ทำแล้วทุกทาง! เกษตรกรหวังป้องกัน "ลัมปีสกิน" จับสเปรย์พ่นคำว่า "แมว" บนตัววัวแก้เคล็ด

ทำแล้วทุกทาง! เกษตรกรหวังป้องกัน "ลัมปีสกิน" จับสเปรย์พ่นคำว่า "แมว" บนตัววัวแก้เคล็ด

ทำแล้วทุกทาง! เกษตรกรหวังป้องกัน "ลัมปีสกิน" จับสเปรย์พ่นคำว่า "แมว" บนตัววัวแก้เคล็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีการระบาดของเชื้อลัมปีสกินเกษตรกรที่เลี้ยงโค-กระบือได้รับผลกระทบจำนวนมาก ต้องหาวิธีรักษากันเพื่อให้โค-กระบือไม่ให้ติดเชื้อ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว บ้านหัวสวย ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรค ฉีดบนตัววัวที่เลี้ยงเอาไว้ เป็นคำว่า "แมว" ใส่ลูกวัวอายุ 8 เดือน ชื่อ "เงินเก็บ" เป็นการแก้เคล็ด หลังจากที่วัวที่เลี้ยงไว้ 6 ตัว ตอนนี้ติดลัมปีสกินไปแล้ว 2 ตัว

นางพวงทอง กองสุวรรณ  อายุ 46 ปี ชาวบ้านหัวสวย ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี บอกว่า ตนเคยทำงานที่กรุงเทพฯ มานานกว่า 22 ปี ด้วยพิษเศรษฐกิจช่วงปี 2562 ตนถูกเลิกจ้าง จึงกลับมาเริ่มต้นงานเกษตรอยู่ที่บ้าน  ด้วยการลงทุนเลี้ยงวัวอยู่ที่บ้านเกิด เป็นการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด โดยใช้เงินสะสมและเงินที่ถูกเลิกจ้างที่มีอยู่นำมาลงทุนซื้อวัวมาเลี้ยง จำนวน 6 ตัว โดยตั้งชื่อเป็นมงคลว่า เงินเก็บ, เงินก้อน, เงินหมื่น, เงินแสน, เงินล้าน และ วันวิสาข์

แต่ก็มาพบกับการระบาดของลัมปีสกิน ซ้ำเติมความท้อแท้ เพราะหนีพิษเศรษฐกิจมา หวังกลับมาทำเกษตรแบบยั่งยืน เลี้ยงปลา, เลี้ยงไก่, เลี้ยงวัว  ทำเกษตรแบบผสมผสาน แต่ว่ามาเจอโรคระบาดแบบนี้ก็ท้อ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออย่างจริงจัง เรื่องวัคซีนและยารักษา เพราะตั้งแต่วัวติดเชื้อตนก็จับทางไม่ถูก รักษาไปตามอาการ ตนก็หมดเงินไปเยอะเพื่อจะหาวิธีมารักษาวัวที่เลี้ยงไว้  เพื่อรักษาชีวิตวัวไม่ว่าวิธีไหนก็ต้องทำหมดทุกทางทั้งยาแผนปัจจุบัน และด้วยพืชสมุนไพรพื้นบ้าน

เบื้องต้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่มาดู และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาวัว  ตนก็ได้นำยามารักษา และใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรคมาฉีดพ่นตามตัววัว ระหว่างที่ฉีดก็เกิดความคิดว่า เชื้อลัมปีสกินระบาดเฉพาะในโค-กระบือ ไม่ติดในแมว จึงปิ๊งไอเดียใช้สเปรย์เย็นฆ่าเชื้อโรค พ่นคำว่า "แมว" เพื่อหลอกเชื้อโรคให้เข้าใจว่า วัว เป็น แมว เชื้อจะได้ไม่มาติด ซึ่งตนก็ทำไปแบบขำๆ เพื่อคลายเครียด เนื่องจากเกิดความกังวลใจ กลัววัวที่เลี้ยงไว้ป่วยและเสียชีวิต ตนไม่หวงใครสนใจก็นำวิธีนี้ไปใช้ได้ เผื่อเชื้อลัมปีสกินจะเข้าใจว่าเป็นแมวก็ได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ทำแล้วทุกทาง! เกษตรกรหวังป้องกัน "ลัมปีสกิน" จับสเปรย์พ่นคำว่า "แมว" บนตัววัวแก้เคล็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook