบินและเรือกู้ภัย ช่วยอินโดนีเซียค้นหาเรือดำน้ำสูญหาย

สหรัฐ-อินเดีย ส่งเครื่องบินและเรือกู้ภัย ช่วยอินโดนีเซียค้นหาเรือดำน้ำสูญหาย

สหรัฐ-อินเดีย ส่งเครื่องบินและเรือกู้ภัย ช่วยอินโดนีเซียค้นหาเรือดำน้ำสูญหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) ว่ากองทัพสหรัฐเตรียมส่งทีมอากาศยานเพื่อช่วยอินโดนีเซียค้นหาเรือดำน้ำที่หายไปพร้อมกับลูกเรือ 53 คน

นายเคอร์บี กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ได้ยินข่าวว่าเรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา-402 หายไปเมื่อวันพุธ (21 เม.ย.) ระหว่างการปฏิบัติภารกิจนอกชายฝั่งเกาะบาหลี

"เราขอส่งกำลังใจไปยังลูกเรืออินโดนีเซียและครอบครัวของบุคคลเหล่านี้" นายเคอร์บี ระบุ

"ตามคำขอของรัฐบาลอินโดนีเซีย เรากำลังส่งอากาศยานไปช่วยค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหาย"

นายเคอร์บี เผยอีกว่า พลเอก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีกำหนดพูดคุยกับ พลโท ปราโบโว ซูเบียนโต โจโจฮาดีกูโซโม รัฐมนตีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ในวันศุกร์ (23 เม.ย.) เพื่อแสดงความเสียใจและหารือว่าสหรัฐจะช่วยเหลืออะไรได้อีกบ้าง

ด้านเจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากกองทัพเรืออินเดีย ก็เผยว่า อินเดียส่งเรือดำน้ำกู้ภัยในทะเลลึกไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) เพื่อช่วยค้นหาเรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา-40 เพราะหลังจากเรือดำน้ำดังกล่าวหายไป กองทัพเรืออินเดียก็ได้รับการแจ้งเตือนขอความช่วยเหลือมาจากสำนักงานประสานงานการกู้ภัยเรือดำน้ำระหว่างประเทศ

กองทัพเรืออินเดีย ระบุว่า การกู้ภัยเรือดำน้ำเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำเมื่อมีรายงานว่าเรือดำน้ำสูญหายหรือจม การช่วยเหลือนี้จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อค้นหาและระบุเรือดำน้ำที่ประสบภัย และเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในเรือดำน้ำ

ระบบเรือกู้ภัยใต้ทะเลลึกของกองทัพเรืออินเดีย สามารถหาตำแหน่งเรือดำน้ำที่อยู่ลึกถึง 1,000 เมตร ด้วยเทคโนโลยีไซด์สแกนโซนาร์ (เอสเอสเอส) ที่สามารถสแกนพื้นทะเลด้วยคลื่นโซนาร์ และพาหนะปฏิบัติการระยะไกล (อาร์โอวี)

กองทัพเรืออินเดีย เผยอีกว่า เมื่อหาตำแหน่งของเรือดำน้ำเจอ เรือดำน้ำด้วยยานกู้ภัยน้ำลึก (ดีเอสอาร์วี) ก็จะเข้าไปช่วยเหลือบุคคลที่ติดอยู่ในเรือดำน้ำที่ประสบภัย หรือใช้ส่งสิ่งของจำเป็นฉุกเฉินให้กับเรือดำน้ำที่ประสบภัยได้ด้วย

ส่วนเบาะแสที่ทำให้ทราบตำแหน่งเบื้องต้นของเรือดำน้ำที่หายไป คือ คราบน้ำมันที่รั่วออกมา ที่ชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดความเสียหายกับแท็งก์เชื้อเพลิงของเรือลำดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการประเมินว่าลูกเรือดำน้ำจะเหลือออกซิเจนเพียงพอจนถึงช่วงเช้าวันเสาร์ (24 เม.ย.) เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook