ดราม่าจนทิพย์ยังไม่จบ! คณบดีแพทย์ มมส. ยืนยันไม่ให้ทุน "น้องโวลต์" เพิ่มอีก

ดราม่าจนทิพย์ยังไม่จบ! คณบดีแพทย์ มมส. ยืนยันไม่ให้ทุน "น้องโวลต์" เพิ่มอีก

ดราม่าจนทิพย์ยังไม่จบ! คณบดีแพทย์ มมส. ยืนยันไม่ให้ทุน "น้องโวลต์" เพิ่มอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยไทม์ไลน์ละเอียดยิบ! คณะแพทย์ มมส. ยืนยัน ไม่ให้ทุน "น้องโวลต์" เพิ่มอีก เนื่องจากเงินบริจาคเพียงพอแล้ว

จากกรณี โลกออนไลน์มีการติดแฮชแท็ก #จนทิพย์ วิพากษ์วิจารณ์ข่าว "น้องโวลต์" นักเรียนหญิง อายุ 18 ปี ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคถึง 3.7 ล้านบาท เพราะไม่เชื่อว่านักเรียนหญิงคนดังกล่าวฐานะยากจนจริงตามที่กล่าวอ้าง 

ล่าสุด คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เผยแพร่คำชี้แจงจาก ผศ.นพ.เทพลักษ์ ศิริธนะวุฒิชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กรณีความคืบหน้าเรื่องราวการรับน้องโวลต์เข้าเรียน โดยมีการลำดับเหตุการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

7 พ.ค.64 คณะฯ ดำเนินการสอบสัมภาษณ์ผู้ผ่านการคัดเลือกที่มีสิทธิ์เข้ารับการสอบสัมภาษณ์ ผ่านระบบออนไลน์และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต บนเว็บไซต์ของคณะฯ

8 พ.ค.64 สื่อท้องถิ่นนำเสนอข่าวการสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามของน้องโวลต์ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากผู้มีจิตเมตตา โดยคณะแพทยศาสตร์ไม่ทราบเรื่องการขอรับความช่วยเหลือดังกล่าว

9 พ.ค.64 คณะแพทยศาสตร์ ได้รับการติดต่อจากองค์กร มูลนิธิ และผู้มีจิตเมตตาหลายท่าน แสดงความประสงค์บริจาคทุนการศึกษาให้น้องโวลต์ ซึ่งทางคณะฯ ได้ตอบปฏิเสธ เนื่องจากยังไม่ถึงวันยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา และยังไม่ได้มีการสัมภาษณ์นิสิตเพื่อพิจารณาทุน

10 พ.ค.64 มหาวิทยาลัยมหาสารคามประสานคณะแพทยศาสตร์ ขอพบน้องโวลต์ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวและจะได้พิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะสม เนื่องจากมีกระแสคำถามบนสังคมออนไลน์เกี่ยวกับทุนการศึกษาสำหรับเด็กเรียนดีแต่ยากจน

11 พ.ค.64 อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้พบน้องโวลต์และแม่ รับฟังปัญหาและข้อมูล จึงทราบว่ามียอดเงินบริจาคในขณะนั้น จำนวน 2.7 ล้านบาท (ซึ่งน้องโวลต์มีความตั้งใจที่จะปิดบัญชีรับบริจาคตั้งแต่วันจันทร์ แต่เป็นวันหยุดราชการ) ทางคณะแพทยศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมใด ๆ แต่ได้ให้คำแนะนำในการวางแผนการใช้จ่ายตลอดการศึกษา ซึ่งทางคณะฯ ได้รายงานข้อมูลให้ผู้มีจิตเมตตาที่แสดงความประสงค์บริจาคทุนไว้ก่อนหน้านี้เพื่อทราบ ท่านได้พิจารณาและแสดงความจำนงบริจาคทุนให้แก่น้องโวลต์เป็นค่าธรรมเนียมการศึกษา จำนวน 80,000 บาท ผ่านกองทุนการศึกษาและพัฒนานิสิตคณะแพทยศาสตร์ ภายในเย็นวันนั้น น้องโวลต์เดินทางไปปิดบัญชีที่ธนาคาร

12 พ.ค.64 คณะฯ ได้ทราบกระแสข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเปิดรับบริจาคเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 64 ทางคณะฯ ติดตามและรวบรวมข้อมูล

13 พ.ค.64 คณะฯ ประชุมเพื่อหาแนวทางตรวจสอบข้อเท็จจริง

14 พ.ค.64 ตัวแทนคณะแพทยศาสตร์ ได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านน้องโวลต์ พบสภาพบ้านพักอาศัยมีขนาดเล็ก ไม่เป็นสัดส่วน ไม่มีประตูบ้าน สภาพบ้านไม่ปลอดภัย

สำหรับการวางแผนการใช้เงินบริจาค ทราบว่าน้องโวลต์ จะเขียนแผนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาตลอดหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต นำเสนอให้คณะกรรมการ ซึ่งนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์จะเป็นผู้แต่งตั้ง เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ "คณะแพทยศาสตร์ไม่มีแผนให้ทุนการศึกษาแก่นางสาวณัฐวดีเพิ่มเติม" แต่อย่างใด เนื่องจากเงินบริจาคมีจำนวนเพียงพอ อนึ่ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีแนวทางการพิจารณาช่วยเหลือนิสิตระดับปริญญาตรีที่ประสบปัญหาขาดแคลนทุนทรัพย์ทุกหลักสูตร

อย่างไรก็ตาม บนสื่อสังคมออนไลน์ยังคงมีข้อสงสัยในประเด็นอื่น "ทางคณะแพทยศาสตร์ จะดำเนินการสำรวจข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและประชุมพิจารณากันต่อไป"

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ มีความเป็นห่วงต่อปัญหาการระรานทางไซเบอร์ (Cyberbullying) เพื่อเป็นการลดปัญหาดังกล่าว เสนอให้ผู้ติดตามข่าวสารไตร่ตรองข้อมูล/ข้อความต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบ ไม่ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ รับฟังความคิดเห็นหรือมุมมองที่แตกต่างของผู้อื่น วิเคราะห์วิจารณ์ด้วยเหตุผล และหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่รุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook