พระมหาไพรวัลย์ แจ้งความ "สหกรณ์ครู-เพจดัง" โพสต์อ้างรับค่าวิทยากร 4 หมื่น

พระมหาไพรวัลย์ แจ้งความ "สหกรณ์ครู-เพจดัง" โพสต์อ้างรับค่าวิทยากร 4 หมื่น

พระมหาไพรวัลย์ แจ้งความ "สหกรณ์ครู-เพจดัง" โพสต์อ้างรับค่าวิทยากร 4 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี เพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ได้ลงข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายโครงการอบรมสัมมนา ซึ่งจัดขึ้นโดยสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ ซึ่งมีการนำเอกสารค่าใช้จ่ายมาลงในเพจ ได้แสดงค่าใช้จ่าย ค่าวิทยากรมาบรรยายเทศนาให้กับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ สูงถึง 4 หมื่นบาท ก่อนที่จะมีคนเข้าแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ ถึงปัจจัยที่ได้รับนั้นมากเกินไป จนทำให้พระมหาไพรวัลย์ ต้องออกมา โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่า ตั้งแต่รับกิจนิมนต์บรรยายธรรมมา ไม่เคยได้ปัจจัยสูงถึงจำนวนดังกล่าว ที่สำคัญไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียวที่อาตมาระบุจำนวนหรือเรียกค่าวิทยากร ถ้ามีองค์กรไหนที่อาตมาเคยรับเรียกปัจจัยหรือระบุจำนวนค่าบรรยายให้เอาหลักฐานมายืนยัน อย่าชักช้า อาตมาคิดไว้แล้ว มีหลายครั้งที่รับนิมนต์ไปบรรยาย เจ้าหน้าที่องค์กรให้เซ็นกระดาษค่าวิทยากร แต่ไม่ยอมลงจำนวนปัจจัยที่ถวายให้ (อ้างว่า เดี๋ยวไปเขียนเอง) บัดซบมากเลยนะ ถ้าคุณถวายค่าวิทยากรให้อาตมา ไม่กี่พันบาท แต่คุณไปลงในรายละเอียดของโครงการว่าถวายให้อาตมาถึง 40,000 ปล. อาตมาจะแจ้งความนะ ทั้งองค์กรที่เคยไปบรรยาย ทั้งเพจที่เอาข้อมูลไปลงด้วย  

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ หมอปลา ได้เดินทางมาที่ สำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด ตั้งอยู่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อทวงถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดราม่าที่เกิดขึ้น โดยมี นายอิทธิพัทธ์ ธีระวรรณสาร ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ ออกมาให้การต้อนรับ ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นไปชี้แจ้งต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้น 

พระมหาไพรวัลย์  ได้กล่าวว่า สาเหตุที่อาตมาเดินทางมาวันนี้ เนื่องจากมีเพจได้นำข้อความในลักษณะว่า อาตมาเรียกรับปัจจัยซึ่งเป็นค่าบรรยายธรรมจำนวน 4 หมื่นบาท อาตมายืนยันว่า ตั้งแต่บวชมาจนถึงวันนี้ รับนิมนต์บรรยายธรรมมาทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่มีแม้แต่ครั้งเดียวที่อาตมาเรียกรับปัจจัยเงินทองแม้แต่บาทเดียว แล้วแต่ว่าสถานที่รับนิมนต์จะถวายให้ตามสมควร แต่พอเห็นรายชื่อปรากฏในเอกสารว่ามีการถวายปัจจัยถึง 4 หมื่นบาท เป็นค่าวิทยากรให้อาตมา ก็รู้สึกตกใจและสงสัยว่าไปรับบรรยายที่ไหน ถึงมีการระบุค่าบรรยายจำนวนมากขนาดนั้น กระทั่งได้ไปเห็นเอกสารที่มีการนำไปแชร์กัน จนทราบว่าอาตมาเคยมาบรรยายธรรมที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการเมื่อปี 62 แต่ยืนยันว่าไม่เคยได้รับปัจจัยเยอะขนาดนี้ เมื่อมีการแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจนทำให้อาตมาได้รับความเสียหาย อาตมาจึงเดินทางมารับฟังข้อชี้แจงจากทางสหกรณ์ 

ด้านนาย อิทธิพัทธ์ ธีระวรรณสาร กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้นใน ปี  62 ซึ่งขณะนั้นตนยังไม่ได้เข้ามารับตำแหน่งประธาน โดยชื่อโครงการอบรมสัมมนา เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเปิดอบรมให้กับสมาชิกใหม่ ก่อนที่ทางสหกรณ์จะได้นำข้อมูลลงประชาสัมพันธ์ ทางเว็บไซต์ เพื่อเชิญชวนสมาชิกที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ แต่ปรากฏว่าโครงการดังกล่าวมีการได้ยกเลิกไป เนื่องจากมีจำนวนคนที่เข้าอบรมมีไม่เพียงพอ จึงมีมติให้รวมโครงการต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

แต่โครงการเดิมเจ้าหน้าที่ได้เขียนไว้จริงว่ามีค่าวิทยากร 4 หมื่นบาท โดยจำนวนเงินดังกล่าวนั้น เป็นยอดงบประมาณการในการขออนุมัติโครงการโดยอ้างอิงประมาณการค่าใช้จ่าย จากวิทยากรกลุ่มเป้าหมายในหัวข้อที่สหกรณ์กำหนด ไม่ใช่เงินที่จะถวายให้กับพระวิทยากร ต่อมาทางคณะกรรมการ จึงมีมติให้ปรับชื่อเป็นโครงการอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ร่วมแบ่งปัน ส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยที่ดี และสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน ซึ่งเป็นโครงการใหม่ และได้มีการปรับค่าวิทยากรลงเป็น 12,000 บาท 

แต่ทั้งนี้หลังจากได้มีการสอบถามทางเจ้าหน้าที่แล้วซึ่งได้ติดต่อ พระมหาไพรวัลย์ มาบรรยายธรรมในโครงการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตอบชัดเจนว่า พระมหาไพรวัลย์ ยินดีที่จะมาบรรยายให้ แต่ไม่มีการเรียกร้องค่าใดๆ ทั้งสิ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลคณะกรรการเรามีเจตนาที่ดีจึงได้ถวายปัจจัยเป็นค่าบำรุงศาสนาให้กับพระมหาไพรวัลย์ ในงบประมาณ 12,000 บาท ทั้งนี้ยอมรับเป็นข้อบกพร่องของสหกรณ์เองที่ไม่ได้นำข้อมูลใหม่ ลงในเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ อีกครั้ง จึงทำคนมาดูข้อมูลเข้าใจคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตามหากเป็นความผิดที่เกิดจากทางสหกรณ์เอง ตนก็ขอนอมรับจะนำไปแก้ไข และกราบขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามหลังจากนี้สำหรับเรื่องการเบิกจ่ายเอกสารทั้งหมดตนจะขอลงไปตรวจสอบ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีการทุจริตก็จะต้องมีการดำเนินตามขั้นตอนต่อไป  

ขณะเดียวกัน พระมหาไพรวัลย์ ยืนยันว่า หลังจากนี้อาจจะต้องดำเนินคดีเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองที่ได้รับความเสียหาย โดยจะดำเนินคดีในส่วนที่นำเอกสารที่ไม่ครบถ้วนไปเผยแพร่ รวมถึง เพจ กลุ่มคนที่แชร์และผู้ที่มาคอมเม้นจนทำให้ได้รับความเสื่อมเสีย ส่วนปัจจัยที่ได้รับวันมาบรรยายธรรมนั้น อาตมายืนยันว่าได้รับไม่ถึง 12,000 บาท ซึ่งในซองมีจำนวนเงินแค่หลักพันเท่านั้น หลังจากเสร็จการชี้แจง นายอิทธิพัทธ์ ได้กราบขอโทษพระมหาไพรวัลย์ ต่อหน้าสื่อมวลชน ก่อนที่พระมหาไพรวัลย์จะเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ โดยมี พ.ต.ท.ไวกูล กิจเพชร รองผู้กำกับสอบสวนเป็นผู้รับเรื่อง เพื่อให้ดำเนินคดี พรบ.คอมพิวเตอร์ กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พระมหาไพรวัลย์ แจ้งความ "สหกรณ์ครู-เพจดัง" โพสต์อ้างรับค่าวิทยากร 4 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook