อุบัติเหตุคร่าชีวิต "เฮลมุต ยาห์น" สถาปนิกดัง ผู้ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ

อุบัติเหตุคร่าชีวิต "เฮลมุต ยาห์น" สถาปนิกดัง ผู้ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ

อุบัติเหตุคร่าชีวิต "เฮลมุต ยาห์น" สถาปนิกดัง ผู้ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เฮลมุต ยาห์น" สถาปนิกผู้ออกแบบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี

เครือข่ายสถาทีโทรทัศน์เอ็นบีซี ของสหรัฐฯ รายงานว่า เฮลมุต ยาห์น (Helmut Jahn) สถาปนิกเชื้อสายอเมริกัน-เยอรมัน ผู้ออกแบบสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจากการถูกรถยนต์สองคันชน ขณะที่เขาขี่จักรยานในแคมป์ตันฮิลส์ ห่างจากนครชิคาโก ของรัฐอิลลินอยส์ไปทางตะวันตกราว 60 ไมล์

รายงานของตำรวจระบุว่า ยาห์น ถูกรถยนต์สองคนที่วิ่งมาในทิศทางตรงกันข้ามชนหลังจากที่เข้าไม่สามารถหยุดรถจักรยานที่สี่แยกได้ แต่ยังไม่ได้เผยรายละเอียดของอุบัติเหตุนี้ โดยคนขับรถคนหนึ่งไม่ได้รับอันตรายจากเหตุดังกล่าว ขณะที่คนขับรถอีกรายได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ยาห์น เกิดเมื่อ 4 มกราคม 2483 ที่เมืองเนือร์นแบร์ค ประเทศเยอรมนี ก่อนเข้าศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ระหว่าง พ.ศ. 2503 – 2508 จากนั้นมาศึกษาต่อปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ ใน พ.ศ. 2508 ที่ซึ่งเขาได้เรียนรู้แนวคิดการออกแบบและเทคนิคของลัทธิสมัยใหม่แนวนานาชาติ (International Style modernism) ที่เน้นการใช้โครงสร้างเหล็กและกระจก

ยาห์น เป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลกโดยเฉพาะงานออกแบบแนวสถาปัตยกรรมหลังสมัยใหม่ (Post Modern) หนึ่งในผลงานสร้างชื่อเสียงของเขาในระดับสากลคือ อาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ผลงานของเขายังรวมถึงสถานที่สำคัญทั่วโลกอย่าง อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน ส่วนตัวขยายอาคารที่สนามบินโอ'แฮร์ ตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย และอาคารเจ เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ (J Edgar Hoover) ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ FBI ​​ในวอชิงตัน ดี.ซี.

ลอรี ไลต์ฟุต (Lori Lightfoot) นายกเทศมนตรีนครชิคาโกทวีตข้อความ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของยาห์นว่า "ยาห์นเป็นหนึ่งในสถาปนิกชาวชิคาโก เขาสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่เส้นขอบฟ้าของเมืองจรดอุโมงค์โอแฮร์ เราจะไม่มีวันลืม มรดกทางสถาปัตยกรรมของเขาจะถูกสัมผัส และพบเห็นได้ทั่วโลกไปอีกหลายชั่วอายุคน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook