สธ.แจงหากผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้เข้าระบบกักตัวที่บ้านทันที (HI) ไม่ต้อง RT-PCR ซ้ำ

สธ.แจงหากผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้เข้าระบบกักตัวที่บ้านทันที (HI) ไม่ต้อง RT-PCR ซ้ำ

สธ.แจงหากผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้เข้าระบบกักตัวที่บ้านทันที (HI) ไม่ต้อง RT-PCR ซ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข แจงประชาชนหากตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจเร็ว Antigen Test Kit ให้ผลเป็นบวก สามารถเข้าระบบแยกกักที่บ้านได้ทันที โดยแจ้งสายด่วน 1330 กด 14 หรือเว็บไซต์ของ สปสช. กรณีแยกกักในชุมชน ศูนย์พักคอย ฮอสปิเทล หรือ โรงพยาบาล จะมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง ป้องกันผลบวกลวง

วันนี้ (27 ก.พ.) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงข่าวประเด็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK เข้าสู่ระบบการรักษา โดย นพ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า ชุดตรวจเร็ว (Antigen Test Kit : ATK) ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้มีหลายชนิด คุณภาพแตกต่างกัน บางชนิดความไวความจำเพาะอาจไม่ถึง 90% แนะนำให้ใช้ชุดตรวจที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ใช้ โดยให้ผลลัพธ์แม่นยำร้อยละ 95 ขึ้นไป

atk-home-isolation-1

ทั้งนี้ หากผู้สัมผัสเสี่ยงมีผลตรวจ ATK เป็นบวก จะเรียกว่า “ผู้ที่น่าจะติดเชื้อ” (Probable Cases) ซึ่งกรณี ATK เป็นบวก สามารถรับยา และเข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation (HI) ได้ทันที ไม่ต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำ โดยจะต้องอยู่คนเดียว ใช้ห้องนอนคนเดียว ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนในบ้าน แยกกิน แยกอยู่ แยกใช้ห้องน้ำ แยกทิ้งขยะจากผู้อื่น โดย สปสช. จะสนับสนุนให้เงินกับโรงพยาบาลที่ดูแล ในการจัดส่งอาหาร 3 มื้อถึงบ้าน เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และยาที่จำเป็น

หากเริ่มมีอาการหรือมีโรคประจำตัวทางการแพทย์ แนะนำให้เริ่มยาฟาวิพิราเวียร์ให้เร็วที่สุด ซึ่งจะมีการส่งยาให้ที่บ้าน หรือหากอยู่บ้านไม่ได้ ต้องเข้าการแยกกักในชุมชน (Community Isolation : CI)

หากจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาใน Community Isolation (CI) หรือในสถานพยาบาล ผู้ที่น่าจะติดเชื้อสามารถเข้ารับการรักษาได้ แต่ควรทำการตรวจ RT-PCR คู่ขนานไปด้วย โดยต้องยินยอม และเซ็นใบยินยอมเข้ารับการรักษา โดยระหว่างการรักษา แพทย์จะพยายามแยกผู้ป่วยกลุ่มนี้ออกจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ระหว่างรอผล RT-PCR เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่อาจพบผลบวกลวงได้ประมาณร้อยละ 3-5 แปลว่า ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่มีผลบวกแล้วอาจจะไม่ได้ติดเชื้อจริง หากนำไปรวมกับผู้ติดเชื้ออาจทำให้เกิดการติดเชื้อจริงๆ ได้ ส่วนกรณีที่มีผลลบแต่สงสัยว่าติดเชื้อต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วัน

สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ ขณะนี้มีสต๊อกเกือบ 10 ล้านเม็ด และจะทยอยเข้ามาในเดือนสิงหาคมและกันยายน เดือนละ 40 ล้านเม็ด และกรมการแพทย์ได้ทำระบบโรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital) นำผู้ป่วยจากระบบ 1668 มาขึ้นทะเบียนดูแลที่บ้าน หากมีอาการจะส่งยาฟาวิพิราเวียร์ไปให้ ถ้าสบายดีไม่มีโรคร่วม อาจกินยาฟ้าทะลายโจร และเมื่อเริ่มมีอาการจะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ทันที หากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวแต่ไม่มีอาการให้อยู่ในดุลยพินิจแพทย์ เพื่อป้องกันอาการสีเขียวเป็นสีเหลือง

“ขณะนี้พบว่าการล็อกดาวน์ไม่เป็นผล โดยยังเห็นการจราจรที่ค่อนข้างเยอะ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ถือว่าเกินความสามารถในการรองรับของระบบสาธารณสุขไปกว่า 2-3 เท่าแล้ว เนื่องจากเตียงใน กทม. และปริมณฑล ทั้งเตียงสีเหลืองและสีแดง ขาดแคลนอยู่ในขั้นติดลบ แพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพคนหน้างาน ยังตั้งใจทำงานเต็มที่ในการดูแลประชาชน และจะให้ดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต ขอย้ำว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้กลุ่มเสี่ยงลดความสูญเสียได้” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ส่งผลให้การควบคุมโรคโควิด-19 ได้สำเร็จ คือ จะต้องมีนโยบายที่ชัดเจน, ระบบการควบคุมโรคที่ดี, ระบบการรักษาพยาบาลที่เข้มแข็ง, การฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม และทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือ

ขณะที่ ทพ.อรรถพร กล่าวว่า บอร์ด สปสช. มีมติอนุมัติการแจกชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เรียบร้อยแล้ว โดย สปสช.ได้ประสานกับเครือข่าย รพ.ราชวิถี ซึ่งจะมีการประสานต่อไปยังองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยหลังจากมีการตรวจสอบด้านเทคนิคแล้ว จะทำการเปิดหาบริษัทเพื่อเสนอราคาในวันที่ 29 ก.ค.นี้ และคาดว่าภายในต้นเดือน ส.ค. จะสามารถกระจายชุด ATK ไปยัง รพ.ต่างๆ ในพื้นที่สีแดงได้ เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถมารับชุดตรวจ ATK ไปตรวจที่บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ทั้งนี้ ทพ.อรรถพร ระบุถึงกรณีผลตรวจแบบเร็ว ATK เป็นบวก สามารถเข้าระบบกักตัวที่บ้านได้ทันทีโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ขณะนี้ สปสช. ได้ให้บริการตรวจคัดกรองด้วย ATK ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ วันละประมาณ 2,500 ราย หากผลตรวจเป็นบวกจะบันทึกเข้าไปอยู่ในฐานข้อมูล Home Isolation Database ซึ่งข้อมูลล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมประมาณ 37,000 ราย เป็นรายใหม่วันนี้ 2,843 ราย 

จากนั้นจะมีการจับคู่ผู้ติดเชื้อกับคลินิกหรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านในการรับดูแล ขณะนี้ได้จับคู่ไปแล้ว 35,511 ราย สำหรับรายที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ จะแยกกักในชุมชนหรือโรงพยาบาล ซึ่งต้องมีการตรวจยืนยันซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ขณะที่แยกกักตัว การแยกกักตัวที่บ้าน/ชุมชน มีเงื่อนไขคือ ต้องเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการหรืออาการน้อย มีอายุไม่เกิน 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หรือมีภาวะอ้วน หรือผู้ป่วยนอนที่โรงพยาบาลเกิน 10 วัน และอาการดีขึ้นแล้วสามารถกักตัวที่บ้านได้

การตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้สำหรับคนไทยที่เข้าเกณฑ์ ดังนี้

  1. เกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

  2. การตรวจคัดกรองก่อนท่าหัตถการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และ

  3. แพทย์ผู้ตรวจรักษาประเมินว่ามีความจำเป็นตามดุลยพินิจของแพทย์

atk-home-isolation-4

ภาพรวมการเบิกจ่ายชดเชยในการตรวจ ATK มีดังนี้

1. เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับหน่วยบริการ สถานบริการอื่น ที่ให้บริการประชาชนไทยทุกคน

2. เกณฑ์การตรวจคัดกรอง ได้แก่ เกณฑ์กลุ่มเสี่ยง คัดกรองก่อนทำหัตถการ แพทย์ผู้ตรวจรักษาประเมินว่ามีความจำเป็นตามดุลยพินิจของแพทย์

3. การใช้ชุดตรวจ ATK ต้องผ่านการประเมิน และขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

4. หน่วยบริการให้ประชาชน ณ จุดรับบริการ โดยขอ Authentication Code ด้วยบัตร Smart Card หรือตามแนวทางดำเนินการที่ สปสช. กำหนด โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

5. การรายงานผลการตรวจให้ สปสช.ทราบทุกราย เพื่อเป็นการติดตามประเมินว่ามีการให้บริการกับประชาชน

6. กรณีผลการตรวจ ATK เป็นบวก ภายใต้การกำกับการดูแลของแพทย์ โดยพิจารณาดังนี้ ให้การดูแลการรักษาแบบ HI ส่วนกรณีมีความจำเป็นต้องรักษาแบบผู้ป่วยใน หน่วยบริการสามารถรับไว้รักษาเป็นผู้ป่วยใน หรือกรณีไม่มีศักยภาพให้ส่งต่อไปรักษาในเครือข่ายของหน่วยบริการ หรือสถานบริการที่มีศักยภาพ

7. อัตราจ่ายค่าใช้จ่ายค่าตรวจ ATK ดังนี้ การตรวจด้วยเทคนิค Chromatography จ่ายตามจริงไม่เกิน 450 บาท/ครั้งบริการ และการตรวจด้วยเทคนิค Fluorescent Immunoassay (FIA) จ่ายตามจริงไม่เกิน 550 บาท/ครั้งบริการ โดยมีผลการเข้ารับบริการตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 64 เป็นต้นไป

atk-home-isolation-5

ส่วนการจ่ายชดเชยบริการแบบ Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) ถ้าเป็นการทำ HI หน่วยบริการสามารถดำเนินการได้เลย ส่วน CI จะต้องผ่านความเห็นชอบให้ดำเนินการจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยอัตราจ่าย HI และ CI สำหรับบริการผู้ป่วยนอกทั่วไป (OP) จะบริการด้วยสิทธิหน่วยบริการในระบบ UC (ค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขรายการบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว) ส่วนกรณีการให้บริการผู้ป่วยใน (IP) หน่วยบริการจะจ่ายตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) และจ่ายเพิ่มเติมตามรายการที่กำหนด ได้แก่

1. RT-PCR ตรวจ Lab 1,600 บาท/ครั้ง, ค่าอื่นๆ ในห้อง Lab 600 บาท/ครั้ง และค่าเก็บ Swab 100 บาท/ครั้ง

2. ค่าดูแลการให้บริการผู้ป่วย จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 1,000 บาท/วัน (ค่าอาหาร 3 มื้อ ติดตามประเมินอาการ ให้คำปรึกษา)

3. ค่าอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล และเครื่อง Oxygen Sat ตามรายการที่ใช้จริงไม่เกินจำนวน 1,100 บาท/ราย

4. ค่ายาที่เป็นการรักษาเฉพาะโควิด-19 จ่ายตามจริงไม่เกิน 7,200 บาท/ราย

5. ค่ารถส่งต่อ จ่ายตามจริงตามระยะทาง รวมค่าทำความสะอาด 3,700 บาท

6. ค่า Chest X-ray จ่ายในอัตรา 100 บาท/ครั้ง (จ่ายเฉพาะ OP)

7. กรณี CI จะให้ค่าชุด PPE หรือค่าอื่นๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ จ่ายตามจริงไม่เกิน 740 บาท/วัน

atk-home-isolation-6

สำหรับปัญหาผู้ป่วยที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ซึ่งขั้นตอนถัดมาคือต้องลงทะเบียนข้อมูลผ่านสายด่วน 1330 กด 14 แล้วประสบปัญหาโทรไม่ติดนั้น ขณะนี้ สปสช.ได้ทำการเพิ่มคู่สาย 1,600 คู่สายแล้ว และจะมีการจัดหาบริษัทเอกชนเพิ่มอีก 500 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ประชาชนสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของ สปสช.ได้อีกช่องทางหนึ่ง หรือสามารถติดต่อ 1668 และ 1669 ได้เช่นกัน

หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อสอบทวนข้อมูล และนำเข้าสู่ระบบ HI มีคลินิกหรือศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ไปดูแล มีการเยี่ยมติดตามอาการผ่านระบบ VDO Call วันละ 2 ครั้ง สปสช.จะสนับสนุนงบประมาณให้กับคลินิก/ศูนย์บริการสาธารณสุขไว้ล่วงหน้าตามรายชื่อคนละ 3,000 บาทต่อสัปดาห์ เพื่อซื้ออุปกรณ์ที่มีความจำเป็น ได้แก่ เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิตอล และเครื่องออกซิมิเตอร์สำหรับวัดค่าออกซิเจนในกระแสเลือด ยาที่จำเป็น จัดส่งอาหารให้ที่บ้าน 3 มื้อ ค่ารถพยาบาลสำหรับส่งต่อ และค่าใช้จ่ายในการเอกซเรย์

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สธ.แจงหากผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้เข้าระบบกักตัวที่บ้านทันที (HI) ไม่ต้อง RT-PCR ซ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook