โควิดชลบุรียอดติดเชื้อพุ่ง 335 ราย คลัสเตอร์ตลาดใหม่นำโด่ง

โควิดชลบุรียอดติดเชื้อพุ่ง 335 ราย คลัสเตอร์ตลาดใหม่นำโด่ง

โควิดชลบุรียอดติดเชื้อพุ่ง 335 ราย คลัสเตอร์ตลาดใหม่นำโด่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564   ที่ จังหวัดชลบุรี  มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 335 ราย

1. ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์ ตลาดใหม่ อำเภอเมืองชลบุรี 233 ราย

2. ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์ ตลาดสัตหีบ 20 ราย

3. แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท แสตนดาร์ด เพอร์ฟอร์แม้นซ์ จํากัด ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา  5 ราย

4. แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท JWS อำเภอศรีราชา 1 ราย

5. อาชีพเสียงพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก 1 ราย

6. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ร่วมวงสังสรรค์) 4 ราย

7. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง คลัสเตอร์ บางทราย) 1 ราย

8. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

   8.1 ในครอบครัว 23 ราย

   8.2 จากสถานที่ทำงาน 9 ราย

9. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 19 ราย

10. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 19 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 458 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 560 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์ แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท โดยขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 5 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง

โดยบรรยากาศภายในซอย ราษประสิทธิ ตำบลบ้านโขด อำเภอเมืองชลบุรี ทางเทศบาลเมืองชลบุรี ได้ตรวจเข้มการเข้าออกของประชาชนภายในซอย หลังทางจังหวัดชลบุรี ได้ประกาศล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม หลังเกิดคลัสเตอร์เกี่ยวพันกับตลาดใหม่ เนื่องจากเป็นแหล่งพักอาศัยของกลุ่มแรงงานต่างด้าว ในส่วนของตลาดใหม่เมืองชลบุรี ที่วันนี้พบยอดผู้ติดเชื้อมากสุดจากการตรวจเชิงรุกจำนวน 233 ราย

โดยก่อนหน้านี้ทางจังหวัดได้ประกาศปิดลานชาวไร่ ตั้งแต่ 19 มิถุนายน ถึง 25 มิถุนายน   แต่ร้านค้าปลีกโดยรอบตลาดยังสามารถที่จะเปิดได้ตามปกติ จึงเป็นคำถามว่าทำไมถึงไม่ปิดให้เหมือนกันทุกจุดในตลาดใหม่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่ก็ได้รับคำตอบจากทางจังหวัดว่า ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากนั้นเป็นเพราะตรวจเชิงรุก และหากว่าเราปิดทุกจุดทั้งตลาดใหม่ เกรงว่าแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีนายจ้างเป็นตัวตนอาจจะไปรับจ้างไปทั่ว จึงติดตามและควบคุมยาก จึงยินยอมให้ร้านค้าปลีกเปิดได้ เพื่อจะได้ติดตามกลุ่มแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ได้

โดยทางอำเภอเมืองชลบุรี และโรงพยาบาลชลบุรี ก็ได้ให้กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้างแรงงานต่างด้าวให้มาลงทะเบียนฉีดวัคซีน  โดยในวันนี้สามารถฉีดได้จำนวน 800 คน และนอกจากนี้ทางจังหวัดชลบุรี โดยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี จะได้ประชุมเร่งด่วนถึงสถานการณ์ โดยมีแนวโน้มว่าจะมีคำสั่งปิดลานชาวไร่ ภายในตลาดโดยไม่มีกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook