ส่อวุ่น "หมอธีระวัฒน์" เจอเคสฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ภูมิไม่ขึ้น-ขึ้นน้อย อาจต้องมีเข็มสาม

ส่อวุ่น "หมอธีระวัฒน์" เจอเคสฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ภูมิไม่ขึ้น-ขึ้นน้อย อาจต้องมีเข็มสาม

ส่อวุ่น "หมอธีระวัฒน์" เจอเคสฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ภูมิไม่ขึ้น-ขึ้นน้อย อาจต้องมีเข็มสาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 มิ.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง เริ่มเห็นปัญหา ภูมิคุ้มกัน ขี้นน้อยถึงน้อยมากมาก ต้องเริ่มระมัดระวัง ร่วมกับ นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ และ ชนิดา รุจิศรีสาโรช โดยระบุว่า

ผู้ที่ได้รับวัคซีนชิโนแวค ครบสองเข็มไปแล้ว สามถึงสี่สัปดาห์พบว่า มีหลายรายที่ neutralizing antibody ไม่มี หรือที่ สูงเพียง 20-30%

การวัด ตัดที่ 20% inhibition คือ ความสามารถในการยับยั้งไวรัสได้ต้องมากกว่า 20% จึงจะถือว่ามีภูมิคุ้มกัน (ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ. จุฬา)

ทั้งนี้อาจจัดแบ่งออกได้ เป็นสามลักษณะ

1. คนที่ได้รับวัคซีนตามปกติจะมี การตอบสนองที่สูง กลางและต่ำเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ต้องขึ้น

วัคซีนเทคนิคเชื้อตาย เช่น วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ต้องฉีดสามเข็มในวันที่ศูนย์ สามและเจ็ด ถึงจะเริ่มเห็นภูมิคุ้มกันในเลือด ประมาณวันที่ 10 และขึ้นในทุกคนในวันที่ 14

ดังนั้น วัคซีนชิโนแวค ฉีดสองเข็มห่างกันหนึ่งเดือน จึงทำการประเมินที่สาม หรือสี่สัปดาห์ หลังจากเข็มที่สอง แต่ทั้งนี้ควรจะต้องมีภูมิขึ้นในระดับน่าพอใจในทุกคน

2. แต่ในบางกลุ่มที่ได้รับวัคซีนในวันเดียวกัน รับการฉีดที่เดียวกัน ปรากฏว่าไม่มีภูมิขึ้นเลย (น้อยกว่า 20%) อาจเป็นไปได้ว่า วัคซีนในชุดเดียวกันนั้น อาจจะมีปัญหา

3. มีภาวะประจำตัวที่สำคัญ เช่น สูงอายุและมีเบาหวาน ที่ภูมิไม่ขึ้น ทั้งนี้จากการเก็บข้อมูลของสถาบันแห่งหนี่ง

4. เริ่มมีการรายงายผู้ป่วย โควิด-19 ทั้ง ๆ ที่ฉีดวัคซีนชิโนแวค ครบ 2 เข็ม และ แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็มแล้ว บางรายที่ติด มีการตรวจวัดภูมิคุ้มกัน หลังฉีดแล้วว่าขึ้น แต่ไม่สูงมาก

ดังนั้นในกรณีที่ภูมิไม่ขึ้น หรือขึ้นน้อยกว่า 68% ซึ่งเป็นตัวเลขในทางทฤษฎี ที่มีความสัมพันธ์กับ การป้องกันการติด อาจจะต้องพิจารณาถึง การได้รับวัคซีนเข็มที่สาม ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อเก่า หรือยี่ห้อใหม่ก็ตาม

นอกจากนั้น ในกรณีของการเกิดอาการแพ้ หรือมีผลข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า ทำให้ภูมิคุ้มกันยิ่งสูงขึ้น เพราะเป็นการอักเสบผ่านทางคนละระบบ

ทางการสิงคโปร์ ยินยอมให้ผู้ที่มีประวัติแพ้ยา หรือแพ้อาหารอย่างรุนแรง ฉีดmRNA ได้ แต่ปรากฏว่า ด้วยสาเหตุอะไรอธิบายไม่ได้ คนสิงคโปร์มีปฏิกิริยาแพ้ค่อนข้างรุนแรงต่อวัคซีน ดังนั้น ให้เป็นข้อปฏิบัติว่า ถ้ามีอาการแพ้ดังกล่าว ให้ไปฉีดวัคซีนอื่น เช่น ซิโนแวค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook