จีนเผยโฉมรถไฟแมกเลฟรุ่นใหม่ วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จีนเผยโฉมรถไฟแมกเลฟรุ่นใหม่ วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จีนเผยโฉมรถไฟแมกเลฟรุ่นใหม่ วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันอังคาร (20 ก.ค.) รถไฟพลังงานแม่เหล็กหรือรถไฟแมกเลฟ (maglev) ความเร็วสูงขบวนใหม่ของจีน ซึ่งมาพร้อมความเร็วออกแบบสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ออกจากสายการผลิตในนครชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน โดยถือเป็นยานพาหนะภาคพื้นดินรวดเร็วที่สุดของโลกในปัจจุบัน

บริษัท ไชน่า เรลเวย์ โรลลิง สตอก คอร์เปอร์เรชัน (CRRC) ระบุว่ารถไฟดังกล่าวเป็นฝีมือการพัฒนาของจีน โดยเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล่าสุดในวงการขนส่งทางรางของประเทศ

บริษัทฯ เผยว่าความก้าวหน้าครั้งใหม่นี้สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญที่ครบถ้วนสมบูรณ์ของจีนด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูง อันได้แก่การบูรณาการระบบ การผลิตยานพาหนะ การจ่ายพลังงานไฟฟ้า รางรถไฟ ตลอดจนการควบคุมการขนส่งและการสื่อสาร

ทั้งนี้ จีนเปิดตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงแมกเลฟในเดือน ต.ค. 2559 และพัฒนาต้นแบบรถไฟที่มีความเร็วออกแบบสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในปี 2562 ก่อนจะทดสอบวิ่งสำเร็จในเดือน มิ.ย. 2563

ขณะนี้คณะวิศวกรจีนบูรณาการระบบขนส่งแมกเลฟเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยรถไฟจำนวน 5 ตู้โดยสารสามารถวิ่งบริการได้ดีบนสายทดสอบภายในโรงงาน

ติงซานซาน หัวหน้าวิศวกรของโครงการฯ ระบุว่ารถไฟแมกเลฟสามารถเดินทางพร้อมตู้โดยสาร 2-10 ตู้ แต่ละตู้รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 100 คน พร้อมเสริมว่ารถไฟรุ่นนี้จัดเป็นตัวเลือกการเดินทางภายในระยะ 1,500 กิโลเมตรที่ดีที่สุด โดยจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างด้านความเร็ว ระหว่างการเดินทางทางอากาศและการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จีนเผยโฉมรถไฟแมกเลฟรุ่นใหม่ วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook