เปิดไทม์ไลน์ อาจารย์ ม.ดัง สังเวยโรคหูดับ มือเป็นแผล ซื้อหมูจากห้างมาหั่นทำหมูกระทะ

เปิดไทม์ไลน์ อาจารย์ ม.ดัง สังเวยโรคหูดับ มือเป็นแผล ซื้อหมูจากห้างมาหั่นทำหมูกระทะ

เปิดไทม์ไลน์ อาจารย์ ม.ดัง สังเวยโรคหูดับ มือเป็นแผล ซื้อหมูจากห้างมาหั่นทำหมูกระทะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวพิษณุโลกผวา อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังเสียชีวิต ซื้อหมูจากห้างมาหั่นทำหมูกระทะ แต่มือคนหั่นกลับมีแผล ทำให้เชื้อเข้าไปในกระแสเลือด สุดท้ายเสียชีวิตด้วยโรคหูดับ 

จากกรณีงานระบาดวิทยาสำนักงานสาธารณสุขได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลกว่า พบผู้เสียชีวิตโดยโรคไข้หูดับจำนวน 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 49 ปี ในพื้นที่ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก ทีม PCC โรงพยาบาลพุทธชินราช จึงได้ดำเนินการสอบสวนโรคในพื้นที่ ผลยืนยันการระบาดของโรคและหามาตรการป้องกันควบคุมโรคแล้ว

ล่าสุด วันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กรณีผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 49 ปี อาชีพอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ได้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หูดับ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าได้มีการซื้อเนื้อหมู จากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง มาประกอบอาหารปิ้งย่างหมูกระทะร่วมกับเพื่อนๆ จำนวน 7 คน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตได้เป็นผู้หั่นหมู และมีแผลที่มือ

จากนั้นวันที่ 14 มิ.ย. เวลา 23.00 น. เริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน จึงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ด้วยมีอาการปวดกระดูก หนาวสั่น ปากเขียวและเข้ารักษาห้องไอซียู ร่างกายไม่ตอบสนองและไตไม่ทำงาน และได้เสียชีวิตในเวลา 23.58 น. ของวันที่ 15 มิ.ย.

แพทย์สงสัยเป็นโรคไข้หูดับ จึงนำเลือดส่งตรวจผลยืนยันว่าเป็นโรค Streptococcus suis หรือโรคไข้หูดับ ซึ่งผู้เสียชีวิตก็ได้มีการฌาปนกิจไปแล้วเมื่อวันที่  21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นทีมสอบสวนจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่า จากการตรวจที่ห้างดังกล่าวมีการรับหมูแช่แข็งมาจาก 4 บริษัท โดยเป็นหมูที่มีโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิและมีการตรวจมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ

 นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก

นายแพทย์รัฐภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบมีผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย ซึ่งใน  13 ราย มีอาการรุนแรงจนเสียชีวิตจำนวน 2 ราย

สำหรับอัตราการป่วยของจังหวัดพิษณุโลกสถิติสูงสุดที่อำเภอเมืองพิษณุโลก รองลงมาอำเภอเนินมะปราง นครไทย วังทอง วัดโบสถ์ พรหมพิราม บางกระทุ่ม บางระกำและอำเภอชาติตระการ ตามลำดับ โดยเชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อแบคทีเรียที่สามารถพบได้โดยทั่วไป

แต่สำหรับโรคนี้เกิดขึ้นในเนื้อหมู หรือ สุกร ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้จากการกินหมูสุกๆดิบๆ หรือจากมือมีบาดแผลแล้วไปสัมผัสกับเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด

กรณีนี้ทราบว่าผู้เสียชีวิต มีบาดแผลที่มือแล้วเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทางบาดแผลหรืออาจเกิดจากการบริโภคเนื้อหมูที่มีเชื้อ ซึ่งโอกาสการเกิดเชื้อโรคไข้หูดับดังกล่าวไม่ได้พบบ่อยมากนัก

ฝากเตือนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก การป้องกันโรคไข้หูดับนี้ สามารถป้องกันได้โดยบริโภคเนื้อหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น อย่ากินดิบ หรือสุกๆดิบๆ อีกทั้งหากมีบาดแผลที่มือก็เลี่ยงการสัมผัสเนื้อหมูน้ำเลือด หากมีการสัมผัสให้ล้างทำความสะอาดบาดแผลให้สะอาด ที่สำคัญการบริโภคหมูกระทะ ไม่ควรใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบมาหยิบอาหารใส่ปากเด็ดขาด ควรใช้แยกกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook