หมอทศพร วอนสภากาชาดคืนโมเดอร์นา 1.1 ล้านโดส ให้คนจองผ่านโรงพยาบาลเอกชน

หมอทศพร วอนสภากาชาดคืนโมเดอร์นา 1.1 ล้านโดส ให้คนจองผ่านโรงพยาบาลเอกชน

หมอทศพร วอนสภากาชาดคืนโมเดอร์นา 1.1 ล้านโดส ให้คนจองผ่านโรงพยาบาลเอกชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.แพร่ หลายสมัย โพสต์เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.) เรียกร้องให้สภากาชาดคืนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโมเดอร์นา จำนวน 1.1 ล้านโดส คืนให้กับประชาชนที่จองผ่านโรงพยาบาลเอกชน และสภากาชาดควรช่วยเหลือเพียงเฉพาะหน้าที่ที่ทำอยู่แล้ว เช่น รับบริจาคเลือด หรือช่วยฉีดวัคซีน

"คืน 1 ล้านโดส กลับไปให้พี่น้องประชาชนได้ไหมครับ อยากช่วยเหลือประชาชนก็ช่วยตรงๆ อย่างที่กาชาดทำมาตลอด ไม่ต้องยุ่งยากซับซ้อนได้ไหมครับ รับบริจาคเลือด มาช่วยฉีดวัคซีน มาช่วยอาสาดูแลผู้ป่วยโควิด ก็เป็นพระคุณยิ่งแล้วครับ รักนะครับ" นพ.ทศพร โพสต์

คนจองโมเดอร์นาผิดหวัง เหลือ 3.9 ล้านโดส

การเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสภากาชาดไทยส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทำแผนความต้องการวัคซีนเข้ามา โดยมีวัคซีนโมเดอร์นาให้ทั่วประเทศ 1.1 ล้านโดส ซึ่งตอนแรกหลายคนเข้าใจว่าเป็นวัคซีนเพิ่มเติมและไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 5 ล้านโดส ที่องค์การเภสัชกรรมตกลงกับ ซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกของใต้ของ โมเดอร์นา อิงค์ จากสหรัฐ

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีการรายงานว่าวัคซีนที่สภากาชาดไทยจะแจกจ่ายนั้น ที่จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 5 ล้านโดสดังกล่าว 

นพ.ทศพร มองว่า วัคซีน 5 ล้านโดสนี้เกิดจากเครือโรงพยาบาลเอกชนช่วยกันผลักดันเพื่อให้หน่วยงานรัฐนำเข้ามา จึงควรมอบทั้งหมดให้โรงพยาบาลเอกชนได้ไปบริหารจัดการด้วยตัวเอง เพราะจำนวน 5 ล้านโดสที่ได้มานั้นก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการจริงๆ ที่โรงพยาบาลเอกชนต้องการถึง 9 ล้านโดส ยิ่งสภากาชาดจะแบ่งไปอีก 1.1 ล้านโดส เท่ากับว่าจะยิ่งมีคนต้องผิดหวังมากขึ้นกว่าเดิม

"คุยกันมาหลายเดือน ประชาชน โรงพยาบาลเอกชนช่วยกันต่อสู้ ผลักดัน จนรัฐบาลต้องยอม ให้มีวัคซีนตัวอื่นนอกเหนือจาก Sinovac ละ AstraZeneca"

"โรงพยาบาลเอกชนเปิดจอง ประชาชนแย่งกันจอง บางแห่ง 5 นาทีเต็ม"

"ประชาชนจอง รวมประมาณ 9 ล้านโดส ได้มา 5 ล้านโดส ผิดหวัง 4 ล้านโดส

"กาชาดประกาศ 1 ล้านโดส รามา+ศิริราช 1 แสนโดส ทีแรกก็ดีใจคิดว่าได้เพิ่ม กลายเป็นตัด 1.1 ล้านโดส ไปจาก 5 ล้านโดส คนผิดหวังเพิ่มเป็น 5.1 ล้านโดส"

"กาชาดเร่งร้อนให้แต่ละจังหวัดทำแผนใน 6 วัน กลุ่มที่จะรับการฉีดก็ซ้ำซ้อนกับแผนวัคซีนของรัฐบาล ไม่มีความชัดเจน"

"อบจ.ต้องจัดหางบประมาณ จ่ายให้กาชาด โดสละ 1,300 บาทมีส่วนต่างจากต้นทุนเท่าไร กาชาดจะได้ส่วนต่างกี่ร้อยล้านบาทในยามวิกฤตอย่างนี ไม่มีส่วนต่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ไหมครับ"

 

ทหารขอแบ่งโควตาโมเดอร์นา

โพสต์นี้ยังเกิดขึ้นหลังจากมีเอกสารฉบับหนึ่ง ที่อ้างว่าหลุดมาจาก กองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ไปยังสภากาชาดไทยเพื่อแบ่งวัคซีนโมเดอร์นามาให้กับกำลังพลและครอบครัวของกำลังพลในสังกัด 

ต่อมา นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวที่เกาะติดความเคลื่อนไหวในวงการทหาร ระบุโดยอ้างการเปิดเผยของกองทัพว่า เอกสารฉบับนี้ไม่ใช่ของปลอม แต่ก็ไม่ใช่เอกสารทางการ ส่วนผู้ที่ลงนามในเอกสารนี้ คือ พันเอก ยุทธศักดิ์ พรหมทา ผู้อำนวยการกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ก็ไม่มีอำนาจเซ็นเอกสารนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เอกสารฉบับดังกล่าวสร้างเสียงวิจารณ์ในวงกว้างว่า วัคซีนชนิด mRNA นี้ควรฉีดให้กับบุคลากรแพทย์ หรือประชาชนที่จองวัคซีนผ่านโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า และการเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ยิ่งตอกย้ำว่าแม้แต่หน่วยงานของรัฐเองก็ไม่มั่นใจต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหลักของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook