ศบค.คลายล็อก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.นี้

ศบค.คลายล็อก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.นี้

ศบค.คลายล็อก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศบค. ประกาศแล้ว พื้นที่สีแดงเข้ม กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย. นี้

วันนี้ (18 มิ.ย.) เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ในการประชุมศบค. ชุดใหญ่มีมาตรการสำคัญหลายอย่าง และจะประกาศใช้ในวันที่ 21 มิ.ย. 2564 นี้

สำหรับเรื่องมาตรการการผ่อนคลาย เรื่องการแบ่งโซนพื้นที่ต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร สืบเนื่องจากการติดตามการระบาดโควิด-19 นั้น โดยพบว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดมี 4 จังหวัด (สีแดงเข้ม) คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดมี 11 จังหวัด (สีแดง) มี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา และนราธิวาส ส่วนพื้นที่ควบคุม 9 จังหวัด(สีส้ม) มีจันทบุรี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา ระนอง ระยอง ราชบุรี สระแก้ว และสมุทรสงคราม ขณะที่พื้นที่เฝ้าระวังสูงเป็นจังหวัดที่เหลืออีก 53 จังหวัด(สีเหลือง)

เมื่อมีการแบ่งพื้นที่จึงมีการปรับมาตรการเพื่อผ่อนคลาย โดย "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" ยังคงให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถาน แต่มีความแตกต่างเรื่องการจัดกิจกรรมกำหนดให้ได้มากกว่า 50 คน ร้านอาหารบริโภคได้ในร้าน และกรณีร้านมีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. งดจำหน่ายและงดดื่มสุรา

ส่วนศูนย์การค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ขณะที่สถานศึกษายังไม่ให้เปิด ให้เรียนออนไลน์แทน ส่วนสถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬายังปิด ยกเว้นสถานที่กลางแจ้ง หรืออากาศถ่ายเท เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. การแข่งขันต้องไม่มีผู้ชม

ส่วน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" ยังคงให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถาน แต่มีความแตกต่างเรื่องการจัดกิจกรรมกำหนดให้ได้มากกว่า 100 คน ร้านอาหารบริโภคได้ในร้านเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. งดจำหน่ายและงดดื่มสุรา

ส่วนห้างสรรพสินค้าเปิดได้ตามปกติ งดส่งเสริมการขาย ใช้อาคารเรียนได้ แต่ต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ขณะที่สถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ทุกประเภทไม่เกิน 21.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook