สาวโรงงานปิดซอยประท้วง พนักงานติดโควิดเกือบ 400 ราย ยังไม่สั่งหยุดงาน-ไร้การเยียวยา

สาวโรงงานปิดซอยประท้วง พนักงานติดโควิดเกือบ 400 ราย ยังไม่สั่งหยุดงาน-ไร้การเยียวยา

สาวโรงงานปิดซอยประท้วง พนักงานติดโควิดเกือบ 400 ราย ยังไม่สั่งหยุดงาน-ไร้การเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวโรงงานปิดซอยประท้วง พนักงานติดโควิดเกือบ 400 ราย ตายแล้ว 1 ศพ แต่บริษัทยังไม่สั่งหยุดงาน ไร้การเยียวยา

วานนี้ (23 ก.ค.64) เมื่อเวลา 11.00 น. 4 พนักงานบริษัท บริษัทผลิตชุดชั้นใน ตั้งอยู่บน ถ.บางนา-ตราด ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ กว่า 1,000 คน รวมตัวกันชุมนุมบริเวณด้านในและด้านหน้าของโรงงาน เพื่อเรียกร้องขอให้ทางบริษัทประกาศหยุดงาน เนื่องจาก มีพนักงานติดโควิด 19 แล้ว เกือบ 400 ราย ทำให้พนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ มีความหวาดระแวง เกรงว่าจะติดเชื้อและเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ 

นางยุพดี หัวหน้าแผนก D9  ของบริษัทดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า บริษัท ประกอบกิจการ ผลิตชุดชั้นในสตรี มีพนักงานทั้งหมด 3,800 คน ในขณะนี้พนักงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวนกว่า 387  ราย และมีพนักงานติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ทางบริษัทยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุดดำเนินการ หรือมีมาตรการอย่างไร ทำให้พนักงานทุกคนต่างทำงานด้วยความหวาดระแวง พนักงานที่มาชุมนุมในวันนี้ ต้องการให้ทางบริษัทมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาคนที่ติดเชื้อโควิด บางคนกักตัวเองอยู่บ้าน เงินก็ไม่ได้ ของกินก็ไม่มี ต้องอยู่อย่างลำบาก เย็นวานนี้ได้รับข่าวร้าย ลูกน้องในแผนกของตัวเสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19 ก็อยากให้บริษัทช่วยเหลือบ้าง และอีกอย่างที่คนงานเรียกร้องคืออยากให้ทางบริษัท หยุดงาน 14 วัน โดยไม่หักอะไรจากคนงาน เพื่อเป็นการแยกว่าใครป่วย หากทำงานรวมกันแบบนี้ก็เกรงว่าจะจะมีการแพร่เชื้อกันไปเรื่อยๆ  

ด้าน น.ส.จิราภรณ์ อายุ 39 ปี พนักงาน แผนก QC กล่าวว่า ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในบริษัทแล้ว เกือบ 400 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน บริษัทไม่มีการเยียวยาอะไรเลย นับวันยิ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ที่รวมตัววันนี้อยากจะรู้ว่าบริษัทมีมาตรการอะไรบ้าง พนักงานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สูงอายุถ้าเกิดติดเชื้อโควิด ขึ้นมาอาจเสียชีวิตได้ แต่ทางบริษัทได้ส่งตัวแทนลงมา บอกกับพนักงาน มาตรการของโรงงานในขณะนี้ได้แต่พ่นยา แต่เชื้อโควิดนั้นอยู่ในคน จึงอยากให้หยุดงาน กักตัวทั้งโรงงาน 14 วัน จากนั้นตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้วค่อยกลับมาทำงานใหม่ เพียงเท่านั้น 

ต่อมาเวลา 13.00 น. ฝ่ายบุคคลของบริษัท ได้ขอให้พนักงานเดินทางกลับบ้าน โดยแจ้งว่าหากมีการรวมตัวกัน จะเกิดความไม่ปลอดภัยอาจมีการทำให้เชื้อแพร่ระบาดได้  โดยทางบริษัทได้เตรียมรถบัสมารอรับอยู่ที่ด้านหน้าบริษัท มีพนักงานบางส่วนทยอยขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางกลับบ้านพัก กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น รถบัสจะเคลื่อนตัวออกจากหน้าบริษัท  พนักงานส่วนที่เหลือจึงได้เคลื่อนตัวลงมาปิดถนน ไม่ยอมให้รถรับส่งออกจากพื้นที่  แต่รถยนต์ของชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวกับการรับส่งคนงาน สามารถผ่านได้ 

ล่าสุด นายพงศ์เทพ เพชรโสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข อำเภอบางเสาธง ได้ขอให้ตัวแทนของพนักงานและตัวแทนของบริษัท เข้าไปประชุมหารือกันภายในบริษัทเพื่อหาข้อยุติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังหาข้อยุติกันไม่ได้ 

ทั้งนี้พนักงานบริษัทดังกล่าวได้เคยมีการชุมนุมเรียกร้องเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook