แอบตึง! "ไบเดน-ปูติน" พบกันครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เคลียร์ใจปมเรียก "ฆาตกร"

แอบตึง! "ไบเดน-ปูติน" พบกันครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เคลียร์ใจปมเรียก "ฆาตกร"

แอบตึง! "ไบเดน-ปูติน" พบกันครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เคลียร์ใจปมเรียก "ฆาตกร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากที่ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู่นำสหรัฐฯ ในวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยการพบกันเกิดขึ้นที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 16 มิ.ย. 2564 ซึ่งการพูดคุยของ 2 ผู้นำกินเวลาทั้งสิ้น 3 ชม.เต็มในวิลลาริมทะเลสาบ เป็นการใช้เวลาที่น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้คือ 5 ชม. โดยเป็นการพูดคุยในประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ การควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ และประเด็นอ่อนไหวอย่างสิทธิมนุษยชน

รายงานของ รอยเตอร์ เกี่ยวกับประเด็นการคุกคามทางไซเบอร์ระบุว่า ไบเดนได้ถามปูตินว่าเขาจะคิดอย่างไรหากระบบขนส่งน้ำมันของรัสเซียถูก "แรนซัมแวร์" (Ransomware) โจมตีบ้าง ซึ่งเป็นเสมือนการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อเรียกค่าไถ่จากเจ้าของระบบ โดยการตั้งคำถามนี้ขึ้นมา ไบเดนต้องการสื่อถึงกรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์ของระบบท่อส่งน้ำมันบริษัท Colonial Pipeline Co (COLPI.UL) ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ได้ถูกโจมตีโดยแฮกเกอร์ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และภายหลังมีข้อมูลที่ชี้ว่าแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังแรนซัมแวร์นี้มีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย ไบเดนจึงต้องการให้รัสเซียจัดการอาชญากรทางไซเบอร์อย่างจริงจัง

ไบเดนย้ำกับผู้นำรัสเซียว่าหากรัสเซียยังฝ่าฝืนข้อกังวลต่างๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งมีเรื่องการคุกคามทางไซเบอร์รวมอยู่ด้วย ทางสหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะตอบโต้ ซึ่งแน่นอนว่ารัสเซียปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามแม้จะมีการพูดคุยประเด็นที่อ่อนไหวและตึงเครียด ไบเดนเน้นย้ำว่าตลอด 3 ชม. ไม่มีการพูดจาข่มขู่กันเกิดขึ้น และทุกอย่างดำเนินไปอย่าง สร้างสรรค์ และการพบหน้าเพื่อพูดคุยกันนั้นคือสิ่งที่ไม่มีอะไรเทียบได้

​"ปูติน" พอใจคำอธิบายของไบเดน กรณีถูกกว่าหาเป็น "ฆาตรกร"

สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันก็คือความพยายามในการฟื้นฟูสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองผู้นำยอมรับว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติอยู่ในจุดที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์

ในการเจรจาครั้งนี้ ปูตินและไบเดนเห็นตรงกันว่า ทั้งสองประเทศจะส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำที่เมืองหลวงของกันและกันตามเดิม หลังมีการเรียกทูตกลับประเทศครั้งที่ไบเดนยอมรับกับสื่อว่ามีความคิดว่าปูตินเป็น "ฆาตรกร" จริงในเดือน มี.ค. โดยปูตินยอมรับหลังการพบไบเดนว่า เขาค่อนข้างพึงพอใจกับคำอธิบายของไบเดนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

นอกจากนั้น ทั้งไบเดนและปูตินยังได้ข้อสรุปด้วยว่า สหรัฐฯ และรัสเซียจะเริ่มต้นการเจรจาประเด็นสำคัญอย่างการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ การเจรจาว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสนธิสัญญาลดอาวุธโจมตีทางยุทธศาสตร์ฉบับใหม่หรือ New START ที่เพิ่งได้รับการยืดขยายออกไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และทั้งคู่ยอมรับว่าพวกเขามีความรับผิดชอบร่วมกันในเรื่องความมั่นคงทางนิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook