นายกฯ อินเดีย ถลุงเงิน 5.6 หมื่นล้าน ปรับปรุงรัฐสภา-บ้านพักผู้นำ ทั้งที่เผชิญวิกฤตโควิด

นายกฯ อินเดีย ถลุงเงิน 5.6 หมื่นล้าน ปรับปรุงรัฐสภา-บ้านพักผู้นำ ทั้งที่เผชิญวิกฤตโควิด

นายกฯ อินเดีย ถลุงเงิน 5.6 หมื่นล้าน ปรับปรุงรัฐสภา-บ้านพักผู้นำ ทั้งที่เผชิญวิกฤตโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางวิกฤตการระบาดที่อินเดีย โรงพยาบาลเผชิญสภาวะเตียงเต็มทั้งยังเผชิญการขาดแคลนถังออกซิเจน แต่นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ผู้นำรัฐบาลนิวเดลี กลับผลักดันแผนการใช้งบประมาณในโครงการปรับปรุงอาคารรัฐสภา และบ้านพักผู้นำประเทศด้วยงบประมาณก้อนใหญ่ถึง 1,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 56,000 ล้านบาท ท่ามกลางวิกฤตระบาดที่มีประชาชนติดเชื้อรายใหม่วันละหลักแสนคน เสียชีวิตต่อวันถึงวันละกว่า 3,000 คน

การปรับปรุงดังกล่าวอยู่ภายใต้ชื่อว่า โครงการฟื้นฟูพัฒนาเมืองส่วนกลาง (Central Vista Redevelopment) ซึ่งได้รับการจัดประเภทเป็น "บริการจำเป็น" ซึ่งหมายความว่า โครงการนี้จะยังคงเดินหน้าปรับปรุงต่อไป แม้โครงการปรับปรุงอาคารอื่นๆ ของรัฐบาลจะถูกระงับก็ตาม

การผลักดันโครงการในช่วงเวลานี้ สร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้างต่อทั้งภาคประชาชนและนักการเมืองฝ่ายค้าน ที่วิจารณ์ว่าไม่ใช่เวลาอันเหมาะสมที่จะนำงบประมาณก้อนใหญ่ขนาดนี้มาปรับปรุงสถานที่รัฐบาล ท่ามกลางประเทศที่เผชิญสภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ นายกฯ โมดียังถูกโลกโซเชียลวิจารณ์ว่าเป็นโครงการที่ไร้ประโยชน์ และควรนำเงินไปสร้างโรงพยาบาลมากกว่า

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีผู้ยื่นร้องศาลเพื่อโต้แย้งคำสั่งของรัฐบาลแล้ว โดยว่าการปรับปรุงดังกล่าวไม่ถือเป็น "บริการสาธารณะที่จำเป็น" ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการระบาด ทั้งบรรดาแรงงานที่เข้ามาทำงานในไซต์ก่อสร้างอาจเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ของโควิดเช่นกัน จากการที่คาดว่าจะมีคนงานก่อสร้างราว 46,700 คน เข้าปรับปรุงในโครงการดังกล่าว โดยศาลเตรียมพิจารณาเรื่องดังกล่าวช่วงปลายเดือนนี้ แต่หลายฝ่ายประท้วงว่าอาจล่าช้าเกินไป

Nitin Saluja ผู้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลกล่าวว่า "เนื่องจากมีเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่จำเป็นยิ่งกว่า และถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อผลประโยชน์สาธารณะยิ่งกว่าโครงการปรับปรุงที่ถูกจัดในประเภท "บริการจำเป็น"

Yashwant Sinha อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย ทวีตข้อความโจมตีรัฐบาลโมดีว่า "ผู้คนกำลังจะตายด้วยโรคโควิด แต่ลำดับความสำคัญของรัฐบาลโมดีตอนนี้คือโครงการปรับปรุงที่พักผู้นำ เราควรนำเงินไปสร้างโรงพยาบาลสนาม"

สำหรับโครงการ Central Vista เป็นการปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลางของรัฐบาลในเมืองหลวงกรุงนิวเดลี อันเป็นที่ตั้งของสถานที่ทำการสำคัญอย่างอาคารรัฐสภา และบ้านพักของบุคคลสำคัญอย่างทำเนียบประธานาธิบดี และบ้านพักนายกรัฐมนตรี

"การเปิดตัวการก่อสร้างรัฐสภาอินเดีย โดยชูแนวคิดเรื่องความเป็นอินเดียถือเป็นก้าวสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของประเพณีประชาธิปไตยของเรา" ตอนหนึ่งที่นายกฯ โมดี กล่าวขณะเปิดตัวโครงการช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คาดว่าการขยายอาคารรัฐสภา และการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2565 ส่วนบ้านพักของนายกรัฐมนตรีจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565 โดยโครงการปรับปรุงทั้งหมดคาดว่าเสร็จในช่วงปลายปี 2569

ทั้งนี้ ช่วงที่อินเดียเริ่มพบสัญญาณเตือนการระบาดระลอกสองอันวิกฤตในขณะนี้ จากการที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook