นายพลแคนาดา "ลาออก" หลังเล่นกอล์ฟกับผู้ต้องสงสัยล่วงละเมิดทางเพศ

นายพลแคนาดา "ลาออก" หลังเล่นกอล์ฟกับผู้ต้องสงสัยล่วงละเมิดทางเพศ

นายพลแคนาดา "ลาออก" หลังเล่นกอล์ฟกับผู้ต้องสงสัยล่วงละเมิดทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หวั่นเสียชื่อเสียงกองทัพ พลโทแคนาดาไขก๊อกลาออก หลังชวนเพื่อนนายทหารที่กำลังถูกสอบสวนความผิดล่วงละเมิดทางเพศ ไปออกรอบตีกอล์ฟ

พลโท ไมเคิล รูโล (Michael Rouleau) รองเสนาธิการกลาโหมแห่งกองทัพแคนาดา (Vice Chief of the Defence Staff) ประกาศขอลาออกจากตำแหน่ง ทั้งยังเตรียมเดินหน้าเพื่อเข้าสู่กระบวนการลาออกจากราชการ หลังจากที่เขาถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม

จากการที่นายพลรูโล ได้เชิญพลเอก โจนาธาน แวนซ์ (Jonathan Vance) อดีตเสนาธิการกลาโหม ออกรอบตีกอล์ฟที่ Hylands Golf and Country Club ชานกรุงออตตาวา เมื่อ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีพลเรือโท เครก เบรนส์ ผู้บัญชาการทหารเรือแคนาดาร่วมวงกอล์ฟด้วย

เหตุที่ รูโล ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เนื่องจาก พลเอกแวนซ์ อดีตผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพแคนาดา กำลังอยู่ระหว่างการถูกสารวัตรทหารสอบสวนจากคดีตกเป็นผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศนายทหารหญิงภายในสำนักงานของกระทรวงกลาโหม แม้ว่าแวนซ์ ซึ่งเกษียณอายุราชการไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะปฏิเสธในข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ตาม

โดยตำแหน่งแล้ว พลโท รูโล ในฐานะรองเสนาธิการทหารมีอำนาจเหนือเจ้าหน้าที่สืบสวนของกองทัพที่พิจารณาคดีกับพลเอกแวนซ์ หลายฝ่ายจึงกังวลว่า การออกรอบเล่นกอล์ฟครั้งนั้น ทั้งคู่อาจหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวนคดี

ทว่าอย่างไรก็ตาม ในการแถลงลาออก รูโล ยอมรับว่าได้ชวนทั้งแวนซ์และผู้บัญชาการทหารเรือออกรอบเล่นกอล์ฟ แต่ยืนยันว่าทั้งเขาและแวนซ์ไม่ได้หารือใดๆ ที่จะแทรกแซงกระบวนการสอบสวน โดยเหตุที่เขาชวนแวนซ์ออกรอบนั้นเพียงเพื่อแสดงความเป็นห่วงด้านสุขภาพของแวนซ์เท่านั้น

รูโล ชี้แจงว่าการรอบของเขากับเพื่อนายทหารเป็น "กิจกรรมส่วนตัว" ทั้งยืนยันว่ากระบวนการสอบสวนแวนซ์นั้น "เป็นไปโดยอิสระอย่างสมบูรณ์" และเขาไม่เคยแทรกแซงการสอบสวน ส่วนเรื่องการออกรอบเล่นกอล์ฟเขายอมรับความผิดในครั้งนี้ไว้แต่เพียงผู้เดียว และเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพจึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

โดยผู้บัญชาการทหารเรือ เครก เบรนส์ ที่ร่วมเล่นเกมในวันนั้น ไม่มีส่วนในการต้องรับผิดชอบความผิดใดในครั้งนี้ เนื่องจากเขาเป็นเพียงผู้เดียวที่มีส่วนในการรับผิดชอบการสอบสวนของแวนซ์ตามโครงสร้างของกองทัพ อย่างไรก็ตามภายหลัง พลเรือโทเบรนส์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษที่มีส่วนร่วมในการออกรอบตีกอล์ฟต่อเพื่อนร่วมกองทัพทั้งสอง

พลเอกแวนซ์กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการประพฤติมิชอบทางเพศต่อพันตรีเคลลี เบรนแนน ทหารหญิงจากกองทัพบก และสตรีอีกคนหนึ่งที่ไม่ปรากฏชื่อ ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งสูงสุดของกองทัพ โดยสารวัตรทหารกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติมต่อสื่อท้องถิ่น

ทว่าสื่อท้องถิ่นยังรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงที่แวนซ์ดำรงตำแหน่งสูงสุดของกองทัพ เขาเคยส่งอีเมลที่มีข้อความลักษณะล่วงละเมิดทางวาจาไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นทหารหญิงอีกหลายคน

ด้าน Global News และ The Globe and Mail สื่อท้องถิ่นแคนาดารายงานเพิ่มเติมว่า รูโล วัย 54 ปี นอกจากขอลาออกจากตำแหน่งรองเสนาธิการกลาโหมแล้ว เขายังเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดด้วย

ทั้งนี้ สื่อแคนาดารายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กองทัพของแคนาดาเต็มไปด้วยข้อร้องเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีนายทหารจำนวนไม่น้อยที่กำลังอยู่ในระหว่างถูกสอบสวนว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อทหารผู้ใต้บังคับบัญชา

ขณะเดียวกันรัฐสภาแคนาดากำลังพิจารณารายชื่อนายทหารที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพแคนาดาคนใหม่ โดยหลายฝ่ายคาดว่าเพื่อให้เป็นเชิงสัญลักษณ์ของส่วนหนึ่งในการปฏิรูปกองทัพ อาจให้มีการแต่งตั้งนายทหารหญิงขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นคนแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook