“อนุทิน” แจงชัด ปมจดหมาย "แอสตร้าเซนเนก้า" ย้ำไทยต้องการเดือนละ 10 ล้านโดส

“อนุทิน” แจงชัด ปมจดหมาย "แอสตร้าเซนเนก้า" ย้ำไทยต้องการเดือนละ 10 ล้านโดส

“อนุทิน” แจงชัด ปมจดหมาย "แอสตร้าเซนเนก้า" ย้ำไทยต้องการเดือนละ 10 ล้านโดส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” แจงชัดปม จม. แอสตร้าเซนเนก้า นายกฯเซ็นสัญญา ตั้งแต่ พ.ย. 2563 และสั่งเพิ่ม มี.ค. 2564 ส่วนข้ออ้าง 3ล้านโดสไม่มีที่มา ย้ำไทยต้องการเดือนละ 10 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณี จดหมายแอสตร้าเซนเนก้า ที่ถูกมองว่า การจองล่าช้า เมื่อเทียบกับอาเซียนแล้วค่อนข้างช้ากว่าที่อื่น ว่า

จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายที่ไม่ได้เป็นทางการ ที่ทางผู้บริหารของแอสตร้าเซนเนก้าได้ส่งมาขอบคุณประเทศไทย ว่าได้สนับสนุนให้เขาตั้งโรงงานผลิต สายการผลิตในประเทศไทยได้ และก็สามารถที่จะจัดส่งวัคซีนให้กับคนไทยได้ตามกำหนด ส่วนตารางที่บอกว่าเดือนมกราคม 2564 หรือ พฤษภาคม 2564 นั้น เป็นวันที่บันทึกลงไปในสารบบของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

แต่จริงๆแล้วรัฐบาลไทยได้ลงนามทางออนไลน์ไปตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 2 เดือนกว่าในการส่งเอกสารกลับมา ซึ่งเป็นระบบของเขาไม่เกี่ยวกับเรา แต่สำหรับเราออเดอร์คอนเฟิร์ม เรียบร้อยแล้ว

เช่นเดียวกับเอกสารที่ 2 อีก 35 ล้านโดส ที่มาเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ส่งไปตั้งแต่เดือนมีนาคม และต้องใช้เวลาในกระบวนการ 2 เดือน ถึงจะส่งเอกสารกลับมาที่ไทย

ส่วนที่บอกว่าทีมของรัฐมนตรีที่ไปเจรจาบอกว่า เราต้องการแค่ประมาณ 3 ล้านโดสต่อเดือนเท่านั้นในการฉีด นายอนุทิน กล่าวว่า เนื้อหาในจดหมายที่อ้างว่าประเทศไทยฉีดได้เดือนละ 3 ล้านโดสเท่านั้นเอง เขาส่งมาให้ถึง 6 ล้านโดส อันนี้ คือ ในทางการตลาดหรือเป็นการบลัฟกัน เพื่อให้บอกว่าเขาได้ทำมากกว่าที่เราต้องการ แต่เมื่อโทรไปถาม Country Manager ได้บอกว่า “ฉันไม่เคยได้ยินเลยนะ ว่าใครพูด 3 ล้านโดส เขาก็บอกว่าเขาโน้ตเอาไว้”

พร้อมยืนยันว่า วันที่เจอกันวันที่ 7 กันยายน 2563 ไม่ใช่เป็นการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น คือ แค่จับมือทำความรู้จักกัน และยังไม่รู้ว่าจะมีการทำสัญญาใดๆ และไม่เข้าใจว่าทำไมเขาเขียนมาตรงนี้ เพราะในจดหมายที่ที่ตอบกลับเขาไปคือประเทศไทยต้องการ 10 ล้านโดสต่อเดือน

ฉะนั้นตรง 3 ล้านโดส ไม่ได้อ่านเพราะว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา หรือส่วนหนึ่งของการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีความหมาย เขียนอะไรก็ได้”

ส่วนฐานคิดการฉีดวัคซีน 10 ล้านโดส นั้น อนุทิน กล่าวว่า แผนการฉีดมาจากกรมควบคุมโรค ก่อนมีโควิด กรมควบคุมโรคฉีดวัคซีนสูงสุดในแต่ละปี คือประมาณ 8 ล้านโดส หนึ่งปี ไม่ใช่หนึ่งเดือน ในโรคทั่วไป

อย่างไรก็ตาม จริงๆ เขาบอกประมาณว่าเดือนละ 5-6 ล้านโดส แต่เราก็นับจำนวนประชากร นับความเร่งด่วนของสถานการณ์ ก็ให้ทางท่านอธิบดีกรมควบคุมโรคไประดมทุกอย่างให้มากที่สุด เขาก็บอกมาว่าฉีดได้ประมาณ 8 ล้านโดส เราก็บอกว่าไม่ได้ ก็ต้อง 10 ล้านโดส ต้องทำแผนให้ได้และก็ต้องทำให้ได้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook