สนั่นวงการ! แย้ม "กรรชัย" ทำเพลงกับ "เอ้ BOTCASH" แอบเปิดให้ฟังในโหนกระแส

สนั่นวงการ! แย้ม "กรรชัย" ทำเพลงกับ "เอ้ BOTCASH" แอบเปิดให้ฟังในโหนกระแส

สนั่นวงการ! แย้ม "กรรชัย" ทำเพลงกับ "เอ้ BOTCASH" แอบเปิดให้ฟังในโหนกระแส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการโหนกระแสวันที่ 23 ก.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “เอ้ BOTCASH สัณหภาส บุนนาค” หลังจากที่เอาคำพูด หนุ่ม กรรชัย ที่พูดกับ “สนธิญา สวัสดี” ว่า “พี่อย่าแถ” มาทำเป็นเพลง ถูกใจทั้งโซเชียล

บางคนอาจไม่ทราบ เอ้เป็นใครมาจากไหน?

“ปกติทำอาชีพเป็นดีเจ โปรดิวเซอร์ และเป็นศิลปิน BOTCASH ปกติมีทัวร์คอนเสิร์ต มีงานเดี่ยว เป็นดีเจในคลับ เฟสติวัล แล้วทำเพลงโปรดิวเซอร์ให้นักร้องท่านอื่นด้วย เช่น เป๊ก ผลิตโชค, ฟักกลิ้งฮีโร่ ,พี่เบิร์ด ธงไชย ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่เมืองนอก ไปเล่นที่โตเกียว ญี่ปุ่น เวลาไปเอาดนตรีล้านนาไปผสมผสาน มันเลยเป็นกลิ่นใหม่ เวลาชาวต่างชาติได้ดู เอาความเป็นไทยผสมความเป็นอินเตอร์ ที่โตเกียวคนประมาณเกือบ 2 หมื่น อันนี้สองปีที่แล้ว แล้วเวลาเล่นก็จะบอกว่าอันนี้จังหวะสามช่าที่บ้านผมนะ อะไรที่ได้ยินแปลกๆ คือดนตรีไทยนะ”

หลายคนถามว่าทำไมเชิญเอ้มา เพราะต่อเนื่องจากเมื่อวาน มีคนส่งมาเยอะมาก ทำไมเอาคำว่าพี่อย่าแถมาเป็นเพลง?

“ตอนแรกดูรายการพี่จบ มีอารมณ์อะไรบางอย่างค้างคาอยู่ (หัวเราะ) ก็โพสต์รูปพี่หนุ่มที่ไปบ้านเอ้เมื่อปีที่แล้ว โพสต์พูดถึงพี่หนุ่มที่ทำรายการ แล้วมีคนมาเมนต์ว่าทำไมไม่เอาคำว่าแถมาทำเป็นเพลงเยอะมากๆ เป็นร้อยๆ คอมเมนต์เลย  ผมเลยคิดว่าสงสัยต้องทำแล้ว คนขอเยอะ ก็นั่งทำจนถึงสองทุ่มก็เสร็จ คนขอให้ทำ จริงๆ จะมีคำว่าอุ้ยด้วย แต่กั๊กไว้ก่อนยังไม่ใช้ จะเก็บเอาไว้ทำอะไรพิเศษๆ”

แต่ก่อนหน้านี้มีอีกอันนึง ที่คนแชร์เยอะมากในติ๊กต๊อก เป็นเสียงน้าค่อม?

“จริงๆ เอ้อยากทำเสียงน้าค่อมนานแล้ว แต่ไม่มีจังหวะ หรือมีเสียงโดนใจน่าเอามาเล่น แต่วันนั้นสถานการณ์ค่อนข้างเครียด แล้วน้าค่อมพูดคำนั้นออกมา คนหัวเราะกันทั้งประเทศ ก็เลยเป็นโมเมนต์ที่น่ะเอามาทำเพลงก่อน ผ่านไปกี่ปีเรากลับมาฟังก็จะเป็นโมเมนต์ที่คนจำได้ว่าน้าค่อมพูดถึงและทำให้คนหัวเราะกัน”

เห็นบอกว่าก่อนมาทำเพลงเองเคยเป็นรปภ.?

“เป็นอยู่พักนึงครับ ตอนนั้นเรียนจบสาขาซาวด์เอ็นจิเนียร์ งานที่รอคือซาวด์เอ็นจิเนียร์ที่ทำงานในห้องอัด เอ้เรียนสาขานั้นมา แต่ว่าพอจะได้งานจริงๆ เอ้รู้สึกว่าไม่อยากอยู่เบื้องหลังแบบนั้น แต่ว่าเอ้เรียนจบแล้วก็ไม่อยากขอตังค์พ่อแม่ ก็เลยมองหาอาชีพที่จะเลี้ยงเราไปได้ ในขณะที่เราจะทำเพลงของเราไปด้วยได้ ตอนนั้นที่อิมแพค เขาหารปภ.ที่พูดภาษาอังกฤษได้ เอ้ก็เลยไปสมัคร เข้างาน 7 โมงเช้า 2 ทุ่มเลิก พอเป็นรปภ. อาชีพเหมือนนั่งเฝ้าอะไรบางอย่าง ไม่ประตูก็สินค้า ไม่ต้องคุยกับใคร ก็จะมีกระดาษแผ่นเล็กๆ ไว้ในกระเป๋า คิดเพลง พอกลางคืนกลับบ้านมีเวลาก็ทำมันไป เก็บไปทีละนิดจนเสร็จสองสามเพลงก็ลาออกจากรปภ. แล้วมาตามฝันอย่างเต็มตัว สู้มาตลอดเพราะถ้าไม่ทำเพลงหรือทำดนตรี คิดไม่ออกจริงๆ ว่าจะทำอะไร”

เบื้องหลังทำไหม?

“ทำให้พี่เป๊ก ผลิตโชค พี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ล่าสุดทำให้เจย์เลอร์ไปด้วย มีพี่เบิร์ด ธงไชย ทำไปเพลงนึง เพลงเต้น เป็นเพลงของพี่เบิร์ดกับวงแคลช มีเพลงของพี่โน้ส อุดม”

วันนี้เอาเครื่องนี้มา สามารถทำสดๆ ได้ไหม?

“ปกติที่ไปจะพยายามทำสดๆ แต่ด้วยวันนี้เวลามีไม่เยอะ เดี๋ยวจะเลยเถิด คงไม่ได้ทำทั้งเพลง กะเอาเพลงแถที่ทำเมื่อวานเดนตรีมาทำอะไรบางอย่างกับเสียงพี่หนุ่มวันนี้สดๆ”

ปกติเพลงนึงทำนานไหม?

“ทำทั้งวันครับ มีบางอย่างที่เป็นแพทเทิร์นของมันที่เอ้หยิบจับมาใช้ได้ แต่ต้องขึ้นใหม่ทั้งหมด มีเขียนโน้ตบ้าง แต่เอ้ทำติ๊กต๊อกมาตลอดปีกว่าๆ มันก็รู้สึกว่ามันทำได้เร็วขึ้น ให้พี่หนุ่มพูดคำว่าโหนกระแถ (โหนกระแส+แถ) และกราบเรียน ขอเวลาแป๊บเดียว ถ้าเอ้อยู่บ้านจะทำดนตรีไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอที่ชอบ จริงๆ ต้องใช้เวลานานกว่านี้”

โควิดตอนนี้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากไหม?

“มันกระทบเรื่องรายได้ แล้วก็ความฝันอาชีพเอ้ รายได้คือปกติเราทัวร์คอนเสิร์ต รายได้หลักคือการทัวร์คอนเสิร์ตกับบูมบูมแคช รายได้รองคืองานเดี่ยว เป็นดีเจ อีเวนต์ เฟสติวัล ตอนแรกเราคิดว่าเรามีสองงานแล้ว ทั้งงานหลักและงานรอง เราน่าจะไปได้อีกนาน มั่นคงพอ แต่พอโควิดมาปุ๊บ ความคิดนั้นมันใช้ไม่ได้เลย งานหลักงานรองเราจากที่มีรายได้ทุกเดือน ก็กลายเป็นว่าไม่มี”

เมื่อก่อนรายได้แต่ละเดือนเท่าไหร่?

“8 หมื่นถึงแสนกว่าๆ ต่อหนึ่งเดือนครับ ตอนนี้ต่อเดือนก็ไม่ได้สักบาท (หัวเราะ) เพราะไม่มีคอนเสิร์ต ทำได้แค่งานเบื้องหลัง ตอนล็อกดาวน์ครั้งที่หนึ่งครั้งที่สอง ยังมีศิลปินหรือแพลนที่อยากทำเพลงเก็บเอาไว้ใช้ตอนสถานการณ์กลับมา แต่พอมาถึงครั้งที่สาม หรือสี่ ทุกคนเงียบหมด เราก็ไม่ค่อยมีแรงบันดาลใจจะทำงานกัน”

เราจะทำยังไงในการต่อสู้?

“ตอนไม่มีรายได้เลย เราไม่ได้ออกไปทำงาน เราอยู่แต่บ้าน สิ่งแรกคือมองหาว่าเราทำอะไรดี ให้เรายึดไปไม่ให้ฟุ้งซ่าน เลยเกิดไอเดียทำติ๊กต๊อกดีกว่า อยากสร้างแอคเคาต์นี้ให้คนติดตามจริงจัง เผื่อวันนึงเราได้กลับมาทำงานจริงจัง เราจะได้มีช่องทางโปรโมตซิงเกิลใหม่ๆ ของเรา ตอนนั้นคิดแค่นี้ แต่เริ่มจากการทำสนุกๆ บรรเทาความเครียดตัวเอง และให้คนอื่นคลายเครียดด้วย ทำไปทำมา เริ่มเป็นช่องทางเดียวของเอ้ที่มีรายได้เข้ามา จากสินค้าที่มาจ้างให้รีวิว ให้ทำเพลงให้สินค้าแล้วถ่ายคอนเทนต์ในติ๊กต๊อก เพิ่งจะมีช่วงปลายปี พอดีเอ้เป็นโปรดิวเซอร์แต่งเพลง เอ้ก็จะมีพวกยอดสตรีมมิ่ง พอแต่งหลายๆ เพลงก็จะมีเข้ามาทุกๆ สองสามเดือน รวบมาให้เรา มันก็ช่วยได้ด้วย”

ชีวิตก็ต้องสู้กันไป?

“ที่เสียดายที่สุด กระทบอย่างที่สองคือเรื่องความฝันกับอาชีพ เอ้เพิ่งได้ปล่อยเพลงกับค่ายอินเตอร์ มีศิลปินระดับโลกที่เอ้ชื่นชอบอยู่ค่ายนี้ เอ้สู้มา 7-8 ปี บินไปเมืองนอกหลายประเทศติดๆ กัน เพื่อให้เกิดเป็นเพลงนี้ ที่จะได้ปล่อยกับเขา ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญของอาชีพเอ้ พอทำสำเร็จจะมีไปทัวร์ที่จีน 10 กว่าที่ พอกำลังจะเริ่มก็เกิดเหตุการณ์โควิด ทุกอย่างที่สร้างพังหมดเลย เอเจนซี่บางเจ้าก็ปิดไปแล้ว คอนเน็คชั่นที่สร้างมา 7-8 ปีมันใช้ไม่ได้แล้ว ไม่มีการต่อเนื่อ่งไปหาเขาทุกปีเป็นประจำด้วย”

เห็นว่าจะเปิดด้อม ด้อมคืออะไร?

“(หัวเราะ) เป็นชื่อเรียกแฟนคลับ เป็นแฟนด้อมอะไรแบบนี้ อย่างด้อมของแบล็กพิงก์เขาจะชื่อบริ๊งค์ พอดีว่ามีคนขอให้เอ้เปิดด้อมเยอะ จะได้เข้ามารวมตัว เป็นที่ซัปพอร์ตซึ่งกันและกัน คิดมานานจะเปิดด้อมชื่อ magical เราก็มาร่วมอยู่ด้วยกัน ที่ใช้ชื่อนี้เพราะตอนทำเพลงมาเรื่อยๆ เจอใครก็จะบอกว่าเราเหมือนใช้เวทมนตร์สร้างเพลงมา ก็เหมือนเมจิกอย่างนึง เอ้มองว่า magical เป็นความมหัศจรรย์ด้วย ในช่วงเกิดวิกฤตกับเอ้ กลับได้คนมาซัปพอร์ตเอ้เป็นล้านๆ คน มันดูมหัศจรรย์เหลือเกิน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่วิกฤตมากๆ และเราสร้างโอกาสขึ้นมาได้ มองเป็นความหัศจรรย์ เหมือนเวทมนตร์ที่เราได้มาเจอกัน”

มีเพลงอื่นที่ทำแล้วคนจดจำ?

“อย่าแซวผมหน้าม้าหนูครับ ด้อมของแบล็กพิงก์เขามาขอเอ้เยอะมาก เขาพูดว่าอย่าแซวผมหน้าม้าหนูของลิซ่าเยอะมาก เป็นพันๆ คอมเมนต์ ผมก็เอ๊ะ มันคืออะไร ตอนนั้นเราไม่เคยดูคลิปนั้น ก็เป็นคลิปลิซ่าไลฟ์คุยกับแฟนๆ ชาวไทย มันน่ารักมากๆ ก็เลยตัดมาทำเพลง แฟนคลับ BTS มาขอก็ทำให้ ทำให้หลายๆ กลุ่ม แต่คลิปนั้นพอปล่อยออกไป มีคนเอาไปทำท่าเต้นต่อในติ๊กต๊อก กลายเป็นไวรัลร้อยๆ ล้านวิว ก็ตกใจเหมือนกัน”

เอาเสียงคนโน้นคนนี้มาทำเป็นเพลง เคยถูกเขาฟ้องไหม?

“ไม่เคย เพราะเอ้ไม่ได้ทำไว้ขาย มันฟ้องไม่ได้เพราะไม่ได้ไปขโมยคอนเทนต์อะไรเลย สิ่งที่หยิบจับมาอยู่ในอินเตอร์เน็ตหมด”

ขอเขาไหม?

“แรกๆ เราทำของเมืองนอกซะเยอะ ไม่รู้จะไปขอยังไง แต่ในอินเตอร์เน็ตเขาทำมาหลายปีแล้ว ตราบใดที่คุณไม่ได้เอาไปขายนะ ในไทยถ้ารู้จักใครจะขอก่อน แรกๆ ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องนี้ แต่พอคนเริ่มรู้จักเยอะๆ ผู้จัดการเขาก็จะคอยบอกว่าทำอันไหนให้บอกจะโทรไปขอให้ก่อน จริงๆ ถ้าอยู่ในอินเตอร์เน็ตเราจับมาเล่นได้อยู่แล้ว”

เอ้ชวนผมไปทำเหมือนกัน  เพราะอะไร?

“เอ้อยากโปรดิวซ์เพลง ทำอัลบั้มเดี่ยวเป็นอัลบั้มในแบบของเอ้ ก็คิดว่าอัลบั้มเอ้เอาคนไม่ใช่นักร้องมาร้องด้วยดีกว่า ก็เริ่มชวนคนในวงการอื่นๆ จะมีนักร้องด้วย แรปเปอร์ด้วยหนึ่งคนสองคน เช่น พี่สิงโต นำโชค ที่ทำด้วยกัน เป็นอัลบั้มของเอ้ ไม่ใช่เร็วๆ นี้ กำลังทำอยู่ วางแผนว่าถ้าเป็นไปได้อยากปลายปี คนที่สองที่ทำด้วยคือพี่ลูกเกด เมทินี คนที่สามสี่ห้าขออุบไว้ก่อน แต่ที่แน่ๆ มีพี่หนุ่ม กรรชัยด้วย (หัวเราะ)”

เอ้โทรมาบ่อยมาก พี่บอกพี่ร้องเพลงไม่เป็น ที่ผ่านมาก็อับอายขายหน้าอย่าฆ่าทางนี้เลย สุดท้ายตกหลุมเขา ผมเผลอไปที่ห้องอัดเขามาวันเดียว แล้วได้แบบนี้มา?

“(หัวเราะ) เพลงยังไม่เสร็จดี ให้ฟังท่อนเดียว (เปิดให้ฟัง) จริงๆ อัดเสร็จแล้ว แต่อยากเก็บไว้ก่อนไว้เซอร์ไพรส์ รู้สึกยังไงได้ทำเพลงกับเอ้”

พี่โคตรอายเลย?

“ใครฟังก็ชอบ หัวเราะกันทั้งสตูฯ เลย(หัวเราะ)”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook