ผ่าน 7 วัน ปาเลสไตน์-อิสราเอล ปะทะเดือดในกาซา ยอดดับทะลุ 180 ราย

ผ่าน 7 วัน ปาเลสไตน์-อิสราเอล ปะทะเดือดในกาซา ยอดดับทะลุ 180 ราย

ผ่าน 7 วัน ปาเลสไตน์-อิสราเอล ปะทะเดือดในกาซา ยอดดับทะลุ 180 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาซา, 17 พ.ค. (ซินหัว) — กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาเปิดเผยว่า การปะทะระหว่างอิสราเอลและกลุ่มนักรบในฉนวนกาซายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 ในวันอาทิตย์ (16 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 181 ราย (เด็ก 52 ราย และผู้หญิง 31 ราย) และผู้บาดเจ็บหลายระดับอีก 1,225 ราย

รายงานระบุว่ากลุ่มนักรบในฉนวนกาซา ซึ่งนำโดยกองกำลังติดอาวุธของขบวนการฮามาส (Hamas) ได้ระดมยิงจรวดจากฉนวนกาซาใส่เมืองเล็กใหญ่ทางตอนกลางและตอนใต้ของอิสราเอล

ด้านอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีฉนวนกาซาทางอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งมุ่งทำลายอาคาร ฐานประจำการ และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนักรบ โดยมีการทำลายบ้านของยะห์ยา ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส และน้องชายของเขา ในเมืองข่านยูนิสทางตอนใต้ ทว่าไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเนื่องจากมีการอพยพคนออกจากบ้าน

อัชราฟ อัล-เกดรา โฆษกกระทรวงฯ ระบุในข้อความถึงผู้สื่อข่าวว่าการโจมตีฉนวนกาซาทางอากาศตลอดคืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ (16 พ.ค.) ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ 23 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 50 ราย

โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมาย 90 แห่ง ซึ่งเป็นของกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ (PIJ) รวมถึงบ้านของยะห์ยา ซินวาร์ และมูฮัมหมัด ซินวาร์ น้องชายของเขา ส่วนระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอน โดม (Iron Dome) ของอิสราเอลสามารถสกัดกั้นจรวดส่วนใหญ่ ที่กลุ่มนักรบในกาซายิงมามากกว่า 120 ลูก

แหล่งข่าวปาเลสไตน์รายงานว่ามีความพยายามระดับภูมิภาคและนานาชาติเพื่อบรรลุการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมระหว่างสองฝ่าย โดยอียิปต์พยายามกดดันทั้งสองฝ่ายประกาศหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมชั่วคราว เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานในกาซาจนกว่าจะบรรลุการสงบศึกถาวร ซึ่งปาเลสไตน์และอิสราเอลกำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวของอียิปต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook