ด่วน! รฟท. ยกเลิกขบวนรถไฟ ส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสาน จำนวนคนน้อยไม่คุ้มค่า

ด่วน! รฟท. ยกเลิกขบวนรถไฟ ส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสาน จำนวนคนน้อยไม่คุ้มค่า

ด่วน! รฟท. ยกเลิกขบวนรถไฟ ส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสาน จำนวนคนน้อยไม่คุ้มค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รฟท. ยกเลิกขบวนรถไฟ ส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสานทั้งหมด อ้างคนจำนวนน้อยไม่คุ้มค่า จัดรถโดยสารให้ไปส่งแทน

วันนี้ (26 ก.ค.64) จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้จัดขบวนรถไฟโดยสารด่วนพิเศษ จำนวน 14 ตู้โดยสาร รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จากกรุงเทพมหานคร ที่ลงทะเบียนจองเตียงรักษาผ่านระบบ สปสช. 1330  กลับไปรักษาตามภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม ปลายทางจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1,489 คน ,วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ปลายทางจังหวัดหนองคาย จำนวน 1,400 คน  และวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ปลายทางจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1,500 คน รวมประมาณ 4,389 คน โดยในเที่ยวแรกวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 มีจำนวนผู้ป่วยที่ลงทะเบียนขอกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิดแล้ว ดังนี้ จ.นครราชสีมา  296 คน, บุรีรัมย์ 203 คน,ยโสธร 99 คน ,ศรีสะเกษ 303 คน ,สุรินทร์ 243 คน ,อำนาจเจริญ 51 คน และอุบลราชธานี 294 คน รวม 1,489 คน

ทั้งนี้ ทาง ศบค.ได้สั่งการให้จังหวัดต่างๆ วางแผนประสานหน่วยงาน อาทิ สาธารณสุขจังหวัด,ขนส่งจังหวัด,หน่วยงานทหาร,ตำรวจและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมยานพาหนะ อาหาร น้ำดื่ม สุขาเคลื่อนที่ ระบบป้องกันการแพร่เชื้อ โดยให้มารับตัวผู้ป่วยที่จะลงยังสถานีรถไฟต่างๆไปรักษาตามโรงพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม หรือจุดพักคอยแต่ละอำเภอจัดไว้

แต่จากการตรวจสอบผู้ป่วยที่ลงทะเบียนไว้ล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เดินทางกลับไปรักษาที่บ้านเกิดโดยรถของโรงพยาบาล รถของหน่วยกู้ภัย รถโดยสารเช่าเหมาไปแล้ว และบางรายก็รักษาหาย ส่งผลให้เหลือผู้ป่วยที่ประสงค์จะเดินทางกับขบวนรถไฟโดยสารด่วนพิเศษจำนวนน้อย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้ยกเลิกขบวนรถด่วนพิเศษรับผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาตัวที่ภาคอีสานทั้งหมด และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกจัดรถโดยสารเที่ยวพิเศษและรถตู้กู้ชีพ ของมูลนิธิต่างๆ รับผู้ป่วยที่เหลือส่งกลับไปรักษาที่บ้านแทน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook