คลัสเตอร์สหฟาร์ม คนงานติดโควิด 3,481 ราย ชาวบ้านชุมชนข้างเคียงอีก 80 ราย

คลัสเตอร์สหฟาร์ม คนงานติดโควิด 3,481 ราย ชาวบ้านชุมชนข้างเคียงอีก 80 ราย

คลัสเตอร์สหฟาร์ม คนงานติดโควิด 3,481 ราย ชาวบ้านชุมชนข้างเคียงอีก 80 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลัสเตอร์โรงงานสหฟาร์ม คนงานติดโควิด 3,481 ราย จากทั้งหมด  7,164 ราย ชาวบ้านชุมชนข้างเคียงอีก 80 ราย

(25 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ในแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ซึ่งอยู่ในแคมป์คนงานของบริษัท โกลเด้นไลน์บิสซิเนส จำกัด (เครือสหฟาร์ม) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตไก่สดแช่แข็งเพื่อการส่งออก แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ 4 บ้านลำตะคล้อ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ และเป็นสถานประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมามากที่สุดใน จ.เพชรบูรณ์

จนทางจังหวัดได้สั่งปิดโรงงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และสาธารณสุขในพื้นที่ ร่วมกับทางบริษัท เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทั้งพนักงานบริษัท คนงานไทย และแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา โดยเริ่มดำเนินการตรวจมาตั้งแต่วันที่ 22-25 กรกฎาคม 2564 รวมเป็นเวลา 4 วัน จากแรงงานที่มาลงทะเบียน จำนวน 7,164 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด จำนวน 3,481 ราย เป็นคนงานไทย 391 ราย และแรงงานต่างด้าว 3,090 ราย  

ขณะเดียวกันยังมีการตรวจเชิงรุกใน 2 ชุมชน หมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับแคมป์แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา คือ หมู่ 2 บ้านเขาเกตุ และหมู่ 4 บ้านลำตระคร้อเหนือ โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวนถึง 80 ราย โดยมีการแยกกักตัว และทำการรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอย ขององค์การบริหารส่วนตำบลกันจุ และที่บ้านพักของผู้ติดเชื้อ 

ส่วนพนักงานบริษัท และคนงานไทย ที่มีภูมิลำเนาอยู่ตามอำเภอต่างๆ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ และต่างจังหวัด ซึ่งพบว่ามีจำนวนถึง 372 ราย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้ทำการส่งรายชื่อผู้ติดเชื้อไปยังหน่วยงานควบคุมโรคติดต่อ ตามพื้นที่ภูมิลำเนาที่พนักงานบริษัท และคนงานไทย ที่ติดเชื้ออยู่ เพื่อให้ทำการกักตัว 14 วัน และเฝ้าระวังสังเกตอาการคนในครอบครัว และผู้ใกล้ชิดที่เสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อดังกล่าว 

ขณะที่อำเภอบึงสามพัน ได้เตรียมการวางแผนการฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ในพื้นที่รอบโรงงาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการฉีดได้ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 เพื่อป้องกันการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุ แกละกลุ่มเปราะบางในพื้นที่รอบบริษัทด้วย 

นอกจากนั้น หน่วยงานความมั่นคง และผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ได้ร่วมกันดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่ ควบคุมบริเวณชุมชนโดยรอบบริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จํากัด (สหฟาร์ม) จำนวน 7 จุด ให้เข้มงวดการปฏิบัติ และจำกัดเคลื่อนย้ายการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด ไม่ให้มีคนเข้าออกพื้นที่โดยรอบ ซึ่งจะดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่ เป็นเวลา 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook