ปณิธาน ปูดกลุ่มป่วนเตรียมแผน คาร์บอมบ์

ปณิธาน ปูดกลุ่มป่วนเตรียมแผน คาร์บอมบ์

ปณิธาน ปูดกลุ่มป่วนเตรียมแผน คาร์บอมบ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อเหตุทั้งใน กทม.และสถานที่ใกล้ที่จัดประชุมอาเซียน สั่งคุมเข้มสถานีขนส่ง-ห้างสรรพสินค้า

หลังจากมีรายงานข่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ว่า หน่วยความมั่นคงได้เข้าชี้แจงต่อ ครม.ว่า อาจจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ป่วนการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่จะจัดขึ้นในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ด้วยการลอบวางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในเวทีนานาชาตินั้น

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ "คม ชัด ลึก" โดยยอมรับว่า หน่วยงานความมั่นคงได้รับการแจ้งเตือนจริง โดยเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯ ซึ่งน่าจะเป็นพื้นที่นอกเขตการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยอาจมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง หรือระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในรถยนต์ในสถานที่ชุมชน เช่น สถานีขนส่ง หรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยมีช่วงเวลาการเฝ้าระวังตั้งแต่ช่วงสัปดาห์นี้ ไปจนถึงสิ้นสุดการประชุมอาเซียนในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

นายปณิธานระบุว่า การก่อเหตุของกลุ่มดังกล่าวน่าจะเป็นการข่มขู่มากกว่า ส่วนเรื่องโทรศัพท์ข่มขู่ก็มีเป็นปกติอยู่แล้ว โดยขณะนี้กำลังจับตากลุ่มที่ประกาศใช้กำลังและความรุนแรงเป็นพิเศษ รวมทั้งอีกกลุ่มคือกลุ่มที่แอบแฝงไม่เปิดเผยตัว โดยพื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือพื้นที่นอกเขตการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งในพื้นที่ กทม. และใกล้สถานที่จัดการประชุมที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสร้างภาพความวุ่นวายให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ในพื้นที่จัดการประชุมมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านบ้างหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานกลุ่มที่เคลื่อนไหวเชื่อมโยงกับต่างประเทศ ส่วนกลุ่มเอ็นจีโอก็จัดการประชุมคู่ขนานในพื้นที่ใกล้สถานที่จัดการประชุมอยู่แล้ว ที่น่าจับตาคือ พบข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของกลุ่มบุคคลที่ประกาศตัวว่าจะสกัดกั้น และก่อกวนการประชุมอยู่ในพื้นที่ด้วย แม้ยังไม่พบตัวบุคคลแต่ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็น นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ที่ขณะนี้เปิดโรงแรมพักอยู่ใน อ.หัวหิน และประกาศตัวว่าจะไปยื่นหนังสือต่อผู้นำอาเซียนใช่หรือไม่ นายปณิธานกล่าวเลี่ยงว่า เป็นกลุ่มคนที่ประกาศตัวว่าจะขัดขวางการประชุมก่อนหน้านี้ และปัจจุบันมีการเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์กันได้ง่าย จึงอาจไม่ใช่คนเดียวกัน

นายปณิธานกล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะส่งคนมาประสานว่า จะส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ในวันไหน เวลาเท่าไร โดยเบื้องต้นคงยืนยันจุดยืนที่จะให้มีการยื่นหนังสือที่กรุงเทพฯ ซึ่งแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงก็มีท่าทีเห็นด้วย และหากมีคนไปเคลื่อนไหวที่อื่น ก็อ้างว่าไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มคนเสื้อแดง

ผบ.สส.เผยใช้มาตรการสูงสุดดูแล

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ เป็นเหมือนการประชุมทั่วไป ก็จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยจะมีขั้นสูงสุดทุกครั้งเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้นำประเทศ หรือบุคคลของประเทศที่มาร่วมประชุม สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นงานของประเทศไทยและเป็นของชาติไทยและเป็นงานของคน 66 ล้านกว่าคน ที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป ดังนั้น ทุกคนควรจะรู้สิทธิหน้าที่ของความเป็นคนไทยว่าควรจะทำอย่างไรเพื่อประเทศไทย ทั้งนี้เรามีขั้นตอนการดำเนินการหมดแล้ว ขอให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook