แอสตร้าฯ มาช้า ซิโนแวคไม่พอ! แพทย์ชนบท แนะรัฐแถลงความจริง หวั่นหน้างานโกลาหล

แอสตร้าฯ มาช้า ซิโนแวคไม่พอ! แพทย์ชนบท แนะรัฐแถลงความจริง หวั่นหน้างานโกลาหล

แอสตร้าฯ มาช้า ซิโนแวคไม่พอ! แพทย์ชนบท แนะรัฐแถลงความจริง หวั่นหน้างานโกลาหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไม่มีวัคซีนจะฉีดให้" แพทย์ชนบทแนะรัฐ แถลงความจริงต่อสาธารณะ หวั่นหน้างานโกลาหล

แฟนเพจชมรมแพทย์ชนบท เผยแพร่ข้อมูล ภายหลังรัฐบาลประกาศปูพรมฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมกันทั่วประเทศนับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ภายหลังพบว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการ กระทั่งมีการประกาศหยุดฉีดวัคซีนเป็นการชั่วคราวในบางจุด โดยระบุว่า

ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 10 : 12-06-64

ความจริงของสัปดาห์หน้า แอสตร้าจะมาช้า ซิโนแวคมีไม่พอ

Kick off วัคซีน ภาพรวมไปได้สวย 7 มิ.ย. ฉีดได้ 416,847โดส, 8 มิ.ย.ได้ 472,128โดส, 9 มิ.ย.ได้ 336,674โดส , 10 มิ.ย.ได้ 223,315โดส และ 11 มิ.ย.ได้ 308,012โดส ที่แผ่วลงไปไม่ใช่เพราะแรงตก แต่เพราะวัคซีนหมด
สัปดาห์ที่14-20 มิถุนายน 2564 นี้ จะเป็นสัปดาห์แห่งความโกลาหลในการแก้ปัญหาหน้างานเช่นเดิม เพราะวัคซีนแอสตร้าเซเนกา 1.5 ล้านโดสที่รับปากว่าจะมาให้ทันฉีดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนั้น ส่งมอบไม่ทัน กำหนดส่งเป็น 16-18 มินายน ทาง ศบค.กำลังเจรจาขอให้ส่งเร็วขึ้นเป็น 15 หรือ 16 มิถุนา เร็วขึ้น 1 วันก็ยังดี

แอสตร้า 1.5 ล้านโดสนี้ ต้องใช้สำหรับ 2 สัปดาห์อีกต่างหาก เพราะ lot อีก 1.5 ล้านโดสสุดท้ายของเดือนมิถุนา กำหนดส่งมอบไกลไปถึงวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน กว่าจะมาก็สิ้นเดือน จึงกลายเป็นสองสัปดาห์ที่ประชาชนหวังแต่มีวัคซีนให้ฉีดไม่พอมือ

ไกลๆนั้นยังมีความไม่แน่นอนสูง ใกล้ๆ นี่สิคือของจริง เมื่อแอสตร้ามาช้ากว่า ซิโนแวคจึงต้องรับบทหนักมาเป็นวัคซีนขัดตาทัพเช่นเดิม นำเข้ามาได้อีก 1 ล้านโดส แต่รอบนี้จะสาหัสกว่าเก่า เพราะข้อเสียเปรียบของซิโนแวคเมื่อเทียบกับแอสตร้าคือ ซิโนแวคต้องนัดเข็ม 2 ห่างไป 3 สัปดาห์ ไม่ใช่ 16 สัปดาห์เหมือนแอสตร้า ทำให้ซิโนแวคที่ได้มาไม่สามารถเอามาฉีดให้ผู้จองวัคซีนรายใหม่ได้ทั้งหมด จึงต้องเก็บไว้ปิดเข็มสองด้วย
โดยสรุป สัปดาห์ที่ 14-20 มิถุนายนนี้ บางจังหวัดจะมีวัคซีนเพียงพอเพราะมีเหลือมาจากสัปดาห์แรกมาสมทบ บางจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมน้อยจะได้วัคซีนมาปริ่มๆพอกับยอดจอง แต่หลายจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมมีมากจะได้วัคซีนไม่พอ พอจัดสรรลงระดับอำเภอก็ยิ่งโกลาหล การแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนจึงจะมีให้เห็นทั่วไป ซึ่งคาดว่า รมต.อนุทินจะทำใจได้บ้างแล้ว

ปรากฏการณ์ชัดๆที่สะท้อนว่าวัคซีนไม่มี ก็คือ การประกาศปิดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดเพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม โดยกำหนดเปิดอีกครั้ง 28 มิถุนายน 2564 แท้จริงที่ปิดเพราะไม่มีวัคซีนจะฉีดให้ ส่วนที่จะเปิด 28 มิถุนายนนั้น ก็ตรงกับการเข้ามาของแอสตร้าล็อตสุดท้ายของเดือนนี้พอดีเลย บัดนี้สำนักงานประกันสังคมก็ติดเชื้อรัฐบาลพูดความจริงไม่เป็นแล้วเช่นกัน

ผู้ใหญในรัฐบาลควรจะแถลงยอมรับความจริง สร้างความเข้าใจกับประชาชน และเอื้อให้หน้างานบริหารจัดการวัคซีนได้โดยไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องดังเช่นที่ผ่านมา อาทิ ขอให้ฉีดช้าๆเพื่อให้ได้ฉีดทุกวัน หรือห้ามประกาศเลื่อนโฉ่งฉ่างแต่ถ้าเลื่อนก็ให้เงียบๆ รวมทั้งการห้ามพูดห้ามให้ข่าวออกสื่อ เป็นต้น

สมาชิกชมรมแพทย์ชนบทเราคุยกัน ด้วยก็มีความงงอยู่ประการสำคัญคือ ทำไมรัฐบาลหรือ ศบค.ไม่แถลงความจริง ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมายเลย มิเช่นนั้น ชมรมแพทย์ชนบทก็จะทำหน้าที่ ศบค.เงา แถลงแจ้งข่าวบอกเล่าความจริงต่อสาธารณะแทนไปก่อน จนกว่า ศบค.จะทำหน้าที่นี้ก็แล้วกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook