หมออุดรฯ ชี้แจง ภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน เผยมีบุคลากรแพ้ซิโนแวค แต่หายแล้ว

หมออุดรฯ ชี้แจง ภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน เผยมีบุคลากรแพ้ซิโนแวค แต่หายแล้ว

หมออุดรฯ ชี้แจง ภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน เผยมีบุคลากรแพ้ซิโนแวค แต่หายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมออุดรฯ ชี้แจง ภาพสาวขาเป็นผื่นไม่ใช่เพราะวัคซีน เผยมีบุคลากรแพ้ซิโนแวค แต่หายแล้ว ส่วนใหญ่ฉีดเข็มที่ 2 มีอาการข้างเคียงไม่รุนแรง 

(10 พ.ค.64) เวลา 14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม แพทย์ผู้ประสานงานโรคติดต่อโควิด-19 รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิดอุดรธานี ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย สะสม 394 ราย กลับบ้านแล้ว 311 ราย ยังรักษาอยู่ 81 ราย เสียชีวิตยังคงที่ 2 ราย โดยรักษาตัวที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี 44 ราย อาการวิกฤติ 1 ราย อายุ 76 ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ ,อาการกึ่งวิกฤติ 4 ราย ที่ให้ออกซิเจนความดันสูง , รพ.สนาม 15 ราย , รพ.บ้านดุง 9 ราย ที่เหลืออยู่ รพ.ชุมชน และอื่น ๆ   

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่า เมื่อวานไปฉีดวัคซีนเข็มที่สอง แม้ว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่คนอื่น บุคลากรทางการแพทย์ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ความมั่นคง และอาสาสมัคร เลือกไม่ได้ต้องเดินทางไปทุกที่ รวมทั้งพื้นที่มีความเสี่ยง มีคนถามว่าไปฉีดวัคซีนอะไร ก็มียี่ห้อเดียวเข้ามาในจังหวัดก็คือ “ซิโนแวค” ที่ในสังคมและพี่น้องประชาชน วิตกกังวลกันนั่นแหละ  ตนเองก็ไม่ต่างกับทุกคน ท่านอ่านข่าว ตนเองก็อ่านข่าว ความรู้ด้านการแพทย์ และวัคซีนตนก็อ่าน จนท.อีก 4 พันคนวันนั้นก็อ่านเหมือนกัน เรามีความวิตกกังวลไม่ต่างกัน ก็เพราะมันเป็นของใหม่ เราไม่รู้หรอกว่ามันจะกระทบอะไรกับเราบ้าง

“ผมฉีดครั้งที่ 1 และ 2 เหมือนกัน ผ่านไป 1 ชม.จะปวดไหล่ที่ฉีด อีก 1 ชม. อาการก็จะหายไป ตอนนี้ก็ปกติดี เหตุผลที่ผมฉีดวัคซีนครั้งนี้ 1.เราเป็น จนท.ผู้ปฏิบัติ จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อสังคม ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องไปพบปะประชาชน เราต้องปฏิบัติตัวให้เสี่ยงน้อยที่สุด รวมทั้งการฉีดวัคซีนเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ ไม่ทำเช่นนั้นเราเอง และคนรอบข้างจะลำบาก เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ รู้ว่าเสี่ยงก็ต้องไป , 2. เมื่อเรารับวัคซีนมาแล้วครั้งนี้ ก็ต้องรับวัคซีนใหม่ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอยู่เรื่อย ๆ 6 เดือน 1 ปี 2 ปีต่อครั้ง วัคซีนที่เราฉีดก็ไม่ได้อยู่กับเราไปจนตาย ไม่นานก็มีวัคซีนตัวใหม่คุณภาพดีขึ้นมาฉีดให้เรา และเชื่อว่ารัฐบาลก็ต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน”

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม แพทย์ผู้ประสานงาน รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ของบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรอื่นทำหน้าที่ด่านหน้า วานนี้ที่หอประชุม มรภ.อุดรธานี มาฉีดรวม 3,796 ราย คิดเป็น 96 % ผู้ไม่ได้มาฉีด 152 ราย ส่วนใหญ่แจ้งป่วยมีไข้ และมีภารกิจสำคัญ ได้เก็บวัคซีนนัดมาฉีดอีกครั้ง สำหรับอุดรธานีได้รับวัคซีนมา 15,000 รายเศษ ฉีดไปใกล้จะครบสองเข็มทั้งหมดแล้ว มีอาการข้างเคียงไม่รุนแรง โดยมีอาการชา 5 ราย ปกติจะหายเองภายใน 72 ชม. มี 4 รายหายใน 24 ชม. อีกรายหายใน 48 ชม.

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม ตอบถามด้วยว่า สำหรับรายที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อ ที่เป็นภาพตัวขึ้นผื่นลายแดงตามแขนขา เป็นภาพบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีอาการแพ้ยา แต่ไม่ใช่ภาพของผู้ป่วยมีอาการแพ้วัคซีน ขณะที่เนื้อหามีทั้งความจริง และไม่จริง

กล่าวคือ มีบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ชุมชน ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วเกิดอาการชาตามอวัยวะต่างๆ จริง มีการตรวจตามมาตรฐาน รวมทั้งการเอกซเรย์สมอง ไม่พบเลือดออกในสมอง ไม่มีอาการอัมพาต เป็นการชาที่ปลายประสาท ส่วนยาที่ได้รับคำแนะนำ จากแพทย์อีกท่าน เป็นยาลดเลือดในสมอง แต่ไม่มีอาการเลือดออกในสมอง เป็นการหายจากอาการชาเอง สอบถามกลับไปบอกว่าตอนนี้อาการเป็นปกติแล้ว

ขณะที่ ทาง สสจ.ลพบุรี และ โรงพยาบาลหนองม่วง จ.ลพบุรี ชี้แจงว่า บุคคลที่อยู่ในภาพเป็นพยาบาลของโรงพยาบาลหนองม่วง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับจังหวัดอุดรธานีแต่อย่างใด โดยได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค โดส 2 จริง แต่ไม่มีอาการข้างเคียง 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook