สุดยื้อ! หนุ่มวัย 30 ติดเชื้อโควิด รักษาตัวนานกว่าครึ่งเดือน เสียชีวิตรายแรกของขอนแก่น

สุดยื้อ! หนุ่มวัย 30 ติดเชื้อโควิด รักษาตัวนานกว่าครึ่งเดือน เสียชีวิตรายแรกของขอนแก่น

สุดยื้อ! หนุ่มวัย 30 ติดเชื้อโควิด รักษาตัวนานกว่าครึ่งเดือน เสียชีวิตรายแรกของขอนแก่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มวัย 30 ติดเชื้อโควิด รักษาตัวนานกว่าครึ่งเดือน มีอาการปอดบวม-ภาวะช็อก เสียชีวิตรายแรกของขอนแก่น 

(8 พ.ค. 64) นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.35 น. ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลขอนแก่นว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เสียชีวิตลง คือ ชายอายุ 30 ปี เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 248 หลังตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ที่โรงพยาบาลขอนแก่นราม จากนั้นได้เข้าการรักษาที่ รพ.สิรินธร เริ่มมีหายใจหอบและส่งต่อรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่น

26 เมษายน 2564 เวลา 14.44 น แรกรับพักรักษาตัวที่ห้องดูแลผู้ป่วยวิกฤตทางเดินหายใจ ได้ให้ออกซิเจนปริมาตรสูง มีอาการปอดบวม

27 เมษายน 2564 เวลา 15.30 น. มีอาการเหนื่อย ค่าระดับออกซิเจนในร่างกายลดลง ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 

จนวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 อาการไม่ดีขึ้น ค่าระดับออกซิเจนในร่างกายลดลง มีภาวะช็อก ทีมแพทย์ได้ช่วยฟื้นคืนชีพ อย่างเต็มความสามารถ แต่ผู้ป่วยเป็นเคยรักษาวัณโรคและมีสภาพร่างกายค่อนข้างนำ้หนักตัวมาก ถือว่ามีภาวะเสี่ยง ก่อนจะมาเสียชีวิตในวันนี้

สำหรับขั้นตอนการจัดพิธีฌาปนกิจนั้น บุคลากรที่ดูแลภายในหอผู้ป่วย ดำเนินการจัดการศพตามมาตรฐาน โดยการบรรจุศพในถุงซิปกันน้ำอย่างน้อย 2 ชั้น และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช็ดด้านนอกถุงบรรจุศพให้ทั่ว พร้อมติดชื่อ นามสกุล วันเวลาที่เสียชีวิต ให้เห็นชัดเจนบริเวณหน้าถุงศพ จะไม่มีการอาบน้ำศพ ไม่รดน้ำศพ ไม่ฉีดยาศพ และไม่มีการเปิดถุงบรรจุศพนั้นเด็ดขาด จากนั้นจะนำศพมาทำการฌาปนกิจที่เมรุวัดศรีจันทร์ ก่อนเวลา 12.00น. ของวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.64 ) เมื่อมาถึงวันจะนำศพไปไว้บริเวณที่ฌาปนกิจสถาน และจัดพักศพเข้าเตาเผา ก่อนที่จะนิมนต์พระสงฆ์สวดอภิธรรม 4 รูป ญาติผู้เสียชีวิตดำเนินพิธีกรรมตามศาสนาและฌาปนกิจ

ส่วนบุคลากร ยานยนต์ จะทำความสะอาดรถยนต์และบริเวณที่ปนเปื้อน จากนั้นจึงจะถอดชุด PPE ออก ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค จังหวัดขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวผู้ป่วย ที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ที่จากไปในครั้งนี้ แต่พวกเราทุกคนนั้น ต้องดูแลตนเองตามมาตรการ ที่ต้องเข้มงวด เพื่อปกป้องตนเอง DMHTT ยังเป็นความสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติ รวมถึงการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จะเริ่มฉีดในเดือนมิถุนายนนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านลงทะเบียน ทางแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม หรือแจ้งลงทะเบียนที่หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ทั้ง รพ.สต. ,รพ.ทุกแห่ง และทาง ติดต่อ อสม.ใกล้บ้านของท่าน เพื่อยืนยันรับสิทธิ์การฉีดวัคซีนในครั้งนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัย ร่วมกัน.

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook