หนุ่มร่ำไห้อยากกลับตัว แต่ถูกอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด-ไม่ทันได้บวชให้แม่

หนุ่มร่ำไห้อยากกลับตัว แต่ถูกอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด-ไม่ทันได้บวชให้แม่

หนุ่มร่ำไห้อยากกลับตัว แต่ถูกอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด-ไม่ทันได้บวชให้แม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีชายคนหนึ่งถูกอุ้มไปรีดค่าไถ่ 2 ล้าน โดยกลุ่มคนที่อุ้มเป็นตร. และทหาร แต่ถึงวันนี้ยังตามจับตัวผู้บงการไม่ได้  

รายการโหนกระแสวันที่ 21 มิ.ย. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “เตอร์” ผู้เสียหาย ถูกจับไปเรียกค่าไถ่ “แม่หญิง” แม่ผู้เสียหาย มาพร้อม “รองแต้ม” พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

เหตุการณ์เกิดขึ้นนานหรือยัง?

เตอร์ : วันที่ 7 มิ.ย. ครับ

ทำงานอะไร?

เตอร์ : อยู่บ้านปกติ รับจ้างทั่วไปครับ ผมอยู่พัทลุงครับ ไม่ได้อยู่กับแม่

แม่ : แม่อยู่ทุ่งสงค่ะ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ทำไมอยู่ดีๆ ถูกลักพาตัวไปเรียกเงิน 2 ล้าน?

เตอร์ : ผมได้เข้าไปพัวพันกับยาเสพติด มีพี่คนนึงติดต่อให้ผมส่งยาให้เขา บางทีก็ขับรถนำ จะตั้งขบวน เป็นรถนำให้เขาสัก 4-5 รอบได้

รถนำหมายถึงในเวลาส่งยา เขาจะเอายาใส่รถไป คุณต้องนำรถที่ขนยาไป นำเพื่อ?

เตอร์ : ไปส่งตามเป้าหมายที่เขาวางไว้ นำเพื่อเช็กด่าน

แล้วเกิดอะไรขึ้น?

เตอร์ : วันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา มีด่านเทศกาลสงกรานต์ ผมก็ไปเจอด่าน ผมก็ไปทางเบี่ยง ไปเจอด่านที่สองแล้วเจอตร. ผมก็โทรบอกคันหลังว่ามีอีกด่าน ตัดสินใจยังไงก็แล้วแต่คันหลัง

คุณถูกตร.เรียกตรวจ หนีไม่ได้ ก็โทรบอกคันหลัง คันหลังทำยังไง?

เตอร์ : เขาทิ้งยาบ้า 75 มัดออกจากรถครับ ประมาณ 1.5 แสนเม็ด มูลค่า 3 ล้านกว่า

แล้วประเด็นเกิดอะไรขึ้นกับคุณ?

เตอร์ : ผมอยากมาบวชให้แม่ ทำหน้าที่ลูกผู้ชาย ก็ออกจากวงการมาประมาณ 2-3 เดือนได้ พอเดือนที่ 4 เขาก็ติดต่อหาผมอีกครั้ง ให้ผมไปขนยาให้อีก ผมไม่ไปครับ

ทำให้เขาครั้งนึงได้เงินเท่าไหร่?

เตอร์ : แบ่งกันในทีม ผมก็มีลูกพี่ในทีม ผมได้ 1.5 หมื่นครับ

หลังจากนั้นเป็นยังไง?

เตอร์ : เขาโทรมาที่ผม 2-3 ครั้ง ผมก็โกหกว่าจะไปเดินยาให้เขาอีก แต่ไม่ได้กลับไป แล้วมีเหตุการณ์ผิดปกติ ที่บ้านผมที่พัทลุง มีรถเก๋ง รถกระบะไปวนเวียนหน้าบ้าน ผมถือว่ายานั้นผมไม่ได้เอา ก็ใช้ชีวิตปกติ เที่ยวตามเด็กวัยรุ่นปกติ ก็โทรหาแม่บอกว่าจะบวชให้แม่ เขาติดต่อผมมา 3 ครั้ง ครั้งที่ 3 เขามาอุ้มเลยที่โรงแรมที่ จ.พัทลุง

เขาไปกันกี่คน?

เตอร์ : ที่เห็น 3 คน เขาก็เตะที่ท้ายทอย ผมก็สู้ เขาบอกเขาเป็นตร. ผมก็ไม่มีแรงจะสู้ เขาใส่กุญแจมือ

เขาเอาคุณไปไว้ที่ไหน?

เตอร์ : ผมโดนปิดตามาจากโรงแรม ในรถก็ซ้อมผม เขาต่อสายหานายใหญ่ให้คุยกับผม ผมบอกว่าขอได้มั้ย จะกลับมาบวชให้แม่ เขาก็พยายามให้ผมรับว่าผมเอายาเขาไปจริง

หมายถึงเขาจะให้เรารับให้ได้ว่าคุณเอายานั้นไป แล้วคุณทำยังไง?

เตอร์ : เขาพยายามให้ผมเอาตังค์ไปให้เขา เขาขอ 2 ล้าน แต่ผมปฏิเสธมาตั้งแต่เกิดเรื่องว่าผมไม่ได้เอายาไป

คุณมั่นใจได้ยังไง คนอุ้มคุณไปเป็นตร.หรือทหาร?

เตอร์ : รู้ตอนกองปราบมาช่วยครับ

ตอนลูกถูกจับไป เขาติดต่อแม่ยังไง?

แม่ : เขาถูกอุ้มวันที่ 7 นะคะ แล้ววันที่ 8 พวกโจรให้น้องเตอร์โทรหาคุณตาที่พัทลุงก่อน พอวางสายจากน้องเตอร์ คุณตาก็โทรหาแม่ที่ทุ่งสง ว่าถูกพวกค้ายาเสพติดอุ้มไป เรียกตังค์ 8-9 แสน แม่ก็ตกใจ จะหาที่ไหน พอวางสายจากตา แม่ก็นั่งปรึกษาพ่อว่าเป็นเรื่องจริงมั้ยหรือลูกไปติดตังค์ค่ายาแล้วจะมาหลอกตังค์แม่  พอวันที่ 9 พวกโจรสายตรงหาแม่ ให้แม่หาตังค์ 2 ล้านภายใน 3 วัน แม่ก็บอกว่าชีวิตแม่ 50 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นตังค์ 2 ล้านเลย ให้เวลาแม่ 3 วันน้อยเกิน เขาบอกไม่รู้แหละ ไม่งั้นศพลูกก็ไม่ได้เห็น

แม่มั่นใจได้ไง ว่าลูกอยู่กับเขาจริงๆ?

แม่ : แม่ได้ยินเสียง ว่าช่วยด้วย อย่าทิ้งเขานะ แม่ครับๆ ช่วยด้วย เจ็บหมดแล้ว ประมาณนี้เลยค่ะ ตอนเขาส่งรูปน้องเตอร์ล่ามโซ่มา แม่โอนตังค์ไปแล้ว 2 หมื่นค่ะ มันก็เอาค่ะ พอแม่โอนเงิน 2 หมื่นก็ถ่ายรูปมาให้แม่ แม่ก็เอาไปให้พ่อน้องเตอร์ดู บอกพ่อว่ามันต้องเป็นเรื่องจริงแล้ว ลูกไม่ได้โกหกแล้วแบบนี้

หลังจากนั้นแม่คุยโทรศัพท์กับคนร้าย?

แม่ : ใช่ค่ะ แม่บอกว่าขอเวลาหน่อย โฉนดที่ดินคุณตาคุณยายก็โอนเป็นชื่อเตอร์แล้ว ถ้าจะเอาตังค์ 3-4 แสนต้องให้น้องเตอร์ออกมาเซ็น อาจจะขายได้ มันก็ไม่ยอม บอกว่าแม่หัวหมอ

มีเสียงมั้ย?

แม่ : มีค่ะ (เปิดคลิปเสียง)

แม่คุยกับคนร้าย เขาบอกเขาไม่เอา จะเอาเงิน แม่ทำไง?

แม่ : แม่ทำตามที่สายสืบพัทลุงสอนว่าแม่ยื้อยังไงก็ได้ ให้พวกผมทำงานได้นานที่สุด แม่ก็ปรึกษากับพ่อ น้าสาว พอเขาโทรมาอีก แม่บอกว่าแม่มีแค่ 2 หมื่น โอนให้ก่อนได้มั้ย เขาก็เอา แม่ก็โอนไปให้ 2 หมื่นวันที่ 11 พอวันที่ 12 เขาก็โทรหาแม่อีก ก่อนโทรหาแม่ เขาโทรหาคุณตาเตอร์ที่พัทลุง ความถึงแตก ตาบอกว่าเอาโฉนดไปจำนำแล้ว ตังค์อยู่ที่แม่ 5 หมื่นแล้ว เขาว่าแม่หัวหมอ เขาก็ถามว่าทำไมไม่โอนให้ 5 หมื่น ก็บอกว่าคนที่รับโอนเขาโอนให้ 2 หมื่นก่อน

แม่โอนให้เขาไปทั้งหมดเท่าไหร่?

แม่ : 5 หมื่นค่ะ พอโอนให้อีก 3 หมื่นเขาก็โทรมาอีก จะเอาอีก 5 หมื่น เป็นแสนนึงแล้วจะปล่อยน้อง แม่ก็คุยกับคนร้ายเลยว่าถ้าได้ 5 หมื่นจริงจะปล่อยน้องจริงใช่มั้ย เขาบอกว่าปล่อย แม่บอกว่าครั้งนี้แม่ไม่รับปากนะ ว่าแม่จะหาเงินมาให้ได้เมื่อไหร่ เพราะแม่ไม่มีเงินในบัญชีสักบาท ขอเวลาหาหน่อยนะ เขาบอกว่าถ้าได้วันไหนก็โอนให้เขาเลย

สุดท้ายการนำจับเริ่มจากตรงไหน ?

แม่ : พอแม่รู้ว่าลูกหายที่พัทลุง แม่ก็ไปแจ้งความที่พัทลุง เข้าใจว่าเหตุเกิดที่ไหนแจ้งความที่นั่น โรงพักก็ทำเรื่องให้แม่เรียบร้อย คนหาย คนโดนอุ้ม แล้วให้กระดาษแม่มาแผ่นนึงให้มาที่ทุ่งสง แม่ก็ไปแจ้งความที่ทุ่งสง แต่เขาไม่รับเรื่อง ให้กลับมาบ้าน วันรุ่งขึ้นตร.พัทลุงโทรหาแม่ให้เข้าไปหาผู้กองที่ สภ.ทุ่งสง เลย แม่ก็ไปพบผู้กอง ผู้กองก็ให้แม่ไปพบร้อยเวรเหมือนเดิม น้องร้อยเวรเดินเรื่องให้แม่ทุกอย่างเลย โทรหากองปราบ กองปราบเขาช่วย เขาลงมาหาแม่ที่บ้าน ให้ปากคำเสร็จ ประมาณ 3 วัน น้องผู้กองบอกให้ฟังข่าวดี เขาบุกทลายเลย 13 เขาลง 14 ได้ตัว กองปราบไปจัดการเลย

เราอยู่กับใคร?

เตอร์ : กับคนที่โดนจับมาจากยะลา ก่อนหน้านั้นรู้จักกัน เขาโดนจับมาเพราะเดินยาเหมือนกัน แต่คนละงานครับ

คนที่เขาจับได้เป็นใคร?

แม่ : ตร.คนนึง ตอนนี้จับได้ 5 คนแล้วค่ะ มีพลเมือง 3 อดีต ตร. 1 ทหาร 1 ค่ะ ตัวบงการยังจับไม่ได้ค่ะ

กรณีนี้พัวพันหลายอย่าง ความผิดคือยังไง?

รองแต้ม : นี่ถือว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด ร่วมจำหน่าย เพราะข้าวของมาแล้วจำหน่ายให้คนอื่น นี่หมายถึงว่าร่วมมียาครอบครองไว้จำหน่าย แต่ว่าตร.ท้องที่ดำเนินการยังไงก็ช่าง แต่วันนี้เขาคือผู้เสียหายโดนจับเรียกค่าไถ่ น้องเอาสินค้าจากรายใหญ่ให้กลุ่มพ่อค้าไปจำหน่ายเป็นรายย่อย ถือว่าร่วมขบวนการ แต่น้องบอกว่าเอายาไปทิ้ง รายใหญ่เขาไม่เชื่อ เพราะเขาคิดว่าน้องน่าจะเอายาไปขาย แล้วเบี้ยวไม่โอนเงินให้เขา เขาเลยมาจับกุมเพื่อเรียกร้องเงินจำนวนที่เขาเสียหายไป

กรณีที่มีคนไปล็อกตัวเขา หนึ่งอดีตตร. สองทหาร อีกสามพลเรือน จะมีใครไปสั่งอดีตตร.หรือทหารได้?

รองแต้ม : ขบวนการยาเสพติด เป็นขบวนการใหญ่ เราต้องเข้าใจว่าผู้ค้ายาเสพติดมีทุกวงการ ข้าราชการ นักการเมืองก็มี ครูบาอาจารย์ก็มี ผู้ใหญ่บ้าน กำนันก็มี กลุ่มคนพวกนี้จะมีเครือข่าย จะรู้จักทหาร ตร.นอกรีต ในการอุ้มเรียกค่าไถ่ทุกคดี ไม่ว่าจะเรื่องยาเสพติด ต้องมีคนมีสีเกี่ยวข้องทั้งนั้น เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะพวกนี้เขารู้วิธีการว่าทำยังไง กลุ่มพวกคนมีสีเขาจะถนัด ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องทุกครั้ง

วันนี้ธงของแม่คืออะไร ที่แม่ต้องการเรียกร้อง?

แม่ : คนคอมเมนต์ให้เข้าใจแม่ด้วย ถึงลูกแม่เป็นยังไง แม่ต้องช่วยชีวิตลูกแม่ ถ้าลูกแม่ผิดแล้วแต่ตร.เลย แม่ไม่ได้เข้าข้างลูกแม่นะคะ

เรื่องตัวการใหญ่อยากให้เขาจับให้ได้?

แม่ : อยากให้จับให้ได้ เพราะแม่กังวลอยู่ แค่เขายกหู เขาก็สั่งการได้แล้ว

มาออกรายการไม่กลัวเหรอ?

แม่ : กลัวค่ะ แม่ก็ 50-50 แต่แม่ต้องให้ทุกคนรู้ว่าวงการนี้ มันเข้าแล้วออกยาก ดูลูกชายแม่เป็นตัวอย่าง กว่าจะสำนึกได้ คิดบวชทดแทนคุณพ่อแม่ก็กลายเป็นโดนอุ้ม แม่อยากให้ลูกๆ ทุกคนในประเทศไทยห่างไกลจากยาเสพติด อย่าข้องแวะกับมันอีกเลย

อยู่ในสายกับ “พ.ต.ท.วริศร มัจฉา” สว.กก.6 บท.ป.1 ท่านเป็นคนบุกไปช่วย?

พ.ต.ท.วริศร : ใช่ครับ

เป็นไปได้มั้ยว่าจะขยายผลไปถึงตัวการใหญ่?

พ.ต.ท.วริศร : มีโอกาสครับ ตอนนี้ในส่วนชุดปฏิบัติการก็กำลังขยายผลต่อจากเรื่องนี้ พบว่าคนสั่งการที่คุยสายกับคุณแม่ และมีกลุ่มที่สนับสนุนอยู่ในฝั่งพื้นที่สระแก้ว อรัญประเทศ ตอนนี้เรามีข้อมูลอยู่ครับ

ที่จับได้ 5 คน มีเพิ่มอีกมั้ย?

พ.ต.ท.วริศร : ตอนนี้จับได้ 5 คน ยังเหลืออีก 1 คน ที่ยังจับกุมไม่ได้ครับ อยู่ระหว่างการติดตามครับ

มีการดูแลฝั่งนี้ยังไงบ้าง?

พ.ต.ท.วริศร : ตอนนี้มอบหมายให้ทางผู้กองดูแล ติดต่อคุ้มครองพูดคุยกับผู้เสียหาย มีอะไรก็ชี้แจงให้ทราบ เพื่อช่วยเหลือทันท่วงที เราประสานงานกันตลอด

มีทหาร และอดีตตร.?

พ.ต.ท.วริศร : ใช่ครับ จับกุมได้แล้วทั้งคู่ครับ ยังเหลือหลบหนีอีกหนึ่ง เขาก็แจ้งว่ารับจ้างจากบุคคลที่เป็นเจ้าของยาเสพติด แต่แจ้งว่าไม่รู้จักชื่อจริง นามสกุลจริงคืออะไร แต่เรามีข้อมูลอยู่แล้วครับ

รองแต้มมองยังไง?

รองแต้ม : จับได้อยู่แล้ว อย่างนี้เขาเรียกว่ามีตัวตน ช้าเร็วต้องโดน ทางนี้ยังไม่โดนหรอก เพราะมันไม่กล้าแล้ว ตร.รู้ตัวรู้ขบวนการหมดแล้ว พวกนี้ให้การหมดแล้ว มันไม่จำเป็นต้องมาจัดการตรงนี้ มั่นใจได้ ตร.เขาดูแลอยู่

ในการทำงาน เจอแบบนี้เยอะมั้ย?

รองแต้ม : เจอเยอะมาก  หนึ่งพวกนี้จะเป็นพ่อค้ารายใหญ่ ขายให้อีกคนนึง อีกคนเบี้ยว พวกนี้ก็จะส่งทีมไปรีดเอาเงินคืนมา อย่างน้องเป็นคนเดินงาน แล้วเขามองว่าเป็นการหักงาน ไม่สนพูดจริงหรือไม่จริง อีกอย่างคือบางคนซื้อมาแล้วไม่ยอมจ่าย คนซื้อดันเป็นสายตร.ให้ไปจัดการอีก มันก็แค้น เจอหลายคดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรก บางทีคนที่โดนไม่แจ้งความ เคลียร์กันได้ เพราะถ้าแจ้งความเขามีความผิดด้วย

จะมีถึงขั้นฆ่าตัดตอนมั้ย?

รองแต้ม : มีอยู่แล้ว ที่ฆ่าพบศพ ต่างจังหวัดไม่เจอศพ ก็เป็นขบวนการแบบนี้ทั้งนั้น หักยากัน 

คนโยนทิ้งเขาโดนด้วยมั้ย?

เตอร์ : เขาโดนตร.จับไปแล้ว ผมออกมาคิดว่าจะไม่ทำแล้ว ผมก็เดินออกมา บริสุทธิ์ใจ ใช้ชีวิตปกติที่บ้าน ไม่คิดเอายาเขามา พี่คนที่โดนจับยังทำงานให้เขาอยู่

รองแต้ม : ตร.จับพร้อมยามั้ย

เตอร์ : จับพร้อมยาครับ

รองแต้ม : แสดงว่าคุณไปทิ้งจริง

เตอร์ : ไม่ครับ เขาโดนจับคดีอื่นวันหลังครับ  เขาไปขนต่อ ผมก็ไม่รู้ยังไง แต่ผมกลับมาใช้ชีวิตปกติที่บ้าน

จะกลับไปอีกมั้ย?

เตอร์ : ไม่กลับแล้วครับ เขาโทรมา 3 ครั้ง ผมบอกจะบวชให้แม่

คุณเองจะตอบยังไงกับสังคม เพราะคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ทำความผิด?

เตอร์ : ผมไม่อยากให้โดนแบบผมครับ คนเดินยาเขาก็รู้กันอยู่

รองแต้ม : ทำมากี่ครั้ง

เตอร์ : ประมาณ 3 ครั้งครับ ปริมาณยาผมไม่รู้ เพราะมีพี่อีกคนที่ใหญ่กว่าผมในทีม เขาติดต่อกัน ผมก็เป็นคนขับรถนำอย่างเดียว

ถ้าตร.บอกคุณผิด ติดคุก ยอมมั้ย?

เตอร์ : ยอมครับ แต่ไม่เอาอีกแล้ว พร้อมเข้าคุกครับ (เสียงสั่นเครือ)

เคยถูกจับเรื่องยาเสพติดมั้ย?

เตอร์ : เคยมีเสพครั้งเดียว

ทำไมจะร้องไห้?

เตอร์ : ผมอยากกลับตัวครับ

บอกแม่ไว้ว่ายังไง?

เตอร์ : ผมจะกลับมาบวชให้แม่ ไม่ทันได้บวชครับ (ร้องไห้) ผมก็โดนอุ้มไป

แม่ : (ร้องไห้)

อยากบอกอะไรแม่?

เตอร์ : (ร้องไห้ยกมือไหว้) ผมขอโทษแม่ ผมกลับมาบวชให้แม่ได้แล้ว ผมจะบวชให้แม่ก่อน

แม่ : (ร้องไห้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook