คนไร้บ้านเกลื่อนเมืองโคราช พบหน้าใหม่ไม่มีในระบบ 30 ราย หวั่นติดโควิดจากที่อื่นมา

คนไร้บ้านเกลื่อนเมืองโคราช พบหน้าใหม่ไม่มีในระบบ 30 ราย หวั่นติดโควิดจากที่อื่นมา

คนไร้บ้านเกลื่อนเมืองโคราช พบหน้าใหม่ไม่มีในระบบ 30 ราย หวั่นติดโควิดจากที่อื่นมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาสาสมัครสำรวจคนไร้บ้านในเมืองโคราช พบหน้าใหม่ยังไม่มีข้อมูลในระบบ 30 ราย บางรายมีอาการป่วย ชาวบ้านวอนจัดระเบียบโดยด่วน

(24 ก.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก “ซานตาครอสข้างถนน” ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่ดูแลช่วยเหลือผู้อาศัยหลับนอนในที่สาธารณะ ได้โพสต์ภาพลงในโลกโซเชียล พร้อมข้อความระบุว่า

"เมื่อคืนกลุ่มซานตาครอสข้างถนน ได้ออกสำรวจคนไร้บ้านในเขตเมืองนครราชสีมา และหนองไผ่ล้อม ตั้งแต่เวลา 19.00 น. - 22.00 น.  พบคนไร้บ้านจำนวน 44 ราย ในจำนวนนี้ เป็นคนไร้บ้านหน้าใหม่ที่ยังไม่มีข้อมูลในระบบของกลุ่มฯ ถึง 30 ราย คิดเป็น 68% ในจำนวน 44 ราย มีทั้งรายที่ให้ข้อมูลและรายที่แจ้งนับ เนื่องจากไม่ยอมให้ข้อมูล ซึ่งจากการบอกเล่าของคนไร้บ้านหน้าใหม่ ส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด และต่างอำเภอ เช่น อ.ปากช่อง โนนสูง ปักธงชัย และ อ.ชุมพวง เพราะตกงาน เคยทำงานรับจ้างทั่วไป เฝ้าสวน ก่อสร้าง เดินทางเพื่อกลับบ้านแต่ไม่มีรถ บขส. ปิดบางรายเดินทางเพื่อมาหาหมอที่ รพ. ตามนัด ด้วยอาการโรคประจำตัว

"ส่วนหนึ่งเพิ่งมาได้งานใหม่รับจ้างในตลาดหรือร้านในเขตเมือง แต่ไม่มีค่าที่พัก เลยอาศัยหลับนอนในที่สาธารณะ และอีกส่วนหนึ่งเคยมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เช่าห้องรายวันราคาถูกอยู่ พอตกงาน ออกมาเก็บของเก่าขายและนอนในที่สาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการยากรักษาอาการปวดหัว ตัวร้อน หวัด และไอ ยากันยุง และผ้าห่ม

"ถึงแม้เราเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ทำงานกับคนไร้บ้านมาแล้ว 10 ปี แต่เราจะพยายามทำเท่าที่เราจะทำได้ตามหน้าที่ของพลเมือง  การทำงานด้านข้อมูลของกลุ่มฯ อีกด้านหนึ่ง คือ เพื่อส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนตามความเหมาะสม  หวังว่าข้อมูลที่เราสื่อสารออกไป หน่วยงานรัฐจะนำไปใช้ในการช่วยให้ประชาชนได้รับการเหลียวแล ไม่ใช่การละเมิด คุกคาม ที่เป็นการซ้ำเติมประชาชน #โคราชโมเดลเราไม่ทิ้งกัน #ซานตาครอสข้างถนน #ทีมดูแลคนเมือง #ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา #กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ”

ซึ่งหลังจากข้อมูลได้เผยแพร่ออกไป ชาวโซเชียลโดยเฉพาะชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้เข้ามาแสดงความวิตกกังวลกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนไร้บ้านเกือบทั้งหมดตกงาน ไม่มีบ้าน ไม่มีเงิน จึงต้องมาอาศัยที่สาธารณะหลับนอน ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะมีหลายรายที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูงอย่างเช่น กรุงเทพฯ และอาจจะนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ได้ เพราะมีอาการป่วยเป็นไข้ ไอ ตัวร้อน ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา จึงร้องผ่านสื่อมวลชน ขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและประสานข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้การช่วยเหลือคนไร้บ้านเหล่านี้โดยเร็ว พร้อมกับจัดระเบียบสังคมให้ความเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงจากโรคไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook