ประจวบฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานสับปะรดกระป๋อง ติดโควิดแล้ว 113 ราย!

ประจวบฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานสับปะรดกระป๋อง ติดโควิดแล้ว 113 ราย!

ประจวบฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานสับปะรดกระป๋อง ติดโควิดแล้ว 113 ราย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประจวบคีรีขันธ์เจอคลัสเตอร์ใหม่ แรงงานติดเชื้อโควิด 113 ราย ในโรงงานสับปะรดกระป๋อง สสจ.ห่วง ประชาชนไม่กล้าฉีดวัคซีน

(7 พ.ค.64)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ พร้อมด้วย นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดคีรีขันธ์ ร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งที่ 17/2564 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการระบาดระลอกใหม่

และล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่ “คลัสเตอร์โรงงานสับปะรดกระป๋อง” แรงงานชาวเมียนมาผลตรวจติดเชื้อแล้ว 113 ราย ที่โรงงานสับปะรดกระป๋อง ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล (QPP) ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำหรับ คลัสเตอร์โรงงานสับปะรดกระป๋อง ล่าสุดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันติดเชื้อแล้ว 113 ราย จากจำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 260 ราย โดยมีแรงงานในโรงงานดังกล่าวทั้งหมด 593 ราย ซึ่งขณะนี้ทีมควบคุมโรค ได้เข้าดำเนินการสอบสวนโรค พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในส่วนโรงงาน สำนักงาน โรงอาหาร ห้องพักของแรงงานชาวเมียนมาร์ทั้งแบบรายเดือนและรายวัน รวมทั้งพื้นที่โดยรอบโรงงาน ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของโรงงานได้สั่งปิดการผลิตแล้วตั้งแต่วานนี้ (6 พ.ค.) เพียงแต่ดำเนินการผลิตส่วนของสดที่เหลือค้างให้หมดเท่านั้น ซึ่งได้ตรวจสอบขั้นตอนการผลิตแล้วพบว่ามีความสะอาดปลอดภัยตามเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนสาเหตุที่เกิดการติดเชื้อภายในโรงงานนั้น เกิดจากการดื่มน้ำด้วยแก้วน้ำเดียวกัน และพฤติกรรมการสังสรรค์หลังเลิกงาน เป็นกลุ่มย่อย 2-3 คน



ซึ่งกรณีนี้ พบว่าจุดเริ่มต้นมาจาก ผู้ป่วยรายที่ 992 ซึ่งเป็นบุตรชายของผู้ป่วยหญิง อายุ 31 ปี ชาวเมียนมา รายที่ 1097 ซึ่งทำงานอยู่ในโรงงานดังกล่าว โดยแต่ละวันจะพาบุตรชายไปฝากเลี้ยง ซึ่งก่อนจะรู้ว่าลูกชายติดเชื้อ ได้ทำงานตามปกติ มีทำขนมไปฝากเพื่อนที่ทำงาน และไปตามสามีที่วงสังสรรค์หลังเลิกงาน โดยเมื่อทราบว่าพี่เลี้ยงป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้พาลูกชาย อายุ 4 ขวบ ไปตรวจ ที่ รพ.หัวหิน ผลตรวจติดเชื้อและกลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 992 ส่วนตัวเองไม่มีอาการ เมื่อกักตัวอยู่ที่บ้านแล้ว ได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 29 เมษายน ผลตรวจติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดและมีการสอบสวนโรคแล้วพบว่า เป็นกลุ่มก้อนเดียวกับสถานบันเทิงในหัวหิน ที่มีการแพร่ต่อๆ กันมา กระทั่งเข้าสู่โรงงานสับปะรดกระป๋องดังกล่าว โดยขณะนี้ได้นำผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่มีอาการ ไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามโรงเรียนพาณิชยการหัวหินแล้ว และเร่งตั้งโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน จำนวน 250 เตียง โดยได้รับสนับสนุนเตียงจาก SCG 120 เตียง ส่วนที่นอนจากเทสโก้โลตัส มุ้งจากกาชาดจังหวัด ฯลฯ เพื่อดูแลสังเกตอาการผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่ม โดยหลังจากนี้จะมีมาตรการเชิงรุก สุ่มตรวจทุกโรงงานทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กว่า 300 แห่ง หากพบติดเชื้อจะดำเนินการสอบสวนโรคป้องกันการระบาดทันที

นายแพทย์สุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคร้าย ซึ่งจะฉีดระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2564 นี้ พบว่าลงทะเบียนน้อยมาก ล่าสุดมีประชาชนลงทะเบียนเพียงแค่ 8 พันกว่าคนเท่านั้น ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่กังวลผลข้างเคียง และผู้สูงอายุไม่สามารถลงทะเบียนทางแอปพลิเคชั่นได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้มาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้านแทน ทั้งนี้หากถึงวันฉีดวัคซีนแต่ยังมีการลงทะเบียนน้อย จะปรับให้กลุ่มเสี่ยงอื่นที่ต้องพบเจอลูกค้า หรือทำงานเป็นกลุ่ม ได้ฉีดวัคซีนแทนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับวัคซีนที่เบิกมา ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 7 พฤษภาคม 2564  โดยวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 27 ราย ติดเชื้อสะสม 1,167 ราย รักษาหายแล้ว 881 ราย กำลังอยู่ระหว่างรักษา 282 ราย อาการรุนแรง 11 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 4 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย ส่วนสถานการณ์ฉีดวัคซีน ฉีดไปแล้ว 12,259 โด๊ส ฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้วจำนวน 10,416 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 1,843 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook