พลายบุญช่วย คัมแบ็ก! บุกพังห้องครัวบ้านหลังเดิม เพิ่งซ่อมเสร็จไม่กี่วัน กำแพงเป็นรูอีกแล้ว

พลายบุญช่วย คัมแบ็ก! บุกพังห้องครัวบ้านหลังเดิม เพิ่งซ่อมเสร็จไม่กี่วัน กำแพงเป็นรูอีกแล้ว

พลายบุญช่วย คัมแบ็ก! บุกพังห้องครัวบ้านหลังเดิม เพิ่งซ่อมเสร็จไม่กี่วัน กำแพงเป็นรูอีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลายบุญช่วย คัมแบ็ก! บุกพังห้องครัวบ้านหลังเก่าซ้ำจุดเดิม หลังมาเยือนจนเป็นข่าวใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว ซ่อมเสร็จไม่กี่วันก็เป็นรูโบ๋อีกแล้ว

(24 ก.ค.64) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนผลักดันช้างป่า อช.แก่งกระจาน ได้กำลังปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังไล่ช้างป่าที่ช้างฝูงที่กำลังเข้ามายังบริเวณบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจากนางสาวรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านเฉลิมพระเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ช้างป่าบุญช่วย เข้าทำความเสียหายพังกำแพงห้องครัวที่เพิ่งซ่อมเสร็จไปเพียงไม่กี่วัน จนเป็นรูขนาดใหญ่ซ้ำสอง ทั้งนี้หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าได้รีบเข้าช่วยเหลือ ผลักดันช้างป่าบุญช่วย ซึ่งเป็นช้างป่าตัวใหญ่ มีงา 2 ข้าง กลับเข้าป่าทันที

จากการตรวจสอบเบื้อง พบว่าบ้านหลังดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นรูขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดเหตุซ้ำรอย โดยก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ร่วมกับอบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย และหน่วยงานในพื้นที่ได้ทำการช่วยเหลือซ่อมแซมและมอบวัสดุเพิ่มเติมให้ไปในคราวก่อน

สำหรับกรณีช้างป่า พลายบุญช่วย นี้ มีข้อมูลรายงานการเข้าทำความเสียหายทรัพย์สินบ้านของ นางสาวรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร บ้านเลขที่ 134 หมู่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2564 และ 24 ก.ค. 2564 ดังนี้

ภาพเมื่อ 20 มิถุนายน 2564

โดยครั้งแรก วันที่ 20 มิถุนายน 2564 นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าเขตบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 5, หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.7 (เขาหุบเต่า) เข้าตรวจสอบกรณีช้างป่าเข้าทำความเสียหายอาคารที่อยู่อาศัย จากกรณีช้างป่าออกนอกพื้นที่เขตอนุรักษ์ ทราบชื่อ นางสาวรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร อายุ 29 ปีอยู่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 1 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดเกิดเหตุเป็นอาคารบ้านพักที่อยู่อาศัยในชุมชนลักษณะเป็นบ้านปูนชั้นเดียวตรวจสอบจุดเกิดเหตุค่าพิกัดทางดาวเทียมระบบ WGS 84 พิกัด 47P 0560819E UTM 1387008N ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

จากคำบอกเล่าขอนางสาวรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร พักอาศัยและอยู่ในเหตุการณ์ทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ของวันที่ 20 มิถุนายน 2564 มีช้างป่าเป็นช้างใหญ่ มีงาสมบูรณ์ เพศผู้ จำนวน 1 ตัว เข้ามาดันฝาผนังปูนอาคารบ้านบริเวณผนังบ้านห้องครัว แตกเป็นช่องโหว่ และนำน้ำตาลทราย เกลือ น้ำปลา รสดี และผงชูรส ที่อยู่ในห้องครัวไปกิน และช้างป่าได้เดินกลับออกไปเอง

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการให้เจ้าของบ้านทำความสะอาดห้องครัว ขยะที่เป็นพลาสติกและขวดแก้ว บริเวณรอบบ้าน เพื่อกำจัดกลิ่นล่อช้างป่า จากการตรวจสอบพบว่าช้างป่าอยู่ห่างจากบ้านดังกล่าวประมาณ 2 กิโลเมตรเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าแก่งกระจาน ได้จัดชุดเฝ้าระวังบริเวณบ้านและบริเวณรอบนอกจนกว่าช้างป่ากลับเข้าป่าไป องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก จะเข้าดำเนินการซ่อมแซมบ้านโดยได้ซ่อมแซมกำแพงแล้วเสร็จในวันที่ 22 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา

โดยวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายไพโรจน์ นาครักษา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS ประเทศไทย ร่วมกับ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ มอบวัสดุ ซ่อมแซมบ้านพักเพิ่มเติม ให้กับนางรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร ซึ่งถูกช้างป่าพลายบุญช่วย หัวมุดกำแพงครัวที่พังเป็นรูใหญ่ด้วย

และล่าสุดวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เวลา 02.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนผลักดันช้างป่า อช.แก่งกระจาน ได้กำลังปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังไล่ช้างป่าที่ช้างฝูงที่กำลังเข้ามายังบริเวณบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ได้รับแจ้งจากนางสาวรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร ว่าเกิดเหตุช้างป่าเข้าทำความเสียหายพังกำแพงบ้าน ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าได้เข้าดำเนินการผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าว ลักษณะเป็นช้างใหญ่มีงา (บุญช่วย) ให้ออกจากพื้นที่ ซึ่งกรณีนี้เป็นการเกิดเหตุซ้ำรอย หลังจากทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้ทำการช่วยเหลือซ่อมแซมและมอบวัสดุเพิ่มเติมให้ไปในคราวก่อน

โดยในวันนี้ (24 ก.ค. 64) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย จะร่วมกันซ่อมแซมกำแพงชั่วคราว และในวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564 จะได้ดำเนินการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ และซ่อมแซมกำแพงบ้านพักพร้อมกับนำรถไถเพื่อปรับสภาพรอบบ้าน เนื่องจากมีสภาพหญ้ารอบๆ บ้านให้กับผู้เสียหายต่อไป

ภาพความเสียหายล่าสุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook