ผู้นำไต้หวัน เผย "แอสตร้าเซนเนก้า" ส่งมอบวัคซีนโควิดช้าเพราะต้องผลิตให้ไทยก่อน

ผู้นำไต้หวัน เผย "แอสตร้าเซนเนก้า" ส่งมอบวัคซีนโควิดช้าเพราะต้องผลิตให้ไทยก่อน

ผู้นำไต้หวัน เผย "แอสตร้าเซนเนก้า" ส่งมอบวัคซีนโควิดช้าเพราะต้องผลิตให้ไทยก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไช่อิงเหวิน" แจง วัคซีนโควิดจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย ต้องจัดส่งมาไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของโควิดในไทยที่ต้องกักตุนไว้ใช้ในประเทศก่อน

ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยนั้น จะจัดส่งมายังไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของการระบาดภายในประเทศไทย ทำให้ทางการต้อง "กักตุน" วัคซีนที่ผลิตจากโรงงานดังกล่าวสำหรับแจกจ่ายกับประชาชนในไทยก่อน

"ปัญหาคือวัคซีนที่ควรจะมาถึงในเดือนมิถุนายนนี้ แต่กลับยังไม่มา" ผู้นำไต้หวันเผยกับสื่อท้องถิ่น

"ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยกำลังร้ายแรง พวกเขากำลังให้ความสำคัญกับวัคซีนที่จะใช้ในประเทศไทย" ไช่อิงเหวิน ระบุ

นอกจากนี้ เธอยังเผยอีกว่า รัฐบาลไทเป ได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากผู้ผลิตในไทยจำนวน 10 ล้านโดส โดยไต้หวันได้พยายามจัดหาวัคซีนโควิดจากหลากหลายช่องทางในหลากหลายผู้ผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการรับมือกับการระบาดภายในประเทศขณะนี้ โดยเบื้องต้นไต้หวันได้รับความช่วยเหลือทางวัคซีนจากทั้งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นแล้ว

ขณะนี้ไต้หวันกำลังเผชิญการระบาดของโควิดอย่างหนัก นับตั้งแต่พบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ภายในประเทศตั้งแต่ช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 มิถุนายน ไต้หวันมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่กว่า 12,200 ราย เสียชีวิตสะสม 361 คน อย่างไรก็ตาม ไต้หวันแม้เคยมีประวัติการคุมระบาดดีมาโดยตลอด ทว่ากลับมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดที่ล่าช้ากว่าในหลายๆ ชาติ โดยไต้หวันมีประชากรเพียงราว 3% จากทั้งหมดกว่า 24 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก

ไม่เพียงแค่ไต้หวันเท่านั้น มีหลายชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องพึ่งพาวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าจากผู้ผลิตในไทย จำนวนรวมทั้งหมดราว 200 ล้านโดส ที่ผู้ผลิตในไทยต้องจัดส่งให้หลายชาติ อาทิ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยสำหรับไต้หวัน หน่วยงานด้านสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า วัคซีนที่ผลิตในไทยจะถูกจัดส่งล่าช้าราว 1 เดือนจากกำหนดที่ต้องส่งมอบในเดือนมิถุนายนนี้ โดยวัคซีนที่มาถึงไต้หวันเพียง 1 แสนโดส จากทั้งหมด 10 ล้านโดสที่สั่งซื้อไป

ด้าน Channel News Asia ของสิงคโปร์รายงานว่า "ไครี ญามาลุดดิน" รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซีย ยอมรับเช่นกันว่า วัคซีนโควิดจากแอสตร้าเซนเนก้า 610,000 โดส จากผู้ผลิตในไทย ซึ่งกำหนดเดิมต้องส่งถึงมาเลเซียในเดือนนี้ ต้องล่าช้าเช่นกัน โดยรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์สั่งวัคซีนจากผู้ผลิตไทยทั้งหมด 1.6 ล้านโดส เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ที่เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยอมรับว่า วัคซีนจากไทยจะจัดส่งล่าช้ากว่ากำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook