องค์การสหประชาชาติ เตือนขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ส่อลามสู่สงครามเต็มรูปแบบ

องค์การสหประชาชาติ เตือนขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ส่อลามสู่สงครามเต็มรูปแบบ

องค์การสหประชาชาติ เตือนขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ส่อลามสู่สงครามเต็มรูปแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายทอร์ เวนส์แลนด์ ผู้ประสานงานพิเศษเพื่อกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลางขององค์การสหประชาชาติ โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ (12 พ.ค.) ว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้น อาจทวีความรุนแรงสู่สงครามเต็มรูปแบบ

"หยุดยิงเดี๋ยวนี้ เรากำลังมุ่งไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ" นายเวนส์แลนด์ โพสต์

"ต้นทุนที่จะเสียไปกับสงครามที่กาซามันรุนแรงมาก แต่คนที่ต้องจ่ายกลับเป็นคนธรรมดา ยูเอ็นกำลังร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อคืนความสงบ หยุดความรุนแรงเดี๋ยวนี้"

กองทัพอิสราเอลเผยเมื่อวันพุธ (12 พ.ค.) ว่าที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธในกาซายิงจรวดกว่า 1,000 ลูกไปยังอิสราเอลตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ ส่งผลให้ประชาชนอิสราเอลมากกว่า 200 คนได้รับบาดเจ็บ และเด็กชายอายุ 7 ปีกลายเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 7 ของอิสราเอล

ส่วนคืนที่ผ่านมามีจรวดกว่า 130 ลูก ยิงไปที่กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล ทำให้ภาครัฐต้องสั่งปิดสนามบินเบนกูเรียน ซึ่งเป็นสนามบินหลักของอิสราเอลชั่วคราว แต่จรวดจำนวนมากถูกระบบป้องกันทางอากาศชื่อ ไอเอิน โดม ของอิสราเอล สกัดไว้ได้ ขณะเดียวกันบางส่วนที่เล็ดลอดได้ ก็สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต จนส่งผลให้ชาวอิสราเอลหลายพันคนต้องเข้าไปหลุมหลบภัย

กองทัพอิสราเอลเผยอีกว่า มีทหารคนหนตึ่งเสียชีวิตด้วยเมื่อวันพุธ (12 พ.ค.) เมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงขีปนาวุธต่อต้านรถหุ้มเกราะออกมาจากกาซา และมีทหารอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ขณะเดียวกันที่กาซา อะพาร์ตเมนต์หลายหลังก็ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอล ส่วนอาคารอัลโชรูก ที่สูง 14 ชั้น ทางใต้ของกาซา ก็พังลงมาเมื่อช่วงเย็นวันพุธ (12 พ.ค.) ซึ่งอิสราเอลระบุว่าอาคารหลังนี้เป็นที่ตั้งของสำนักงานข่าวกรองของกลุ่มฮามาส

ด้านนายอาชราฟ อัล-กีดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ เผยว่า ประชาชนในกาซาตกอยู่ในภาวะตื่นกลัวจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอล และอิสราเอลยังโจมตีบ้านเรือนของประชาชนและย่านที่มีผู้คนอาศัยอย่างหนาแน่นอีกด้วย โดยจะพบว่า 43% ของเหยื่อเป็นผู้หญิงและเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook