พ่อลูกเทย์เลอร์ สารภาพกลางศาลโตเกียว พาอดีตซีอีโอนิสสันหนีคดีซุกเลบานอน

พ่อลูกเทย์เลอร์ สารภาพกลางศาลโตเกียว พาอดีตซีอีโอนิสสันหนีคดีซุกเลบานอน

พ่อลูกเทย์เลอร์ สารภาพกลางศาลโตเกียว พาอดีตซีอีโอนิสสันหนีคดีซุกเลบานอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไมเคิล เทย์เลอร์ วัย 60 ปี อดีตสมาชิกหน่วยรบพิเศษกรีนเบอเรต์ และนายปีเตอร์ แม็กซ์เวลล์ เทย์เลอร์ วัย 28 ปี คู่พ่อลูกชาวสหรัฐ สารภาพต่อศาลแขวงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ (14 มิ.ย.) ว่าพวกตนช่วยนายคาร์ลอส โกส์น อดีตผู้นำนิสสัน บริษัทรถยนต์ในญี่ปุ่น หนีคดีการกระทำความผิดทางการเงินให้ออกจากญี่ปุ่น

พ่อลูกคู่นี้ถูกนำตัวขึ้นศาลแห่งดังกล่าวโดยสวมกุญแจมือและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยืนล้อม และหลังจากอัยการอ่านข้อหาเสร็จ พวกตนก็กล่าวกับผู้พิพากษาว่าข้อความของอัยการถูกต้อง และไม่ได้ให้การต่อศาลมากไปกว่านั้น ส่วนการพิจารณาคดีครั้งที่ 2 คาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้

ทั้งคู่ดูอิดโรยเล็กน้อยแต่สุขภาพยังดีอยู่หลังจากถูกคุมขังในเรือนจำญี่ปุ่นนานกว่า 3 เดือน หลังจากถูกจับที่รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐเมื่อเดือน พ.ค. 2563 ก่อนถูกส่งตัวมายังญี่ปุ่นเมื่อเดือน มี.ค. ปีนี้

หากท้ายที่สุดแล้วศาลตัดสินให้นายไมเคิล และนายปีเตอร์ เทย์เลอร์ มีความผิด อาจติดคุกสูงสุดถึง 3 ปี แต่อาจใช้เวลาในเรือนจำญี่ปุ่นไม่ถึงขนานนั้น เพราะสามารถนำเวลาที่ติดคุกในสหรัฐมาลดทอนลงได้

อัยการญี่ปุ่นเผยว่านายปีเตอร์ เทย์เลอร์ ไปพบกับนายโกส์นในวันก่อนหนีจากญี่ปุ่น 1 วัน และเมื่อถึงวันหนีจริง คือวันที่ 29 ธ.ค. 2562 ทั้งคู่ก็พบกันอีก วันนั้นเองนายไมเคิล เทย์เลอร์ และนายจอร์จ ซาเยก บินไปยังญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินส่วนตัว พร้อมกับนำกล่องใส่อุปกรณ์ดนตรี 2 กล่องมาด้วย ซึ่งต่อมาทั้งคู่ใช้หนึ่งในกล่องอุปกรณ์ดนตรีนี้นำตัวนายโกส์นขึ้นไปบนเครื่องบินลำดังกล่าว แต่ขณะนี้นายซาเยก ซึ่งถือสัญชาติเลบานอน ยังลอยนวลอยู่ และเชื่อว่าน่าจะอาศัยอยู่ในเลบานอน

เครื่องบินลำดังกล่าวบินไปยังตุรกี ซึ่งต่อมานายโกส์นก็เปลี่ยนไปขึ้นเครื่องบินส่วนตัวอีกลำเพื่อไปยังกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ส่วนนักบิน 2 คนที่พานายโกส์นหนีจากญี่ปุ่นมายังตุรกี และผู้จัดการบริษัทเช่าเครื่องบินคนหนึ่ง ถูกศาลตุรกีตัดสินให้มีความผิดฐานขนย้ายคนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจำคุก 4 ปี 2 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน

อัยการญี่ปุ่นเผยอีกว่า นายโกส์น ที่ถูกจับกุมในเดือน พ.ค. 2561 วางแผนหนีออกจากประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562 และเมื่อเดือน ต.ค. ปีเดียวกัน ก็โอนเงิน 862,500 ดอลลาร์ (26.8 ล้านบาท) เข้าบัญชีหลายบัญชีของนายปีเตอร์ เทย์เลอร์ ซึ่งเงินก้อนนี้รวมค่าเช่าเครื่องบินส่วนตัวแล้ว

ก่อนที่คู่พ่อลูกนี้จะถูกนำตัวมาดำเนินคดีในญี่ปุ่น ทนายความของทั้งคู่แย้งว่าพวกตนไม่ได้ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่น และเกรงว่าจะไม่ได้รับการพิจารณาคดีที่ยุติธรรมในญี่ปุ่น ทั้งยังอ้างว่าเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกีดกันไม่ได้ทนายความเข้าไปอยู่ด้วยระหว่างการสอบปากคำที่ยาวนาน

ด้านกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นและสำนักงานอัยการปฏิเสธว่าไม่มีการกดดันระหว่างการสอบสวน ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้ทนายความอยู่ด้วยระหว่างการสอบปากคำเพราะอาจขัดขวางการทำงานของอัยการได้

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นายโกส์นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นอล ซึ่งแม้ขอไม่กล่าวถึงบทบาทของคู่พ่อลูกเทย์เลอร์ในการหนีออกจากประเทศของตน แต่ก็บอกว่า ตนไม่ได้อยากให้คนที่ช่วยตนต้องเจอกับเรื่องยุ่งยากแบบนี้

"ผมไม่ได้อยากให้ชีวิตใครยุ่งยากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยเฉพาะตอนที่พวกเขาตกเป็นผู้สงสัยว่าช่วยผม" นายโกส์น กล่าว

นายโกส์นบอกอีกว่า ตนไม่แปลกใจถ้าพ่อลูกเทย์เลอร์จะยอมรับผิดตามที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นต้องการ แต่ตนมองว่าการยอมรับนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างสมัครใจ

"คุณจะเชื่อคำรับสารภาพของคนที่อยู่ในระบบยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรมได้ยังไง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook