เสื้อแดง สลายแล้วหลังเที่ยงคืน ทักษิณ อ้อนมวลชนสู้ต่อ เหน็บรบ.ดองฎีกา

เสื้อแดง สลายแล้วหลังเที่ยงคืน ทักษิณ อ้อนมวลชนสู้ต่อ เหน็บรบ.ดองฎีกา

เสื้อแดง สลายแล้วหลังเที่ยงคืน ทักษิณ อ้อนมวลชนสู้ต่อ เหน็บรบ.ดองฎีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงสิ้นสุดลงแล้วหลังเที่ยงคืนเศษด้วยความเรียบร้อย "วีระ"กร้าวปลายพ.ย.นัดรวมตัวใหม่บี้รัฐบาลหกไม่ยุบสภาหรือเดินหน้าแก้รธน.มียืดเยื้อแน่ "ทักษิร"โฟนอินปลุกมวลชนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีขอ"ในหลวง"ทรงหายจาพระประชวร อ้อนนปช.สู้ต่อ เหร็บรัฐบาลดองฎีกา ซัด"มาร์ค"เลียนแบบไม่สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 21.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำการโฟนอินเข้ามายังสถานที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลว่า "สวัสดีครับชาวเสื้อแดงที่เคารพรัก วันนี้ผมอยู่ระหว่างการเดินทางเลยเอามาแต่เสียง แต่ไม่มีภาพ เพราะอยู่ในที่ที่ไม่มีระบบสื่อสารที่ดี ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแกนนำและพี่น้องชาวเสื้อแดง ที่ชวนกันมาถวายฏีกากันมากมายและทูลเกล้าฯถวายฏีกากันอย่างล้นหลาม"

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "วันนี้มีการทวงว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะถวายฎีกา แต่บอกว่าอย่าหวังมากเลยครับ เพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนว่า ทุกอย่างที่คิดได้ว่าไม่ดี แต่รัฐบาลนี้ทำทุกอย่าง ดังนั้น อย่าหวังอะไรมาก แต่เราต้องทำหน้าให้ดีที่สุด โดยเฉพาะความมุ่งหวัง เราไม่จะพ่ายแพ้และไม่หยุดต่อสู้ เราต้องต่อสู้ต่อไปเพื่อให้ได้มาเพื่อความเป็นธรรมในสังคมและประชาธิปไตย ซึ่งตอนนี้แทบไม่เหลือแล้ว เลขาธิการการอาชีวะศึกษายื่นหนังสือลาออก เพราะทนการทุจริตไม่ไหวและรับไม่ได้ แต่กลับไม่เป็นช่าว ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่เป็นข่าว สื่อเป็นอะไร ประชาธิปไตยเราไม่เหลือแล้วเหรอ ดังนั้น เราต้องต่อสู้ต่อไป ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ลูกหลานเราจะเติบโตไม่ดีแน่นอน

"เศรษฐกิจตอนนี้ก็ไม่ดี ระบบประเทศเสียไปหมด ผมขอเรียกร้องว่าเมื่อไหร่จะคืนความยุติธรรมให้ผมและสังคม เพื่อให้โอกาสพี่น้องทำมาหากินได้ มีคนโทรหาผมเดือดร้อนหมดเนื้อหมดตัว เพราะเศรษฐกิจมันไปไม่ได้ ชาวบ้านลำบาก เราจะทนต่อไปได้ไหม ขอให้พี่น้องใจเย็น แต่ว่าต้องต่อสู้ต่อไป ผมไม่ยอมแพ้แน่นอน พี่น้องอย่าแพ้ เราจะไม่ยอมแพ้ต่อความเลว ความอยุติธรรม เผด็จการและการยึดอำนาจ เราต้องต่อสู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาให้ได้ ไม่งั้นเราจะอยู่กันอย่างนี้ สื่อไม่มีอิสระ ไม่สามารถเปิดเผยสิ่งเลวร้ายของสังคมได้ ในที่สุดความยุติธรรมและเศรษฐกิจก็แย่ลง" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า จากที่ได้เดินทางไป ตนบอกได้เลยว่า คนจะถอยจากไทยไปเยอะ ตอนนี้เมื่อฎีกาอยู่ในมือของรัฐบาล ที่กลัวว่าตนจะกลับมาและกลัวการต่อสู้ทางการเมือง แต่ปล้นอำนาจไปได้ รัฐบาลจะไม่ยอมแน่นอน ขอให้พี่น้องอดทนต่อสู้ วันที่ 20 ตุลาคมนี้ รายการวิทยุของตน จะพูดกับพี่น้องจะเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟัง บอกเล่าประสบการณ์ ซึ่งหากรัฐบาลจะเลียนแบบก็ไม่เป็นไร เพราะเลียนแบบไปก็ทำไม่ได้

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า เราต้องทำดี เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหายประชวรโดยเร็ว จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ชวนพ.ต.ท.ทักษิณและผู้ชุมนุมร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานให้ในหลวงทรงหายประชวร พร้อมร้องเพลงถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย พ.ต.ท.ทักษิณได้ร่วมร้องเพลงด้วย ก่อนจะร่วมตะโกนว่า "ทรงพระเจริญ"

ก่อนที่จะยุติการโฟนอิน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "ขอให้ในหลวงทรงหายประชวรโดยเร็ว และขอขอบคุณพี่น้องในน้ำใจอันยิ่งใหญ่ ผมหวังว่าจะได้กลับทดแทนบุญคุณพี่น้องอีกครั้ง ถ้าได้กลับ ก็พร้อมจะรับใช้พี่น้องอย่างเต็มที่ครับ"

ต่อมานายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพิจารณาให้ความเห็นการยื่นถวายฎีกาส่งให้นายกรัฐมนตรีภายในวันจันทร์ที่ 19 ต.ค. นี้ และยืนยันว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ไปขัดขวางการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ แต่หากรัฐบาลไม่ยุบสภา หรือเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้จะชุมนุมยืดเยื้อ

เวลา 21.59 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช. กล่าวบนเวทีปราศรัยชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ว่า ถ้าชาติหมายถึงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แล้วพวกเราก็พร้อมทรยศต่อชาติ ส่วนที่พล.อ.เปรมบอกว่าไม่รู้ว่าพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธอุปสมบท ข้อเท็จจริงคือพล.อ.เปรมไม่พูดความจริงเริ่มต้นก็บอกว่าไม่รู้พล.อ.เปรม บวชวัดไหน นี่เป็นลีลาพล.อ.เปรม เพื่อสื่อสารกับใครบางคน ทั้งนี้ ขอบอกพล.อ.ชวลิตว่าไม่ต้องไปหาพล.อ.เปรม ในฐานะที่ตนเป็นรุ่นพี่สมาชิกพรรคเพื่อไทยขอบอกพล.อ.ชวลิตว่าต้องให้พล.อ.เปรมมาหาเท่านั้นใน 2 เงื่อนไขคือ 1.พล.อ.เปรมขอลาบวช และ 2.พล.อ.เปรมขอลาตาย

ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับนายตำรวจระดับบริหารเหตุการณ์ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยกำชับให้ตำรวจทำหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อป้องกันความวุ่นวาย และสั่งการให้บันทึกการโฟนอินของอดีตนายกรัฐมนตรีและการปราศรัยของแกนนำทุกคน เพื่อตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ สำหรับการชุมนุมโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 24.00 น.เศษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook