พนักงานสาววัย 19 ลาไปงานศพปู่ นายจ้างอนุญาตแต่โดนไล่ออก ซ้ำไม่จ่ายเงินค่าแรง

พนักงานสาววัย 19 ลาไปงานศพปู่ นายจ้างอนุญาตแต่โดนไล่ออก ซ้ำไม่จ่ายเงินค่าแรง

พนักงานสาววัย 19 ลาไปงานศพปู่ นายจ้างอนุญาตแต่โดนไล่ออก ซ้ำไม่จ่ายเงินค่าแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานสาววัย 19 ลางานที่ร้านยำ ไปงานศพปู่ นายจ้างอนุญาตแต่กลับโดนไล่ออก แถมไม่จ่ายค่าแรง หลังโพสต์แฉเจอขู่แจ้ง พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

น้องแอม (นามสมมติ) อายุ 19 ปี โพสต์เล่าประสบการณ์การทำงานที่ไม่ได้เงิน แต่โดนไล่ออกหลังลางานไปงานศพปู่ โดยได้เปิดเผยรายละเอียดว่า หลังจากปิดเทอม ตนได้หางานพาร์ทไทม์ทำ จนมาเจอร้านยำแห่งหนึ่ง ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ที่เปิดรับสมัคร จึงทักไปสมัครงาน และเข้าไปกรอกใบสมัครและเริ่มทำงานทันที

“หนูได้ไปทำงานอยู่ที่ร้านยำแห่งหนึ่ง ที่บ้านฉางเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 ไม่ขอเอ่ยชื่อร้าน ไม่ขอเอ่ยชื่อเจ้าของร้าน คือไปทำงานปกติทุกอย่าง แต่พอช่วงสงกรานต์ ทางร้านได้ย้ายร้าน แล้วน้องได้กลับไปบ้าน ไม่ได้ไปทำงานเลยขอเบิกเงิน ทางร้านได้แจ้งกฎว่าการเบิกเงินต้องเข้าไปเซ็นรับ ซึ่งมันเป็นความผิดหนูที่ไม่ได้รับรู้เรื่องกฎว่าต้องเขียนรับเงิน เลยขึ้นรถกลับบ้าน เขาก็เลยตกลงว่าจะโอนเงินให้เป็นจำนวน 1,500 เนื่องจากเป็นเทศกาลเลยอนุโลมให้ ได้แล้วที่นี้ก็ปกติ

ต่อมา วันที่ 25 เม.ย.64 ได้ขอลางานอีกครั้ง เนื่องจากปู่ไม่สบาย ต้องฟอกไตอยู่โรงพยาบาล และพ่อพาปู่กลับบ้าน แต่คนที่บ้านทำงาน ไม่ค่อยมีคนว่าง ตนจึงต้องขอลางาน เขาบอกอนุมัติให้ลาได้ จากนั้นก็ไม่มีอะไรแล้ว

วันที่ 29 เม.ย.64 ปู่ของหนูเสียชีวิต จึงขอลางานเพิ่ม เขาบอกตกลงโอเค อนุมัติแล้ว

พอมาวันที่ 1 พ.ค.64 เป็นวันที่เงินเดือนหนูออก แล้วทางเจ้าของร้าน เขาบอกว่าหนูลางานเกิน 3 วัน ขอไล่ออกแล้วไม่จ่ายค่าแรง ทั้งๆ ที่เค้าอนุญาตให้ลาได้ ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับการลางานเกิน หลังจากนั้นก็ไล่ออก และได้ลบออกจากกลุ่ม โดยที่เป็นคนพูดเองว่าอนุมัติ และไม่ได้บอกเราว่าลาเกิน 3 วันไม่ได้ บอกแต่ว่าได้ค่ะ แจ้งหัวหน้างานด้วยแค่นี้ พอถึงวันเงินเดือนออก กลับไล่ออกหนูก็งงเลยทักไปถาม เขาว่าหนูโดนไล่ออกแล้วใช่ไหมเงินก็ไม่ได้ใช่ไหม เขาบอกแค่ว่ามาเขียนใบลาออกให้เรียบร้อย พร้อมใบมรณะปู่หนูตอบตกลง

แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ทักไปถามเรื่องเงินเขาบอกได้ เขาจะอนุมัติให้หลัง 7 วันที่ไปเขียนใบลาออก คือวันที่ 8 หนูจะได้ตังค์หนูตอบตกลง พอเวลาผ่านไปทุกอย่างปกติ พอมาวันที่ 8 เขากลับบล็อกหนู หนูไม่รู้จะทำยังไง เงินแค่ไม่กี่พันก็จริง แต่มันก็เป็นเงิน ทำงานเหนื่อย แต่ไม่ได้ตังค์อย่างนี้ ก็ไม่กล้าไปทำงานต่อที่ไหนแล้วค่ะกลัวโดนอีก”

หลังจากที่น้องแอมโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เจ้าของร้านก็ได้โอนเงินค่าจ้างมาให้น้อง เป็นจำนวนเงินประมาณ 2,800 บาท นอกจากนั้น เจ้าของร้านก็ยังมีการไลฟ์สดที่ร้านของตนเอง พร้อมทั้งเอ่ยถึงชื่อของน้อง พร้อมทั้งข่มขู่ว่าจะแจ้ง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ กับน้อง ซึ่งทางน้องแอมก็งงว่า ตนไม่ได้เอ่ยถึงชื่อร้าน และไม่ได้กล่าวหาใคร แต่ทำไมถึงโดนข่มขู่ ทั้งที่ควรได้รับเงินตั้งแต่แรก ถ้าเขาจ่ายตั้งแต่แรกเรื่องก็คงไม่เกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook