ลูกค้าโวยถูกลอยแพ หลัง รพ.เอกชนทยอยคืนเงินจองโมเดอร์นา ด้าน รพ.โอดถูกตัดโควตา

ลูกค้าโวยถูกลอยแพ หลัง รพ.เอกชนทยอยคืนเงินจองโมเดอร์นา ด้าน รพ.โอดถูกตัดโควตา

ลูกค้าโวยถูกลอยแพ หลัง รพ.เอกชนทยอยคืนเงินจองโมเดอร์นา ด้าน รพ.โอดถูกตัดโควตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ประกาศคืนเงินมัดจำการจองวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา ถือเป็นการยกเลิกการจองวัคซีนดังกล่าว โดยในประกาศระบุว่า

ตามที่ทางโรงพยาบาลได้เปิดรับจองวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา พร้อมรับชำระเงินค่ามัดจำวัคซีนที่ผ่านมานั้น

เนื่องจากโรงพยาบาลได้รับจัดสรรวัคซีนจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในจำนวนที่ไม่ครบตามจำนวนที่โรงพยาบาลสั่งจองไป จึงทำให้ทางโรงพยาบาลไม่สามารถจัดสรรวัคซีนให้กับท่านได้

ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงใคร่ขอคืนเงินค่ามัดจำวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา ให้แก่ท่านผู้รับบริการ โรงพยาบาลจะทำการคืนเงินค่ามัดจำให้ภายใน 15 วันทำการ หลังจากได้รับหลักฐานครบถ้วนแล้ว และขออภัยทุกท่านเป็นอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้

ประกาศดังกล่าวทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในบรรดาลูกค้าที่ทำการสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นาไป ซึ่งหลายคนบอกว่าไม่ได้ต้องการเงินคืน แต่ต้องการฉีดวัคซีนที่จองไว้ การถูกยกเลิกกลางคันแบบนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนถูกลอยแพ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เข้าไปคอมเมนต์ในเพจของโรงพยาบาลดังกล่าว ระบุว่า

"ทำไมไม่ประกาศในเพจ ว่ามีการยกเลิกการจองวัคซีน ทั้งๆ ที่เสียเงินไปแล้วคะ แค่คืนเงินแล้วยังไงคะ คนที่จองคือโดนลอยแพ โดนขโมยวัคซีนไป ถ้าไม่มีการวางแผนตกลงก่อน จะเปิดให้จองให้เขาเสียเงินกันทำไมคะ เรื่องแบบนี้ทำไมไม่เอามาประกาศบ้างคะ"

ต่อมาทางโรงพยาบาลได้เข้ามาชี้แจงในคอมเมนต์ ระบุว่า

ขอชี้แจงนะคะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยค่ะ เนื่องจากทางโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา มาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปกับทางองค์การเภสัชกรรม การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา นี้ทางโรงพยาบาลไม่มีสิทธิ์โต้แย้งใดๆ เนื่องจากเป็นมติของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีหลายโรงพยาบาลที่โดนตัดโควตาไป และได้รับจัดสรรมาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปเช่นกันค่ะ

ทางโรงพยาบาลสั่งจองไป 20,000 โดส พอสำหรับทุกท่าน แต่ได้รับจัดสรรมาเพียง 13,140 โดส จากทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นคนตัดสินว่า แต่ละโรงพยาบาลจะได้รับจำนวนวัคซีนเท่าไหร่ (มี 277 โรงพยาบาลที่เข้าร่วม ทุกโรงพยาบาลที่มียอดจองเกิน 10,000 โดส โดนตัดจำนวนวัคซีนที่จะได้ลดลงทุกโรงค่ะ) ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงมีความจำเป็นที่ต้องคืนค่ามัดจำให้กับลูกค้าบางท่านด้วยนะคะ

โดยได้แจ้งท่านที่โดนตัดสิทธิ์(ดูตามลำดับการโอนเงิน) ไปทาง e-mail แล้ว เพื่อให้กรอกและส่งข้อมูลในการรับเงินคืน ซึ่งทางโรงพยาบาลจะรีบดำเนินการคืนเงินให้เร็วที่สุดค่ะ ทางโรงพยาบาลขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อีกครั้ง และขอขอบพระคุณที่เข้าใจนะคะ

เนื่องจากตอนแรกมียอดจองไป 9.2 ล้านโดส แต่ทางองค์การเภสัชฯ แจ้งว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนมาเดือนตุลาคม ได้เพียง 4.9 ล้านโดส โดยต้องแบ่งให้ทางสภากาชาดไป 1 ล้านโดส เหลือ 3.9 ล้านโดส มาแบ่งกันในโรงพยาบาลเอกชน(277 โรงพยาบาล)

ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจึงมีความจำเป็นที่ต้องตัดโควตาของทุกโรงพยาบาลที่มียอดจองเกิน 10,000 โดส ให้ได้จำนวนลดลงค่ะ ทางโรงพยาบาลพยายามคุยกับเครือที่ได้จัดสรรจำนวนมาก เพื่อขอซื้อวัคซีนมาให้ในส่วนที่โดนตัดไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

ทางโรงพยาบาลจึงขออภัยเป็นอย่างสูงที่ต้องดำเนินการคืนเงินให้กับท่านนะคะ (ข้อความเรื่องกรณีไม่ได้รับจัดสรรตามจำนวนที่จองนี้ แล้วจะมีการคืนเงิน ได้มีเขียนอยู่ในเงื่อนไขการจองตั้งแต่แรกแล้วนะคะ)

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวนั้น สภากาชาดได้ออกมาชี้แจงตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.แล้วว่า สภากาชาดไทยได้ดําเนินการติดต่อขอสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna กับบริษัทผู้แทน จําหน่ายมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เมื่อรัฐบาลมอบให้องค์การเภสัชกรรมดําเนินการจัดซื้อและนําเข้าวัคซีน โควิด-19 Moderma บริษัทผู้แทนจําหน่ายจึงได้ขอให้องค์การเภสัชกรรมได้สั่งวัคซีนเพิ่มเติมอีกจํานวน 1 ล้านโดส ให้สภากาชาดไทยด้วย โดยบริษัทผู้แทนจําหน่ายได้แจ้งยืนยันกับองค์การเภสัชกรรมตั้งแต่ต้นว่า วัคซีนโควิด-19 Moderma ที่จะเข้ามาปลายปีนี้ เป็นของสภากาชาดไทย จํานวน 1 ล้านโดส

ดังนั้นการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna จํานวน 1 ล้านโดสของสภากาชาดไทย จึงไม่ได้เป็น การตัดยอดออกมาตามที่เข้าใจ แต่เป็นการสั่งจองไว้ก่อนต่างหากจากวัคซีนจํานวน 4 ล้านโดส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook