อึ้งกันหมด! นายก อบต.พูดชัดๆ ไม่เอาศูนย์พักคอย "ให้มาแบกรับภาระ มันหนักเกิน"

อึ้งกันหมด! นายก อบต.พูดชัดๆ ไม่เอาศูนย์พักคอย "ให้มาแบกรับภาระ มันหนักเกิน"

อึ้งกันหมด! นายก อบต.พูดชัดๆ ไม่เอาศูนย์พักคอย "ให้มาแบกรับภาระ มันหนักเกิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณหน้า อบต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมกับ ผอ.รพ.สหัสขันธ์ กำนัน ต.สหัสขันธ์  ได้เข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนบ้านคำลือชา หมู่ที่ 1 ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  หลังทาง อบต.สหัสขันธ์ ได้ทำหนังสือออกเชิญประชาชนในพื้นที่มาร่วมให้ความเห็นประชาพิจารณ์ กรณีจะมีการปรับสถานที่ Local Qaurantine ในชุมชน เปลี่ยนให้เป็น ศูนย์พักคอย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ที่เดินทางมาขอรักษาตัวในภูมิลำเนารอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โดยเวทีประชาคมครั้งนี้มีประชาชนเดินทางมาร่วมรับฟัง และร่วมลงความเห็นประมาณ 30 คน  ก่อนที่ นายก อบต.สหัสขันธ์ ได้ขึ้นพูดเป็นคนแรก ซึ่งระหว่างที่พูดในเวทีประชาคมนั้น มีชาวบ้านอัดคลิปวิดีโอไว้ โดยมีข้อความบางช่วงบางตอน ระบุว่า หลักการของตนนั้นเห็นว่าหากคนป่วยอยู่บ้านไหน ก็ให้เอาไปไว้บ้านนั้น หากทางโรงพยาบาลไม่รับ ซึ่งหากจะให้ตนแบกรับภาระมันหนักเกินเหตุ ความเดือนร้อนของประชาชนต่างๆ ตนไม่สามารถรับได้

ตนมาจากประชาชนเลือกเข้ามาเป็นนายก อบต.ไม่ได้เกษียณเหมือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในตำแหน่ง 4 ปี หากปฏิบัติตนไม่ดี ไม่รักษาประโยชน์ ต่อไปประชาชนก็ไม่เลือก ตนเป็นคนพูดตรงไปตรงมา

เพราะฉะนั้นวันนี้ ในใจของตนนั้น บอกเลยว่า "ไม่รับ" ไม่เอาศูนย์พักคอย ให้เอาไปรักษาบ้านใครบ้านมัน นี่คือแนวคิดของตน พูดในฐานะประชาชน แต่หากชาวบ้านจะยอมรับให้มีการจัดตั้ง ตนก็ไม่ว่า แต่ต้องรับผิดชอบกันเอง ตนเป็นคนบ้านลำลือชา พอได้ทราบข่าวเรื่องนี้ มีชาวบ้านไปหาที่บ้าน บอกว่าอย่าให้ตั้งนะ ถ้าเอาแล้วจะไม่ยอม แล้วจะให้ตนออกมาค้านความต้องการของประชาชนได้อย่างไร และสิ่งที่ตนทำคือการปกป้องพี่น้องประชาชนของตนเอง

อย่างไรก็ตามหลังมีชาวบ้านได้ยินคำพูดของ นายก อบต.สหัสขันธ์ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก และมติเวทีประชาคมชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเข้าใจ และเห็นด้วยกับการตั้งศูนย์พักคอย  เนื่องจากเล็งเห็นว่าลูกหลานตัวเองจะได้กลับมารับการรักษาที่ภูมิลำเนาดีมากกว่าจะเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 และไม่ได้รักษา ในเขต กทม. และปริมณฑล ซึ่งในช่วงวิกฤตินี้ทุกคนจะต้องเห็นใจและช่วยเหลือกันและกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของทางราชการ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ นำโดย น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  และ นพ.คมกฤษ วิเศษ ผอ.รพ.สหัสขันธ์ และ นายอุระ อารีเอื้อ กำนัน ต.สหัสขันธ์ ได้ชี้แจงถึงลักษณะของศูนย์พักคอยให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งทาง รพ.สหัสขันธ์ จะเป็นผู้เข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ทั้งหมด โดยผู้ที่มีผลตรวจมาแล้วหรือ Rapid Test จะมาอยู่จุดนี้ เพื่อรอผลยืนยันจากการ Swab

ส่วนพื้นที่ที่ใช้ เป็นพื้นที่โรงเรียนเก่า ของบ้านคำลือชา ก็เป็นโรงเรียนที่ยุบและไม่ได้ใช้งานแล้ว ทาง อบต.สหัสขันธ์  ก็ใช้เป็นจุด Local Quarantine อยู่แล้ว โดยปัจจุบัน มี Local Quarantine ของ ต.โนนบุรี ปรับเปลี่ยนเป็น ศูนย์พักคอยศูนย์พักคอยกลางแล้ว 1 แห่ง อยากขอให้ประชาชนเอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

นายอำเภอสหัสขันธ์ ระบุว่า พื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ได้จัดตั้ง รพ.สนามแล้ว 1 แห่ง จำนวน 50 เตียง ศูนย์พักคอยกลางของ อ.สหัสขันธ์ ที่มี 30 เตียง ที่เริ่มเปิดรับคนไข้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้เตียงเต็มทั้งหมด ทางคณะกรรมการจึงจะขยายเตียงรักษา โดยปรับศูนย์พักคอยเป็น รพ.สนาม  และจะหาศูนย์พักคอยแห่งใหม่ 

เบื้องต้นจะใช้พื้นที่ ของโรงเรียนบ้านคำลือชา ต.สหัสขันธ์  และได้หารือไปทางผู้นำชุมชน ที่แจ้งว่ามีความพร้อมและยินดี แต่เมื่อโทรหาผู้บริหาร ยังมีข้อข้องใจและติดขัด และขอทำประชาคม  และผลประชาคมชุมชนก็ยอมรับ แต่สุดท้าย นายก อบต. ก็ไม่ยินยอมเหมือนเดิม

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อึ้งกันหมด! นายก อบต.พูดชัดๆ ไม่เอาศูนย์พักคอย "ให้มาแบกรับภาระ มันหนักเกิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook