เสรีพิศุทธ์ แจ้งความธรรมนัส ปมครอบครองเฮโรอีนปี 36 จนติดคุกออสเตรเลีย

เสรีพิศุทธ์ แจ้งความธรรมนัส ปมครอบครองเฮโรอีนปี 36 จนติดคุกออสเตรเลีย

เสรีพิศุทธ์ แจ้งความธรรมนัส ปมครอบครองเฮโรอีนปี 36 จนติดคุกออสเตรเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ นำเอกสารเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ดำเนินคดีกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. จ.พะเยา เขต 1 และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาครอบครองเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมไว้เพื่อจำหน่าย เมื่อปี 2536

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อเดือน พ.ค. ว่า แม้ ร.อ.ธรรมนัส ถูกศาลออสเตรเลียตัดสินให้มีความผิดจากการครอบครองเฮโรอีนดังกล่าวจริง และเคยจำคุกที่ออสเตรเลียด้วย แต่คำตัดสินดังกล่าวไม่เข้าข่ายกฎหมายไทย ร.อ.ธรรมนัส ที่ขณะนี้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี

ส่วนเอกสารที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นำมายื่นต่อตำรวจในวันนี้ คือ คำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย และคำรับสารภาพที่ ร.อ.ธรรมนัส เขียนด้วยลายมือตัวเอง ที่ยอมรับว่ารู้เห็นในการนำเข้ายาเสพติด แต่ไม่ได้ผลิตยาเสพติด

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ บอกอีกว่า ในเมื่อ ร.อ.ธรรมนัส กลับมาอยู่ที่ไทยแล้ว ก็น่าจะต้องถูกดำเนินคดีและไต่สววนความผิดจากศาลไทย ตนจึงอยากให้กระบวนการยุติธรรมไทยเป็นผู้ตัดสินความผิด แม้ว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2536 แต่กฎหมายใหม่ให้อายุความของคดีเช่นนี้ถึง 30 ปี เพราะฉะนั้นยังเหลือเวลาอีก 2 ปี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดต่อไปว่า ตนไม่อยากให้อิทธิพลใดเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนของพนักงานสอบสวนและอัยการ ส่วน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ควรแทรกแซงเรื่องนี้ด้วย

"ฝากพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการอย่าตัดตอนเรื่องนี้ ให้ไปไม่ถึงศาลโดยเด็ดขาด ถ้าตัดตอนเราก็ไม่ต้องเป็นพี่น้องกันอีกต่อไป ผมก็จะดำเนินคดีทั้งพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook