แคนาดา อนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กวัย 12-15 หลังพบประสิทธิภาพ 100% คนกลุ่มนี้

แคนาดา อนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กวัย 12-15 หลังพบประสิทธิภาพ 100% คนกลุ่มนี้

แคนาดา อนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กวัย 12-15 หลังพบประสิทธิภาพ 100% คนกลุ่มนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฮลธ์ แคนาดา หน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพของประเทศแคนาดา อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่บริษัทยาสหรัฐชื่อ ไฟเซอร์ อิงค์ และบริษัทจากเยอรมนีชื่อ ไบออนเทค เอสอี พัฒนาร่วมกัน ให้แก่วัยรุ่นอายุ 12-15 ปีแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าจะเริ่มให้วัคซีนยี่ห้อนี้แก่กลุ่มคนอายุดังกล่าวเมื่อใด

ไฟเซอร์ และไบออนเทค แถลงร่วมกันเมื่อปลายเดือน มี.ค. ว่า วัคซีนโรคโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันนี้มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโรคแบบแสดงอาการจากการศึกษากับเด็ก 2,200 คน และไม่พบความน่ากังวลใดๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐในแคนาดาหลายราย ระบุอีกว่า การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากทบทวนผลการศึกษาดังกล่าวแล้ว

ดร.ซูปรียา ชาร์มา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์อาวุโสจากเฮลธ์ แคนาดา กล่าวว่า "หลังจากทบทวนเชิงวิทยาศาสตร์อย่างรอบคอบและเป็นอิสระถึงหลักฐานเสร็จสมบูรณ์แล้ว หน่วยงานก็ลงความเห็นว่าวัคซีนนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเมื่อใช้กับกลุ่มคนอายุน้อยลงมากลุ่มนี้"

การตัดสินใจดังกล่าวของแคนาดาถือว่ารวดเร็วกว่าหน่วยงานด้านสุขภาพของเพื่อนบ้าน ซึ่งก็คือ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคกับคนอายุน้อยลงมาหรือไม่ แต่ก็น่าจะทราบผลได้ไม่ในอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งขณะนี้สหรัฐอนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวแก่คนกลุ่มอายุ 16 ปีขึ้นไปแล้ว

ขณะเดียวกัน หน่วยงานต่างๆ ในยุโรปก็กำลังพิจารณาคำขออนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคด้วยสำหรับใช้กับเด็กด้วย

ไฟเซอร์ เผยว่าเมื่ออังคาร (4 พ.ค.) ว่าบริษัทมีแผนการยื่นขอให้เจ้าหน้าที่รัฐในสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนแก่เด็กอายุน้อยลงกว่านั้นอีก คือ อายุ 2-11 ปีภายในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งต้องรอให้ผลการศึกษาออกมาว่ามีประสิทธิภาพกับคนกลุ่มดังกล่าวจริง

ทั้งนี้การที่แคนาดาอนุมัติให้ใช้วัคซีนโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทคแก่คนอายุน้อยลงมา น่าจะช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้กับชาวแคนาดาได้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาแคนาดากำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ระลอกที่ 3 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากเริ่มการฉีดวัคซีนช้า ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศต้องปิดโรงเรียน ร้านอาหาร และร้านค้าที่มีความสำคัญต่อชีวิตไม่มาก

ข้อมูลจากโครงการ Our World in Data (อาวร์ เวิลด์ อิน เดตา) ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า ที่ผ่านมามีชาวแคนาดาได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 35% ขณะที่สหรัฐอยู่ที่ 44%

ส่วนราคาหุ้นของไฟเซอร์ที่ซื้อขายในสหรัฐเมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 2.4% ขณะเดียวกันราคาหุ้นของไบออนเทคเพิ่มขึ้นกว่า 6%

นายฟาเบียง ปาแกตต์ หัวหน้าแผนกวัคซีนของหน่วยงานในแคนาดาของไฟเซอร์ แถลงว่า "การขยายการอนุมัติใช้งานวัคซีนในวันนี้สะท้อนถึงก้าวเดินไปข้างหน้าที่สำคัญในการช่วยรัฐบาลแคนาดาขยายโครงการฉีดวัคซีนและช่วยปกป้องวัยรุ่นก่อนเริ่มปีการศึกษาใหม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook