ปชป.ร้าวลึก ชาญชัย ลั่นแฉเอกสารมัด มาร์ค-สุเทพ ปมรธน.

ปชป.ร้าวลึก ชาญชัย ลั่นแฉเอกสารมัด มาร์ค-สุเทพ ปมรธน.

ปชป.ร้าวลึก ชาญชัย ลั่นแฉเอกสารมัด มาร์ค-สุเทพ ปมรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปมแก้รธน.ทำปชป.ป่วนหนัก ส.ส.นครนายกกร้าวแฉเอกสารมัดตัว มาร์ค-สุเทพ ทำสัญญากับทหาร-ส.ส.ร.50 ลั่นดึงดันแก้ไขต้องแก้อุดมการณ์พรรคด้วย น้องเทพเทือก สวนกลับก่อหวอดเพราะลูกพี่ไม่ได้เป็นรมต.

ขู่แฉเอกสารจุดยืน"2บิ๊กปชป."

สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดยนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก กลุ่มทศวรรษใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้คัดค้านการแก้ไข 6 ประเด็น ตามผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ว่า จะนำข้อมูล รวมถึงเอกสารที่พรรคประชาธิปัตย์เคยทำ และแจกจ่ายไปทั่วประเทศ ก่อนการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไปแจก ส.ส.ในการประชุมพรรควันที่ 20 ตุลาคม พร้อมกับอภิปรายเพื่อให้ ส.ส.ใหม่ของพรรคทราบว่าก่อนหน้านี้พรรคเคยมีจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่ถ้ายังดึงดันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปก็ควรจะแก้ไขอุดมการณ์พรรคไปด้วย

"พรุ่งนี้ (20 ตุลาคม) ผมจะแถลงข่าวที่รัฐสภา เวลา 12.00 น. พร้อมแสดงเอกสารที่พรรคเคยไปทำสัญญาไว้กับทหาร ไว้กับ ส.ส.ร.50 ว่าพรรคเคยไปเสนอแนะให้เติมมาตราไหนลงในรัฐธรรมนูญ 2550 บ้าง และมาตราต่างๆ มีข้อดีอย่างไร ลงชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคชัดเจน และผมจะเปิดเผยด้วย ก่อนหน้านี้พรรคเคยมอบหมายให้ท่านบัญญัติ (บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา) นายสุทัศน์ (เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน) และผม มีจุดยืนชัดเจน แต่วันนี้กลับมาเปลี่ยนจุดยืน ผมก็เลยจะถามนายสุเทพด้วยว่าตกลงจะให้ผมยืนอย่างไร เพราะตอนนี้ผมงงไปหมดแล้ว"


ขุดธรรมนูญพรรคขู่"สุเทพ"

นายชาญชัย กล่าวว่า ที่พูดไปถือเป็นการพูดในเชิงหลักการ ไม่ได้มีอะไรกับนายสุเทพ และไม่ทราบว่ามีคนคิดล่าชื่อถอดถอนนายสุเทพจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่แกนนำคนที่ล่าชื่อแน่นอน เพียงแต่ธรรมนูญพรรค ข้อ 7 เขียนไว้ว่าหากใครกระทำผิด สมาชิกพรรคสามารถเสนอขอเปิดประชุมวิสามัญเพื่อลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ ตั้งแต่ตัวหัวหน้าพรรคลงมาจนถึงกรรมการบริหารพรรค ส่วนที่อ้างว่ามี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวนกว่า 30 คน เห็นด้วยกับแนวคิดตนนั้น บางทีอาจมีมากกว่านั้นด้วยซ้ำ เพราะเท่าที่คุยกับ ส.ส.หลายคนในห้องเล็กๆ ภายในห้องกาแฟ ชั้น 2 อาคารัฐสภา ซึ่งขอเรียกว่าห้องเปิดใจ หลายคนก็สับสนกับจุดยืนพรรคและไม่พอใจการทำหน้าที่เลขาธิการพรรคของนายสุเทพ


แก้6มาตราไม่ยุติธรรมกับปชป.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 190 265 และ 266 มีปัญหาต้องแก้ไข แต่ไม่ใช่แก้ทั้ง 6 ประเด็น ส่วนตัวเห็นว่าถ้าจะแก้ทั้ง 6 ประเด็น ก็เท่ากับว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่พรรคประชาธิปัตย์ได้ 40 เปอร์เซ็นต์ อย่างนี้ไม่ยุติธรรมกับพรรคประชาธิปัตย์

"ผมคิดว่าเมื่อฝ่ายค้านประกาศไม่เอาด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ โดยชูรัฐธรรมนูญปี 2540 แม้จะมีการทำประชามติก็จะไม่ทำให้เกิดความสมานฉันท์ เพราะเวลาทำประชามติแต่ละฝ่ายต้องออกรณรงค์ให้เอาของตัวเอง จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยก ผมฟันธงว่า เมื่อฝ่ายค้านไม่ร่วม ความสมานฉันท์ก็ไม่เกิด คนยิ่งแตกกัน วันนี้ม้วนเสื่อกลับบ้านได้แล้ว อย่าทำให้แตกกันมากกว่านี้เลย"


น้องสุเทพซัดต้านเพราะลูกพี่"แห้ว"

นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ น้องชายนายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า นายสุเทพไม่ได้เอาใจพรรคร่วมรัฐบาล การที่นายชาญชัยระบุว่าอยากให้มีการประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่นั้น อยากถามว่าจะมีคนยกมือหนุนเกิน 5 คนหรือไม่ คนเป็นเลขาฯพรรคนี้ไม่เหมือนกับพรรคอื่น ต้องหาทุนด้วย ต้องหาคนที่มีใจมาร่วมสนับสนุนให้พรรคเป็นสถาบัน ไม่เหมือนพรรคอื่นที่หาทุนจากหัวหน้าพรรค และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพียงคนเดียว

"คนที่ไม่เข้าใจ ก็เพราะลูกพี่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เลยออกมาทำแบบนี้ อย่างการตั้งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน เป็นรองนายกฯ ก็ออกมาด้วยดี ถ้านายไตรรงค์ไม่รับตำแหน่งแล้วปรับคนอื่นมาเป็น จะทำให้อีกหลายคนไม่ยอม ก็มีแรงกระเพื่อม ทุกคนมองว่าตัวเองเก่ง วิเศษ แต่ไม่เคยถามว่าคนอื่นมองตัวเองอย่างไร นี่คือวัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นอย่างนี้ไปตลอดกาล บางคนอยากเป็นรัฐมนตรี แต่พอเสนอชื่อไปกลับไม่ได้ เพราะเพื่อนไม่รัก ไม่มีน้ำใจ มันต้องมีอะไรมากกว่าความสามารถ"


อ้าง"บิ๊กโฟร์"คุยกันลงตัวแล้ว

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่ความแตกแยก คาดว่าการประชุมพรรควันที่ 20 ตุลาคม น่าจะหาข้อสรุปร่วมกันได้ แม้ก่อนหน้านี้นายบัญญัติจะเคยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 มาตรา เพราะเคยแสดงจุดยืนไว้สมัยเป็นฝ่ายค้าน แต่เมื่อหัวหน้าพรรคไปทำความเข้าใจว่าจะต้องมีการทำประชามติก่อนแก้รัฐธรรมนูญ นายบัญญัติก็เห็นด้วย เช่นเดียวกับนายสุเทพ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค โดยการประชุมพรรคสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง 4 คนได้นั่งหารือกันและมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราไหนบ้างให้ยึดผลประชามติ ทั้งนี้ ยอมรับว่าพรรคมีข้อตกลงกับพรรคร่วม ว่าจะยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากสามารถทำให้เกิดความสมานฉันท์ได้ อย่างไรก็ตาม พรรคไม่เคยตกลงว่าจะต้องแก้เรื่องเขตเลือกตั้งจากเขตใหญ่ให้กลับไปเป็นเขตเล็กแต่อย่างใด


"ชวน"ให้ถี่ถ้วนก่อนคิดรื้อรธน.

นายชวน กล่าวว่า อยู่ร่วมการประชุมพรรคครั้งที่ผ่านมาตลอด ก็ไม่เห็นจะมีอะไรที่ขัดแย้ง จะมีก็การเสนอความเห็นมากที่สุดคือเรื่องเขตเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขจากเขตใหญ่ไปเป็นเขตเล็ก เพราะเขตเล็กจะทำให้ซื้อเสียงได้ง่ายขึ้น

ส่วนที่มีข่าวว่านายบัญญัติไม่เห็นด้วยนั้น นายชวน กล่าวว่า ความเห็นของนายบัญญัติก็เป็นเพียงการวิเคราะห์สถานการณ์ตามปกติ ที่จะชี้ให้สมาชิกพรรคเห็นในหลายๆ ด้าน และตามปกติแล้วในพรรค ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะให้สิทธิแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ แต่ก่อนจะดำเนินการใดๆ นั้นจะคุยกันจนหาข้อสรุปโดยเสียงส่วนน้อยเห็นตามเสียงส่วนใหญ่เสียก่อน "ผมไม่เห็นด้วยที่จะมีสมาชิกไปแสดงความคิดเห็นภายนอก หากมีอะไรน่าจะมาคุยกันในพรรค" นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่า หากภายในพรรคประชาธิปัตย์ขัดแย้งกันมากๆ จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องยุติลงเลยหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า "โดยหลักแล้วรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลักของประเทศ บทบัญญัติใดหากบกพร่องก็สามารถแก้ไข แต่การแก้ไขไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากจะแก้ต้องใช้เวลาพิจารณาให้ถี่ถ้วน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook