สมชายถาม ส.ว.ผิดอะไร จะมาตัดอำนาจ ลั่นไม่แน่ใจแก้รัฐธรรมนูญดีต่อประชาชน

สมชายถาม ส.ว.ผิดอะไร จะมาตัดอำนาจ ลั่นไม่แน่ใจแก้รัฐธรรมนูญดีต่อประชาชน

สมชายถาม ส.ว.ผิดอะไร จะมาตัดอำนาจ ลั่นไม่แน่ใจแก้รัฐธรรมนูญดีต่อประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่พรรครัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปิดสวิตช์ ส.ว. ตรงกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยตั้งคำถามกลับว่า ส.ว. ทำผิดอะไรที่จะมาปิดสวิตช์อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพราะตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญก็ผ่านความเห็นชอบมาจากประชาชนในการจัดทำประชามติ เท่าที่ทราบการปิดสวิตช์ ส.ว.นั้นมี 2 ประเด็นที่มีการเรียกร้อง ได้แก่ การให้ยุบวุฒิสภาเหลือเพียงสภาเดียว ตนเห็นว่าประเทศไทยยังเหมาะที่จะอยู่ในระบบ 2 สภา แต่หากจะให้ยุบเหลือสภาเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลกับสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีกประเด็นคือการยกเลิกอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ว.ไม่ได้มีสิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี มีสิทธิเพียงร่วมโหวตเท่านั้น ถ้าสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ส.ว. ก็แค่เห็นชอบตาม

วันนี้ไม่จำเป็นต้องปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะถ้ามีการยุบสภาขึ้นมาและมีการเลือกตั้งใหม่ หาก ส.ส. ลงเสียงมากพอที่จะโหวตใครเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ส.ว. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร และจากการที่ดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ตนเองก็ไม่มั่นใจว่าเสนอมาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่ เพราะจริงๆอยากแก้เพียง 3 ประเด็น คือเรื่องบัตรเลือกตั้ง ปิดสวิตช์ ส.ว. และเรื่องงบประมาณ ถ้าแก้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายการเมืองเท่านั้น ไม่ว่าจะฝ่ายไหนประชาชนเขาก็คงก่นด่า

นายสมชาย ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ปัญหาตอนนี้ ส.ว. ยังไม่ได้เห็นร่างครบทุกร่าง ทั้งๆที่จะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าแล้ว ส่วน ส.ว. จะโหวตให้เฉพาะร่างของพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะไม่มีเรื่องของการปิดสวิตช์ ส.ว. ส่วนตัวคิดว่ายังตอบไม่ได้ ต้องดูว่าร่างไหนเป็นประโยชน์ แต่ยืนยันว่าการโหวต ส.ว. จะปล่อยให้โหวตกันอย่างอิสระ ซึ่งในวันที่ 17 มิถุนายน วิป ส.ว. จะมีการหารือกันเพื่อวางกรอบในการอภิปรายและสัดส่วนในการตั้งกรรมาธิการ แต่ไม่ยืนยันว่า ส.ว. จะเห็นด้วยทั้งหมดกับการคัดค้านอำนาจโหวตเลือกนายรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับการยุบ ส.ว.ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook