ตายายเจอเห็ดสีสวย ไม่รู้มีพิษเก็บมาทำน้ำพริกกิน อาเจียน-ท้องเสียหนัก ต้องหามส่ง รพ.

ตายายเจอเห็ดสีสวย ไม่รู้มีพิษเก็บมาทำน้ำพริกกิน อาเจียน-ท้องเสียหนัก ต้องหามส่ง รพ.

ตายายเจอเห็ดสีสวย ไม่รู้มีพิษเก็บมาทำน้ำพริกกิน อาเจียน-ท้องเสียหนัก ต้องหามส่ง รพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (24 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ชีพเทศบาลหนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ว่ามีสองตายายชาวบ้าน ผไทรวมพล ต.หนองแวง กินเห็ดป่ามีพิษแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว จนหมดแรงต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วนกลางดึก

จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าสองตายายที่กินเห็นพิษจนถูกหามส่ง รพ.กลางดึก คือ นายทองอินทร์ เพ็งแข อายุ 64 ปี และ นางโส เพ็งแข อายุ 64 ปี ซึ่งหมอได้ให้ยามารับประทานและอนุญาตให้กลับมาพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว โดยนายทองอินทร์ ผู้เป็นสามียังมีอาการวิงเวียนศีรษะและอ่อนเพลียมาก จึงยังต้องนอนพักอยูบนที่นอนภายในบ้าน ส่วนนางโส ภรรยา เริ่มอาการดีขึ้น

สอบถามนายทองอินทร์ บอกว่า เมื่อวานไปหาเก็บเห็ดป่าที่หมู่บ้านใกล้เคียง ก็ได้เห็ดมาจำนวนหนึ่ง จึงนำไปทำอาหารเย็นโดยนำไปไปต้ม ก่อนจะเอาไปทำน้ำพริกกินกับผัก ส่วนหลานไม่ได้กินด้วย พอตกดึกประมาณ 4 – 5 ทุ่ม ทั้งตาและยายก็เริ่มมีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเหลวทั้งคืนจนแทบหมดแรง จึงให้ญาติช่วยแจ้งหน่วยกู้ชีพมารับไปส่ง รพ.ละหานทรายกลางดึก ซึ่งหมอก็ฉีดยาให้ พร้อมทั้งให้รับประทานเกลือแร่ และยา ก่อนให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ที่ผ่านมาก็กินเห็นบ่อยแต่ไม่เคยเจอเห็ดพิษเลย คาดว่าเห็ดที่มีพิษทำให้อาการอาเจียน ถ่ายเหลวน่าจะเป็นเห็ดที่มีสีแดงสด ชาวบ้านจะเรียกว่าเห็นระโงก หลังจากนี้ก็จะระมัดระวังให้มากขึ้น

ด้านนางโส ภรรยา บอกว่า เมื่อวานไปเก็บเห็ดในป่าที่หมู่บ้านใกล้กันเพื่อนำมาทำอาหารกิน ก็เห็นเห็ดที่มีสีแดงสดแต่ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดพิษ ก็เก็บมาด้วยพอตกเย็นก็เอามาต้มทำน้ำพริกกินกับสามี ตอนแรกก็ปกติดีไม่มีอาการอะไร กระทั่งช่วงกลางดึกเริ่มคลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเหลวทั้งคืน จนถึงถูกหามส่ง รพ. 

ด้านนายสมบูรณ์ บุตรงาม กู้ชีพเทศบาลตำบลหนองแวง เล่าว่า ช่วงหน้าฝนของทุกปีจะมีชาวบ้านรับประทานเห็ดพิษถูกส่งเข้า รพ. เฉลี่ย 2 – 3 ราย จึงอยากฝากเตือนชาวบ้าน หากจะเก็บเห็ดมารับประทานควรจะดูให้ดี โดยเฉพาะเห็ดที่มีสีสันฉูดฉาดหรือเห็ดที่ไม่รู้จัก ไม่ควรจะเก็บมาประกอบอาหารรับประทาน เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตายายเจอเห็ดสีสวย ไม่รู้มีพิษเก็บมาทำน้ำพริกกิน อาเจียน-ท้องเสียหนัก ต้องหามส่ง รพ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook