"ปูติน" ชู "ทรัมป์" สุดยอดผู้นำ ขณะที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในยุคไบเดน สุดจะย่ำแย่

"ปูติน" ชู "ทรัมป์" สุดยอดผู้นำ ขณะที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในยุคไบเดน สุดจะย่ำแย่

"ปูติน" ชู "ทรัมป์" สุดยอดผู้นำ ขณะที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในยุคไบเดน สุดจะย่ำแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สื่ออเมริกัน ก่อนหน้าการพบปะแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีไบเดน ยอมรับสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐฯ ย่ำแย่ในรอบหลายปี แต่พร้อมทำงานร่วมกัน

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์ NBC News ของสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่ผู้นำรัสเซียและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะมีกำหนดหารือร่วมกันแบบทวิภาคีในการประชุมสุดยอดที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

ปูตินกล่าวตอนหนึ่งในการสัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐฯ ว่า "ความสัมพันธ์แบบทวิภาคีระหว่างเราทั้งสองประเทศเสื่อมลงมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีมานี้" โดยเฉพาะกรณีที่ไบเดน เคยกล่าวหาผู้นำรัสเซียว่าเป็น "ฆาตกร" จากกรณีที่ไบเดนเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเมื่อเดือนมีนาคม พาดพิงผู้นำรัสเซียว่าเกี่ยวข้องกับกรณีการวางยาพิษ อเล็กซี นาวัลนี คู่อริทางการเมืองของปูติน จนส่งผลให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการตัวทูตประจำวอชิงตันกลับประเทศ

โดยเมื่อพิธีกรถามถึงกรณีข้อกล่าวหาเรื่อง ฆาตกร ปูตินตอบว่า ตนเคยได้ยินคำครหาแบบนี้มาแล้วเป็นสิบๆ ครั้งแล้ว "นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมเก็บมาคิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว"

ปูติน ยังกล่าวถึงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยว่าเป็น "บุคคลที่ไม่ธรรมดา มีสีสัน และมีพรสวรรค์” ในขณะที่ ไบเดน ซึ่งเป็นนักการเมืองอาชีพ "แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง" กับอดีตผู้นำสหรัฐฯ คนก่อนหน้า

ก่อนหน้าการพบปะหารือกัน ทำเนียบขาวได้เผยว่า ทั้งสองผู้นำหลายประเด็นที่จะหารือร่วมกัน ทั้งเรื่องที่แฮกเกอร์ในรัสเซียโจมตีบริษัทและองค์กรในสหรัฐฯ มัลแวร์เรียกค่าไถ่, พฤติกรรมก้าวร้าวของมอสโกต่อยูเครน, การจับกุมคู่อริฝ่ายต่อต้านปูติน รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจทั้งสองชาติ ซึ่งก่อนหน้าเริ่มต้นการเดินทางเยือนยุโรป ไบเดนกล่าวถึงการหารือกับรัสเซียว่า

"เราไม่ได้ต้องการมีเรื่องมีราวกับรัสเซีย เราแค่ต้องการสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพและคาดเดาได้ ต่ผมก็พูดชัดเจนมาตลอดว่าสหรัฐอเมริกาจะตอบโต้อย่างจริงจังและมีความหมาย หากรัฐบาลรัสเซียทำสิ่งใดที่เป็นอันตรายต่อเรา"

สำหรับเรื่องที่ทั้งบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ หลายแห่ง โดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และตรวจสอบพบว่าเป็นฝีมือแฮกเกอร์รัสเซีย ปูติน ยืนยันว่าตนไม่รู้เรื่อง พร้อมเสนอให้ ไบเดน จัดทำข้อตกลงว่าด้วยไซเบอร์สเปซกับรัสเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook